Trong tỉnh

Thanh Hóa: Dừng hoạt động xưởng chế biến tinh bột dong và sắn gây ô nhiễm

UBND huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) vừa yêu cầu hộ gia đình ông Hà Ngọc Sơn tạm dừng hoạt động xưởng chế biến tinh bột dong và sắn ở thôn Thọ Phú, xã Kiên Thọ vì sử dụng đất sai mục đích, sản xuất gây ô nhiễm môi trường.

Xưởng chế biến tinh bột dong và sắn của hộ gia đình ông Hà Ngọc Sơn, với tổng diện tích 4.955,3m²; Trong đó, diện tích khu xưởng sản xuất là 2.596,8 m²; khu xử lý nước thải là 2.358,5 m². Sau khi xây dựng xong và đi vào hoạt động, trong quá trình sản xuất đã xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm, làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Xưởng chế biến

Xưởng chế biến tinh bột dong và sắn của hộ gia đình ông Hà Ngọc Sơn gây ô nhiễm môi trường

Trước thực trạng người dân phản ánh về việc Xưởng chế biến tinh bột dong và sắn của hộ gia đình ông Hà Ngọc Sơn gây ô nhiễm môi trường. Ngày 24/12/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đã kiểm tra, giải quyết theo phản ánh của nhân dân cho thấy, trong quá trình hoạt động xưởng chế biến tinh bột dong và sắn có nhiều vi phạm như tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa và đất rừng sản xuất sang đất phi nông nghiệp chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép; đưa cơ sở đi vào hoạt động trong khi chưa đầu tư đầy đủ công trình xử lý khí thải, nước thải sản xuất theo nội dung kế hoạch bảo vệ môi trường đã được xác nhận.

Xưởng chế biến

Ông Hà Ngọc Sơn vi phạm sử dụng đất sai quy định

Để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường do xưởng chế biến tinh bột dong và sắn của hộ gia đình ông Hà Ngọc Sơn gây ra. Ngày 2/1/2019, UBND huyện Ngọc Lặc có công văn chỉ đạo, yêu cầu ông Hà Ngọc Sơn dừng hoạt động xưởng chế biến, sản xuất bột dong và sắn tại thôn Thọ Phú, xã Kiên Thọ. Ông Hà Ngọc Sơn phải hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ có liên quan về đất đai, xây dựng, đầu tư hoàn chỉnh công trình xử lý chất thải đảm bảo các điều kiện về môi trường và phải được cấp có thẩm quyền xác nhận mới được đi vào hoạt động.

Xưởng chế biến

UBND huyện Ngọc Lặc yêu cầu dừng hoạt động xưởng chế biến tinh bột dong và sắn

Đồng thời, giao UBND xã Kiên Thọ giám sát việc thực hiện các giải pháp khắc phục tồn tại của hộ gia đình ông Hà Ngọc Sơn. Giao phòng Tài nguyên và môi trường, phòng kinh tế hạ tầng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tham mưu cho UBND huyện có biện pháp chỉ đạo, giải quyết và xử lý kịp thời đối với các trường hợp hộ kinh doanh không thực hiện đúng các quy định của pháp luật về sử dụng đất đai, xây dựng, bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Tác giả: Thu Thủy

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok