Trong tỉnh

Thanh Hóa: Giải quyết khó khăn cho các dự án tại Khu kinh tế Nghi Sơn

Mới đây, ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc của một số dự án lớn, trọng điểm đang triển khai trên địa bàn Khu kinh tế Nghi Sơn và huyện Tĩnh Gia.

Ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa lắng nghe ý kiến các doanh nghiệp tại Khu kinh tế Nghi Sơn

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh, hiện Khu kinh tế Nghi Sơn đã và đang khẳng định là một khu kinh tế ven biển có sức hấp dẫn, với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đã được đầu tư tương đối đồng bộ, hiện đại; thu hút được nhiều dự án đầu tư.

Song bên cạnh đó, vẫn còn nhiều dự án đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh tại Khu kinh tế Nghi Sơn chậm tiến độ, thậm chí chậm tiến độ kéo dài, nguyên nhân chủ yếu do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của chính quyền địa phương chậm. Bên cạnh đó, còn do các hộ dân chưa thống nhất với phương án bồi thường, yêu cầu thỏa thuận đơn giá với chủ đầu tư...

Tổng số dự án đủ điều kiện giải phóng mặt bằng theo Kế hoạch số 31/KH-UBND ngày 30/01/2019 của UBND tỉnh và dự án bổ sung trong năm 2019 là 72 dự án với diện tích giải phóng mặt bằng 380,95 ha.

Địa phương đã ký cam kết tại 64 dự án, với diện tích 227,18ha; thực hiện đo đạc, kiểm kê 243,11ha tại 72 dự án; lập phương án bồi thường tại 67 dự án, với diện tích 279,03ha; trình thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường 72,1 tỷ/1.186 hộ.

Ban hành Quyết định thu hồi đất 997 hộ gia đình, cá nhân; phê duyệt phương án bồi thường 187,91 tỷ/ 2.759 hộ (gồm cả phương án trình từ cuối năm 2018 chuyển sang).

Thực hiện chi trả hoàn thành cho 1.842 lượt hộ với giá trị 131,97 tỷ đồng; ban hành Quyết định và giao đất ở tái định cư cho 39 hộ tại 10 dự án. Đã chi trả bồi thường, bàn giao mặt bằng tại 56 dự án, với diện tích 201,7ha (đạt 52,53 % kế hoạch rà soát).

Trong những lần làm việc tại Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã lắng nghe các chủ đầu tư dự án trình bày những khó khăn, vướng mắc, nhất là về công tác giải phóng mặt bằng, làm ảnh hưởng đến quá trình triển khai thực hiện đầu tư dự án.

Lãnh đạo huyện Tĩnh Gia, các sở, ngành, trình bày giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của từng dự án, cũng như nguyên nhân một số dự án giải phóng mặt chậm, kéo dài.

Dự án chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan mang lại, trong đó khâu Giải phóng mặt bằng vẫn đang còn nhiều vướng mắc

Theo các chủ đầu tư dự án, nguyên nhân chậm trễ chủ yếu là do việc điều chỉnh quy hoạch, các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án không đồng ý cho đo vẽ lập trích đo bản đồ, không cho tiến hành kiểm kê, chưa có quy hoạch khu tái định cư và khu nghĩa trang phục vụ cho giải phóng mặt bằng các dự án.

UBND huyện Tĩnh Gia cũng đã tiến hành tổ chức 98 hội nghị đối thoại, làm việc với người dân, vận động, thuyết phục các hộ dân nhận tiền, bàn giao mặt bằng tại các dự án đã được phê duyệt phương án bồi thường và thu hồi đất, trọng tâm là các dự án hạ tầng giao thông trong khu kinh tế Nghi Sơn, dự án vốn ngân sách Nhà nước, dự án lớn, trọng điểm của các Nhà đầu tư. Đã vận động, thuyết phục các hộ dân bàn giao 100% mặt bằng đối với dự án Đường từ Quốc lộ 1A đi Khu du lịch Hải Hòa.

Hiện nay trên địa bàn huyện Tĩnh Gia và Khu kinh tế Nghi Sơn vẫn còn tồn tại một số dự án lớn đang vướng mắc bởi khâu Giải phóng mặt bằng như: Dự án cảng tổng hợp quốc tế Nghi Sơn của Công ty CP gang thép Nghi Sơn; Dự án nhà máy xử lý chất thải Nghi Sơn giai đoạn 2 của Công ty CP môi trường Nghi Sơn; Dự án Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng biển Hải Hòa…

Theo ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa: “Việc các dự án nêu trên bị chậm tiến độ đề ra cũng ảnh hưởng lớn đến tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thanh Hóa sẽ tạo mọi điều kiện, đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp phát triển”.

Huyện Tĩnh Gia cần có kế hoạch cụ thể về thực hiện, ký cam kết giải phóng mặt bằng với chủ đầu tư của từng dự án; phối hợp với các sở, ngành có liên quan tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng và báo cáo UBND tỉnh giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền.

Cùng đó, các Sở như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, UBND huyện Tĩnh Gia rà soát, nắm lại tình hình thực hiện các dự án trên địa bàn Khu kinh tế Nghi Sơn và huyện Tĩnh Gia. Đối với những dự án chậm tiến độ đầu tư phải có sự nhắc nhở kịp thời, hoặc báo cáo với UBND tỉnh để có những biện pháp xử lý phù hợp.

Tác giả: Hà Anh

Nguồn tin: Báo Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok