Trong tỉnh

Thanh Hóa: Gộp lô biệt thự của các gia đình ở khu đô thị Đông Hải có phá vỡ quy hoạch?

Nhiều căn biệt thự của các gia đình ở khu đô thị Đông Hải, TP Thanh Hóa được gộp lô, hợp thửa, xây vượt tầng cao so với quy hoạch ban đầu.

Hồ nước bao quanh các biệt thự trong khu đô thị Đông Hải. Ảnh: Quang Duy

Tọa lạc ngay bên cạnh đại lộ Lê Lợi kéo dài và đại lộ Nam Sông Mã (đường từ TP Thanh Hóa đến TP Sầm Sơn), khu đô thị Đông Hải được xem là một trong những vị trí “đất vàng” tại Thanh Hóa. Hiện tại, chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành các hạng mục hạ tầng kỹ thuật và được giao đất 3 đợt. Một số hộ gia đình đã hoàn thiện các căn nhà liền kề và biệt thự chuyển đến sinh sống. Hệ thống hồ nước, cây xanh cũng đã hoàn thiện, tạo điểm nhấn cho một trong những khu dân cư “VIP” ở TP Thanh Hóa. Riêng khu biệt thự (ký hiệu A-BT) của các hộ gia đình được quy hoạch theo kiểu khu biệt lập, luôn trong tình trạng kín cổng cao tường, có chốt gác bảo vệ kèm dòng chữ “không phận sự miễn vào”.

Người ngoài không thể vào khu biệt thự Đông Hải nếu không có sự đồng ý của chủ đầu tư. Ảnh: Quang Duy

Trong vai một khách hàng muốn vào xem mẫu biệt thự tại khu dân cư Đông Hải, TP Thanh Hóa, PV bị chặn lại bởi hàng rào barie. Người đàn ông làm công tác bảo vệ ở đây lý giải: nếu muốn vào thì phải được sự đồng ý của chủ đầu tư là Tổng Công ty CP Miền Trung.

“Khu đây toàn quan chức cả chứ không có dân đâu ở đây cả. Có tất cả 10 bảo vệ vòng ngoài vòng trong, có hệ thống camera, nhà nào muốn tiếp khách thì bật đèn xanh…”, người mặc trang phục bảo vệ ở đây cho biết thêm.

Theo quy hoạch, khu đô thị Đông Hải có 87 lô biệt thự. Ảnh: Quang Duy

Theo công văn số 5293/UBND-THKH ngày 17/5/2017 về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị Đông Hải cho liên danh Tổng Công ty CP Miền Trung và Công ty CP IDEC Việt Nam, diện tích sử dụng đất của dự án là 412.852,87m2, tổng mức đầu tư khoảng hơn 630 tỷ đồng.

Trước đó, vào tháng 10/2015, Liên danh Tổng Công ty CP Miền Trung và Công ty CP IDEC Việt Nam được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận là chủ đầu tư dự án số 2, Khu đô thị mới Trung tâm TP Thanh Hóa. Ban đầu dự án có quy mô sử dụng đất 145 ha. Sau thời gian đăng tải thông tin kêu gọi đầu tư không có nhà đầu tư quan tâm nên UBND tỉnh Thanh Hóa đã điều chỉnh diện tích sử dụng đất của dự án xuống còn hơn 41 ha (sau đổi tên thành khu đô thị Đông Hải).

Theo thiết kế, trong khu biệt lập (A-BT) thuộc khu đô thị Đông Hải có 71/87 lô biệt thự. Trong đó, chỉ tiêu về diện tích đất ở biệt thự từ 360 m2 đến hơn 1.700m2, tầng cao xây dựng tối đa là 3 tầng.

Căn biệt thự đang hoàn thiện xây thêm 1 tum không tuân thủ quy hoạch. Ảnh: Quang Duy

Tuy nhiên, theo quan sát có thể thấy một số căn biệt thự đã được xây dựng với 3 tầng 1 tum, không đúng với Quyết định 199/QĐ-UBND ngày 18/1/2016 phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu đô thị Đông Hải của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Đáng chú ý, vào tháng 9/2019, Tổng công ty CP Miền Trung, chủ đầu tư dự án đã đề nghị điều chỉnh cục bộ gộp lô hàng loạt lô đất biệt thự tại khu A-BT và khu C-BT. Có những vị trí, chủ đầu tư đề nghị gộp 6 lô biệt thự thành 1 lô, tạo nên sự sai khác hoàn toàn so với quy hoạch được phê duyệt lần đầu vào tháng 1/2016. Việc xin gộp lô biệt thự của chủ đầu tư đã được UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho UBND thành phố Thanh Hóa chủ động phê duyệt điều chỉnh với điều kiện phải đảm bảo mỹ quan đô thị.

Biệt thự trong khu đô thị Đông Hải có đảm bảo mỹ quan đô thị theo quy hoạch? Ảnh: Quang Duy

Thực tế cho thấy, tại khu A-BT đã và đang xuất hiện một số khu căn “siêu” biệt thự mang dáng dấp lâu đài. Các căn biệt thự trong khu biệt lập không có sự thống nhất về diện tích, tầng cao, phong cách kiến trúc, không đảm bảo mỹ quan đô thị. Điều đáng nói là hiện nay tình trạng xin gộp lô, hợp thửa biệt thự tại khu A-BT trong khu đô thị Đông Hải vẫn đang tiếp tục tái diễn.

Khu đô thị Đông Hải là 1 trong 12 dự án sử dụng đất đang bị thanh tra tại Thanh Hóa. Ảnh: Quang Duy

Liên quan đến việc tuân thủ quy hoạch, mới đây, Sở Xây dựng và Đội kiểm tra quy tắc đô thị TP Thanh Hóa đã kiểm tra, phát hiện 61 công trình nhà ở riêng lẻ của các hộ gia đình tại mặt bằng dự án khu đô thị Đông Hải xây dựng không tuân thủ các mẫu nhà được thiết kế, phê duyệt.

Được biết, vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã giao Thanh tra tỉnh tổ chức thanh tra tổng thể, toàn diện về quy hoạch, đất đai, trình tự thủ tục đầu tư, xây dựng đối với 12 dự án, trong đó có dự án Khu đô thị Đông Hải.

Tổng Công ty CP Miền Trung, thành viên liên danh nhà đầu tư Khu đô thị Đông Hải có trụ sở tại đường Lý Nam Đế, phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa được biết đến là một trong những doanh nghiệp xây dựng, bất động sản hàng đầu tại Thanh Hóa. Rất nhiều công trình lớn được đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước tại Thanh Hóa, doanh nghiệp này đều trúng thầu thi công như: Trường Cao đẳng TDTT (cũ), Bệnh viện ung bướu Thanh Hóa, Bệnh viện Mắt Thanh Hóa, các hạng mục công trình tại Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Đa khoa, Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Hà Trung Thư viện tỉnh, Trung tâm Hội nghị Hàm Rồng…Bên cạnh đó, Tổng Công ty CP Miền Trung còn trúng thầu nhiều công trình xây dựng công nghiệp tại Khu kinh tế Nghi Sơn…

Tác giả: Quang Duy

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok