Trong tỉnh

Thanh Hóa: Dự án nước sạch “đắp chiếu”, người dân lay lắt trong những ngày nắng hạn

Dự án nước sạch với quy mô cung ứng cho 13 xã trên địa bàn huyện Nông Cống được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt từ năm 2018, đến nay dự án vẫn trong tình trạng “đắp chiếu”. Dự án dừng triển khai đồng nghĩa với việc, hàng nghìn hộ dân huyện này phải sống trong tình trạng thiếu nước sạch.

Đầu giờ chiều trong cái nắng như đổ lửa, có mặt tại xã Tượng Văn, huyện Nông Cống chúng tôi không khỏi xót xa khi nhiều hộ dân vẫn phải trực chờ đợi nước sạch dịch vụ. Gia đình Lê Anh Thế, là Phó Chủ tịch UBND xã này thở dài: "Nguồn nước ngầm địa phương bị nhiễm mặn, sắt, phèn rất nặng không thể sử dụng. Nước bơm lên nếu không qua lắng lọc mà đem tưới cây ngay, chỉ sau một đêm là cây chết. Các loại đồ gia dụng như đồ điện, máy bơm, đồ sinh hoạt… thì nhanh hỏng. Thậm chí, nhiều hộ bỏ tiền mua máy giặt nhưng đều phải "xếp xó" vì không có nước sạch để vận hành".

Đang dở câu chuyện cùng phó chủ tịch xã, tiếng lọc xọc từ chiếc xe ba gác của anh Vũ Tiến Long chở chiếc bồn chứa nước sạch (khoảng 1 khối nước) rẽ vào Trường mầm non xã. Nhiều hộ thở dài vì nước chưa đến lượt hộ gia đình mình.

Trường mầm non xã Tượng Văn phải chi mỗi tháng từ 6-8 triệu đồng để mua nước sạch.

Vừa hối hả lắp đường ống bơm từ bồn lên bể chứa của nhà trường, vừa đưa tay quệt những giọt mồ hôi đang chảy thành dòng trên khuôn mặt đen sạm, anh Long cảm thông với sự chờ đợi của các hộ. Trường mầm non có gần 300 cháu đã hết nước bức thiết nên ưu tiên. Anh Long cho biết: "Chạy nước dịch vụ cho các hộ cả buổi sáng tới tận gần 12h trưa anh mới về lùa vội bát cơm rồi bắt tay công việc luôn. Biết các hộ trong tiết trời này mà thiếu nước sẽ rất vất vả, tuy nhiên làm cật lực cũng không đủ đáp ứng".

Anh Long chia sẻ, mỗi ngày anh phải đi lại trên quãng đường dài hơn 5km, nối từ xã Tượng Lĩnh – Tượng Văn hàng chục lần để chuyên chở nước cho bà con tại Tượng Văn. Mỗi khối nước, người dân tại xã Tượng Văn phải mua của anh Long với giá khá chát là từ 80 – 100 nghìn, tùy vào thời tiết.

Tìm hiểu thêm được biết, câu chuyện nước sạch thực sự đang là vấn đề bức thiết với người dân nơi đây. Đã nhiều năm nay, hàng nghìn hộ dân trong xã Tượng Văn đều phải mua nước sạch với mức giá cao để phục vụ các nhu cầu sinh hoạt thiết yếu. Nhiều nhà do hoàn cảnh khó khăn đã buộc phải vay tiền xây bể chứa, trữ nước mưa hoặc phải sử dụng nước không đảm bảo khác như: nước sông, nước giếng khoan…. Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết nắng nóng, khô hạn kéo dài suốt cả tháng nay, những nguồn nước "miễn phí" kể trên cũng đều cạn kiệt và bị nhiễm phèn, sắt khá cao….

Theo ông Lê Anh Thế - Phó Chủ tịch UBND xã Tượng Văn cho biết: "Chúng tôi đã nhiều lần làm tờ trình, kiến nghị lên cấp trên, mong muốn sớm có nguồn nước sạch để cho bà con sử dụng nhưng kêu mà mà không thấu".

Hơn 70.000 dân huyện Nông Cống đang ngày đêm mòn mỏi trông chờ nước sạch.

Hiện tại không chỉ Tượng Văn mà có tới 13 xã khác, với hơn 70.000 dân của huyện này đang nằm trong tình trạng "khát" nước sạch. Để giải quyết vấn đề trên, cuối năm 2018, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng nhà máy nước Thăng Thọ để cấp nước cho các xã. Trong đó, có xã Tượng Văn.

Dự án được C.ty Môi trường xanh (có trụ sở đóng tại Hà Nội) thực hiện và theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công vào cuối năm 2018 và hoàn thành đi vào hoạt động cuối 2019. Tuy nhiên, sau 2 năm được phê duyệt, đến nay dự án xây dựng nhà máy nước Thăng Thọ vẫn chỉ là vùng đất bị đào nham nhở rồi bỏ hoang…

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn – Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Cống cho biết thêm: "Đây là dự án của tỉnh chấp thuận và phê duyệt, trách nhiệm của huyện là giải phóng và bàn giao mặt bằng sạch để chủ đầu tư tiến hành thi công. Cuối năm 2019 sang đầu năm 2020, huyện đã thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng bà bàn giao cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, đơn vị chủ đầu tư nhiều lần vào làm việc và hứa hẹn nhưng tới nay vẫn chỉ là lời hứa".

Tác giả: Gia Hân

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok