Trong tỉnh

Thanh Hóa: Dự án làm đường “hành” dân

Đoạn đường hơn 2km chạy qua xã Tế Nông (huyện Nông Cống, Thanh Hóa) thuộc Dự án mở rộng, nâng cấp tuyến đường kết nối huyện Nông Cống đi huyện Quảng Xương (đường Nghi Sơn đi Sao Vàng - tỉnh lộ 525) được triển khai hơn 2 năm nay vẫn dậm chân tại chỗ. Sự chậm trễ này khiến hàng trăm hộ dân sinh sống dọc tuyến đường lâm vào cảnh “sống dở, chết dở”...

Ông Vũ Văn Mùa (Trưởng thôn 2, làng Tế Độ) bức xúc bên dự án đường nham nhở. Ảnh: Gia Hân

Dân sống khổ vì đường làm dở dang

Dự án mở rộng, nâng cấp tuyến đường kết nối huyện Nông Cống đi huyện Quảng Xương (đường Nghi Sơn đi Sao Vàng - tỉnh lộ 525) do Ban QLDA xây dựng công trình huyện Nông Cống làm chủ đầu tư thuộc gói thầu số 7 thực hiện xây dựng công trình hơn 7,3km với tổng kinh phí 100 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương. Thời gian thực hiện dự án không quá 5 năm (2016-2020).

Dự án hoàn thành kỳ vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt nông thôn, kết nối, phát triển kinh tế các huyện trong tỉnh Thanh Hoá. Tuy nhiên dự án được triển khai xây dựng từ tháng 10/2016, nhưng đến nay mới chỉ hoàn thành được khoảng 50% công việc. Việc chậm tiến độ dự án đã đẩy hàng trăm hộ dân các thôn 1, 2, 3, 4 (làng Tế Độ, xã Tế Nông) lâm vào cảnh “sống dở, chết dở”.

Đoạn đường thuộc dự án chạy qua các thôn 1, 2, 3, 4 chỉ hơn 2km, nhưng sau gần 2 năm thi công, đoạn đường này chỉ là những bùn, đá lầy lội. Có những đoạn xuất hiện ổ trâu, ổ voi. Thậm chí, có những đoạn mặt đường đã bị cày nát chỉ còn trơ lại đá tảng, biến thành “ao” khiến cho việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn, gây mất an toàn giao thông.

Trời mưa thì đường lầy lội, trơn trượt. Còn trời nắng, khói bụi mù mịt, người dân chỉ còn biết đóng chặt cửa hoặc hạn chế ra đường. Ông Vũ Văn Mùa - Trưởng thôn 2 nói: “Dự án đang triển khai thực hiện, nhưng không rõ lý do gì mà chúng tôi thấy nhà thầu dừng thi công. Dự án bỏ dở gần 2 năm gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của nhân dân. Như các anh thấy đấy, mặt đường hiện giờ trở nên lầy lội, khiến việc đi lại trở nên vất vả, nguy hiểm vì luôn xảy ra trơn trượt. Mùa nắng thì bụi đường bay mù mịt không thấy được phía trước. Bụi bay bám vào nhà cửa, quần áo, cây cối gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sinh hoạt”.

Khởi công từ cuối năm 2016, dự án được kỳ vọng sẽ làm thay đổi đời sống và bộ mặt nông thôn nơi đây. Vì là con đường chính kết nối làng Tế Độ với bên ngoài nên bà con cũng mong muốn, trong quá trình thi công, nhà thầu phải đảm bảo được nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên đến nay, ngoài các phần việc như: nạo vét lòng đường, đổ đất thì gần như dự án luôn nằm trong tình trạng “án binh bất động”.

Đường làm dở dang không những gây khó khăn cho việc đi lại của người dân mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp của địa phương. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là trong quá trình thi công, 3 chiếc cống nông giang chạy qua đường bị đơn vị thi công vùi lấp khiến việc tưới tiêu và tiêu thoát lũ bị chặn đứng. Hàng chục sào lúa vụ hè thu 2018 bị ngập nước và mất trắng, gần 20 hộ dân làng Tế Độ luôn ở trong tình trạng bị ngập lụt cục bộ.

Dự án chậm tiến độ do thiếu vốn

Hai năm “án binh bất động”, con đường đang là nỗi khổ của người dân Tế Độ.

Trước đó, ngày 30/7, 25 hộ dân đại diện của các thôn 1, 2, 3, 4 (làng Tế Độ) đã đến Phòng tiếp dân UBND huyện Nông Cống đề nghị chủ đầu tư đôn đốc đơn vị thi công phải đổ đá dăm lu lèn mặt đường, tạo điều kiện cho người dân đi lại được thuận lợi.

Trả lời người dân về thực trạng trên, ông Trần Minh Huệ - Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Nông Cống cho rằng: Do mưa lớn kéo dài, ô tô không vào mỏ để lấy đất được nên nhà thầu không thể tiếp tục thi công. Ông Huệ cũng cam kết ngay trong ngày 31/7 đến sáng 1/8, nếu trời không mưa thì đơn vị thi công sẽ đổ đá dăm lu lèn mặt đường có chiều rộng 1,5m, dài hơn 3km để người dân thuận tiện trong việc đi lại. Đồng thời, lập tức cho kiểm tra mương, cống tiêu nước, bảo đảm tiêu nước phục vụ việc sản xuất của người dân trong vùng. Ngoài ra, Ban QLDA huyện Nông Cống cam kết sẽ nhắc nhở đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo việc đi lại, môi trường sống của người dân.

Thế nhưng, việc cam kết của chủ đầu tư là vậy, còn việc thực hiện dự án lại chỉ mang tính qua loa, đối phó. “Sau buổi làm làm việc trên, đến ngày 2/8, nhà thầu và chủ đầu tư đã cho xe tải, máy móc vào đổ được khoảng 1km đá dăm rồi lu qua loa, chiếu lệ. Việc làm mang tính đối phó này đã đẩy con đường vào tình trạng tồi tệ hơn. Chúng tôi không hiểu vì sao họ lại làm như vậy?”, ông Vũ Văn Mùa cho biết.

Liên quan tới vấn đề trên, theo ông Trần Minh Huệ: “Nguyên nhân chủ yếu là do nguồn vốn cấp về chậm, đơn vị thi công làm cầm chừng. Sau khi người dân phản ứng về vấn đề trên, huyện Nông Cống đã yêu cầu đơn vị thi công khẩn trương khắc phục và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường này. Bước đầu, đơn vi thi công đã tiến hành gạt lớp bùn đất sang hai bên vệ đường và tiến hành đổ đá lót đường. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên mọi việc vẫn chưa thể tiến hành như đã dự tính trước đó”.

Anh Nguyễn Văn Trung (ở làng Tế Độ) cho biết: “Khi chưa thực hiện dự án, con đường có rất nhiều người qua lại. Nhưng khi dự án được triển khai thì việc đi lại của người dân gặp vô vàn khó khăn. Mấy tháng gần đây trời mưa nhiều biến con đường trở nên lầy lội, trơn trượt, bùn đất ngập nửa bánh xe. Khổ nhất là nhiều cháu nhỏ không thể đến trường vì cứ đi qua đoạn đường này là bị ngã khiến quần áo, sách vở bị bẩn, lấm lem đành phải quay về. Bây giờ chỉ có một cách để học sinh đến trường là đi đường vòng, xa hơn 3km nữa”.

Tác giả: Gia Hân - Viết Huy

Nguồn tin: Báo Gia đình và Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok