Trong tỉnh

Thanh Hóa: Dự án đường 609 tỷ đồng hơn thập kỷ chưa xong

Một dự án đường đô thị ở huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) có tổng mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng. Nhưng nó kéo dài đã hơn 10 năm vẫn chưa hoàn thành.

Ông Nguyễn Trung Chính (71 tuổi), ở khu phố Ngọc Sơn, thị trấn Ngọc Lặc chỉ về con đường dở dang đã hơn một thập kỷ qua.

Con đường kéo dài hơn một thập kỷ

Dự án xây dựng “đường trục trung tâm, khu trung tâm hành chính - đô thị trung tâm vùng miền núi phía Tây tỉnh Thanh Hóa” (gọi tắt là đường đô thị Ngọc Lặc), do Sở Xây dựng (Sở XD) Thanh Hóa làm chủ đầu tư.

Tổng vốn sau nhiều lần điều chỉnh của dự án đã lên tới hơn 609 tỷ đồng. Công trình này được khởi công từ năm 2010. Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2010 - 2015. Đây là công trình giao thông cấp 1, quy mô xây dựng hơn 14,4 km đường phố, bao gồm: Tuyến đường trục Trung tâm, tuyến đường bao phía Đông, tuyến đường gom phía Đông đường Hồ Chí Minh, cầu Làng Ngòn, cầu Làng Ao, vỉa hè, cây xanh…

Hiện nhà thầu mới thi công được cầu Ngọc Sơn, hoàn thành lớp bê tông nhựa, hệ thống thoát nước tại một số vị trí... Tuyến đường phía Đông mới hoàn thiện được một số hạng mục, hệ thống thoát nước và lớp bê tông nhựa hạt trung.

Đặc biệt, tại công trình cầu Làng Ngòn bắc qua sông Cầu Chày nối trung tâm thị trấn Ngọc Lặc với các xã lân cận, mới thi công được 4 mố và 2 trụ dẫn đầu cầu. Ngoài ra, tuyến đường gom phía Đông đường Hồ Chí Minh chưa được triển khai.

Sau vài năm thi công, đến năm 2013, công trình này ngưng lại do thiếu vốn. Các nhà thầu mới thi công được một chiều của tuyến đường, chiều còn lại bỏ dở dang, cỏ mọc um tùm, nhiều hạng mục bị hư hỏng. Nhiều chỗ được người dân làm sân phơi củi, thậm chí họ đưa rác ra vứt bừa bãi... khiến môi trường bị ô nhiễm.

Ông Nguyễn Trung Chính (71 tuổi), ở khu phố Ngọc Sơn, thị trấn Ngọc Lặc cho biết, con đường này được người ta làm từ năm 2010. Bà con ở đây không biết công ty, doanh nghiệp nào thi công.

“Mặc dù tuyến đường này có 2 làn, được phân cách ở giữa để trồng hoa, cây xanh nhưng hơn chục năm qua không hoàn thiện được. Những hộ dân sống bên ven đường rất khổ sở vì ô nhiễm môi trường”, ông Chính thông tin.

Còn ông Phạm Văn Phúc - Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố Ngọc Sơn, thị trấn Ngọc Lặc, nói: “Người dân đề nghị Nhà nước quan tâm đầu tư cho hoàn thiện con đường, để bà con đi lại cho thuận tiện.

Nhìn thấy công trình bỏ bê, ai cũng ngao ngán. Mấy hôm rồi, bà con khu phố chúng tôi tự góp tiền mua đất về đổ ở giữa giải phân cách đường, để trồng hoa cho đỡ lãng phí và tạo cảnh quan môi trường”.

Ông Phạm Anh Tuấn - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, UBND huyện Ngọc Lặc cho biết, ngày 27/2/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản chỉ đạo và thống nhất bàn giao những hạng mục còn lại của dự án cho huyện làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến nay Sở XD tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa bàn giao thủ tục cho huyện Ngọc Lặc, để huyện bố trí kinh phí đầu tư tuyến đường.

Khó kiểm toán vì hồ sơ bị… thất lạc

Theo báo cáo của Sở XD, sau khi tuyến đường ngừng thi công do thiếu vốn, ngày 27/2/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa ra quyết định dừng dự án và quyết toán những hạng mục đã hoàn thành. Do đó, Sở XD Thanh Hóa đã làm việc với các nhà thầu về vấn đề này.

Tuy nhiên, đại diện một số nhà thầu không thống nhất với UBND tỉnh Thanh Hóa về việc dừng dự án và quyết toán, do hợp đồng đã ký chưa hoàn thành. Các nhà thầu đã có văn bản kiến nghị HĐND và UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét bổ sung vốn, để họ thực hiện dự án.

Ngày 19/12/2019, Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Thanh Hóa có văn bản gửi chủ đầu tư và các đơn vị là chưa bổ sung vốn cho dự án. Đề nghị khẩn trương làm theo chỉ đạo của UBND tỉnh về việc quyết toán và dừng thực hiện dự án.

Theo đó, Sở XD Thanh Hóa đã đề nghị UBND tỉnh giao Sở Tài chính có ý kiến, xem xét cho phép Sở XD đơn phương thực hiện quyết toán dự án. Thế nhưng, đến nay sự việc này vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Ông Lê Bá Hải – Trưởng phòng Quản lý hạ tầng kỹ thuật, Sở XD Thanh Hóa cho biết, dự án đường đô thị Ngọc Lặc dừng thi công, do thiếu vốn. Sở XD cũng đã báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa, để thực hiện quyết toán công trình. UBND tỉnh đồng ý cho Sở XD phối hợp với các nhà thầu về thủ tục quyết toán. Tuy nhiên, trong quá trình làm thủ tục quyết toán, các nhà thầu không thống nhất.

Cách đây khoảng 1 năm, các nhà thầu mới thống nhất quyết toán công trình. Sở XD đã báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa, để bổ sung thêm gói thầu dự toán.

“Vừa rồi, UBND tỉnh mới phê duyệt dự toán để tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn kiểm toán. Hiện nay, Sở XD đã lựa chọn được đơn vị tư vấn kiểm toán. Thế nhưng, hiện tại lại gặp vấn đề khó khăn, đó là công trình này kéo dài quá lâu, nên có những phần hồ sơ bị thất lạc”, ông Hải thông tin.

Cũng theo ông Hải, đến thời điểm hiện tại, việc rà soát lại hồ sơ của dự án cơ bản đã đủ. Dự kiến, khoảng hết tháng 8 này, Sở XD sẽ tổng hợp được toàn bộ hồ sơ, sau đó mới có thể tính chi tiết để làm thủ tục quyết toán.

Ông Hải cũng cho rằng, do công trình này kéo dài đã hơn 10 năm, nên những người phụ trách lúc bấy giờ, có người đã nghỉ hưu, có người đã chuyển công tác.... Vì vậy, Sở XD đang giao cho một tổ công tác khẩn trương rà soát lại toàn bộ hồ sơ của dự án này, để tham mưu cho Giám đốc sở để giải quyết.

Tác giả: Hồng Đức

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok