Trong tỉnh

Thanh Hóa: Đường trăm tỷ mới bàn giao đã có dấu hiệu xuống cấp?

Phản ánh đến báo, người dân sống dọc quanh tuyến đường vành đai phía Tây, TP.Thanh Hóa (giai đoạn 1) cho biết, mặc dù tuyến đường mới đi vào sử dụng nhưng đã có nhiều biểu hiện xuống cấp.

Được biết dự án đường vành đai phía Tây, TP.Thanh Hóa được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt theo Quyết định số 3175/QD-UBND tỉnh Thanh Hóa ngày 25/9/2014, do ông Nguyễn Ngọc Hồi - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký phê duyệt dự án và kế hoạch lựa chọn nhà thầu giai đoạn 1. Ban quản lý dự án II thuộc Sở giao thông vân tải Thanh Hóa làm chủ đầu tư và Tập đoàn Miền Trung là đơn vị thi công. Thời gian bảo hành đến tháng 8/2018.

Dự án đường vành đai phía Tây TP.Thanh Hóa nằm trong hệ thống mạng lưới giao thông thành phố theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 84, ngày 16/1/2009. Theo quy hoạch, tuyến đường ở giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư là 780 tỷ đồng. Trong đó chi phí xây lắp cho toàn dự án của giai đoạn này là 430 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành sẽ tạo thành tuyến vành đai hoàn chỉnh, giảm ách tắc giao thông cho QL1A đoạn qua trung tâm TP.Thanh Hóa.

Tuy nhiên tuyến đường này mới bàn giao đi vào sử dụng, nhưng theo phản ánh của người dân tại đây, tuyến đường đã bộc lộ những hạn chế và đang có dấu hiệu xuống cấp một cách nhanh chóng. Từ phản ánh của người dân, nhóm PV đã xuống trực tiếp để ghi nhận thực tế.

Theo quan sát của PV, dọc theo tuyến đường, bề mặt đường xuất hiện rất nhiều điểm đang có dấu hiệu bị bong tróc bề mặt với diện tích khá lớn, thậm chí có nhiều điểm PV chỉ dùng tay cũng có thể cạy lớp đá bề mặt đường để lộ ra lớp phía dưới có mầu nâu như màu đất. Quan sát dọc theo tuyến đường PV cũng ghi nhận tình trạng các cột mốc bị đổ gãy, siêu vẹo trông rất mất thẩm mỹ. Khe co giãn thành cầu bị bung bật ra khỏi vị trí, để lộ ra phần ốc vít nhô lên khỏi mặt đường đến gần 2cm. Nhiều tài xế đi qua khu vực này cho biết rất nguy hiểm vì khi lốp xe đè lên phần ốc vít rất có thể bị nổ lốp gây mất an toàn giao thông.

Mặt đường bị bong tróc bề mặt.

Cột mốc ven đường bị đổ gãy trông rất mất mỹ quan.

Các cống bê tông vừa được xây dựng có nhiều điểm sần sùi, lỗ mỗ, bong tróc… hai bên mang cống đã bị nước mưa làm đứt, gãy lớp bê tông, thậm chí nhiều chỗ còn bị bong hoàn toàn lớp bê tông để lộ ra phần cốt thép đang có dấu hiệu bị ăn mòn. Nhiều người dân tại xã Đông Vinh, huyện Đông Sơn cũng như người tham gia giao thông trên tuyến đường này rất bất ngờ trước chất lượng công trình.

Cống nước bị bong tróc để lộ ra phần cốt thép.

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Văn D, một người dân xã Đông Vinh, huyện Đông Sơn cho biết: "Không biết lý do vì sao đường, cầu cống mới làm xong nhưng mới chỉ có thời gian ngắn đã có tình trạng xuống cấp thế này. Nếu như có mưa to chắc còn thảm hại hơn nữa. Nhiều điểm bê tông bên mang cống nước không đảm bảo về mặt thẩm mỹ".

Để có thông tin khách quan đa chiều, nhóm PV đã có buổi trao đổi với ông Lê Tuấn Dũng – Phó giám đốc ban QLDA II (Sở GTVT Thanh Hóa) và ông Trần Văn Hùng – Tư vấn giám sát: Sau khi xem những hình ảnh mà nhóm PV ghi nhận thực tế tại tuyến đường về việc tuyến đường đang có dấu hiệu xuống cấp, thì ông Dũng phân trần rằng khi thực hiện tuyến đường không tránh khỏi những thiếu sót, nhưng do dự án vẫn còn trong thời gian bảo hành, nên ban QLDA II sẽ có ý kiến chỉ đạo cho đơn vị thi công là Tập đoàn Miền Trung khắc phục. Đồng thời ông Dũng cho rằng tuyến đường đang có dấu hiệu xuống cấp một phần do tình trạng xe quá tải chạy qua.

Tuyến đường được đầu tư hàng trăm tỷ đồng, nhưng mới đi vào sử dụng đã có biểu hiện xuống cấp như thế, không khỏi khiến người dân đặt hoài nghi: Có hay không dấu hiệu rút ruột công trình, hay thi công ẩu của đơn vị thi công…

Qua nội dung phản ánh, báo xin chuyển nội dung đến Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở giao thông vận tải Thanh Hóa và các cơ quan chức năng có liên quan cần sớm vào cuộc kiểm tra làm rõ, đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm nếu có tình trạng vi phạm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tác giả: Minh Toàn

Nguồn tin: Báo Gia đình & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok