Kinh tế

Thanh Hóa: Dự án 100 tỷ đồng sau 5 năm vẫn nằm trên giấy

Năm 2014, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận chủ trương Dự án Tổ hợp khách sạn,Thương mại Tự Lập Plaza, với vốn trên 100 tỷ đồng, nhưng 5 năm trôi qua dự án vẫn còn nằm nguyên trên giấy

Dự án nằm trên “đất vàng”

Được biết Dự án Tổ hợp khách sạn, Thương mại Tự Lập Plaza do Công ty CP Thương Mại Dịch vụ Tự Lập làm chủ đầu tư, ngày 17/1/2014, UBND tỉnh Thanh Hóa ra quyết định chấp thuận chủ trương. Địa điểm thực hiện dự án tại phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa. UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu chủ đầu tư hoàn tất hồ sơ thủ tục đầu tư theo quy định, hoàn thành dự án trong vòng 24 tháng kể từ thời điểm được giao đất.

Dự án Tổ hợp khách sạn, Thương mại Tự Lập Plaza 5 năm qua vẫn nằm trên giấy và chưa được triển khai

Quyết định cũng nêu rõ, quá thời hạn trên nếu công ty không hoàn thành dự án, nhà nước sẽ thu hồi đất không bồi thường bất kì khoản kinh phí nào.

Diện tích khu đất thực hiện dự án Tổ hợp khách sạn, thương mại tổng diện tích là 7.913m2. Vị trí được xác định tại lô đất HH-05-01, mặt bằng quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 Khu nhà ở, công viên cây xanh thuộc Khu đô thị Nam thành phố Thanh Hóa.

Theo giới chuyên gia bất động sản tại Thanh Hóa đánh giá, lô đất HH-05-01 là mặt bằng quy hoạch nằm ngay ngã tư đèn đỏ trên Đại lộ Võ Nguyên Giáp là khu đất vàng, rất nhiều nhà đầu tư muốn có được. Nhưng Công ty CP Thương mại dịch vụ Tự Lập được chấp thuận thuê đất với giá 5.124.758 đồng/m2

Theo hồ sơ đã được phê duyệt, dự án với tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng, sẽ có quy mô khoảng 10-12 tầng, công suất khoảng 40 phòng ngủ VIP, 200 phòng ngủ thường và các dịch vụ khác như văn phòng cho thuê, phòng họp, phòng karaoke, massage cùng nhiều dịch vụ khác.

Dự án một mặt nằm trên Đại Lộ Võ Nguyên Giáp, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa, khu đất đẹp thu hút nhiều nhà đầu tư khác

Mặc dù hứa hẹn sẽ trở thành một dự án quy mô hoành tráng và phát huy hiệu quả kinh tế, đến nay sau 5 năm, chủ đầu tư vẫn chưa tiến hành triển khai, khu đất vàng được giao vẫn “đắp chiếu” nằm chờ. Tình trạng này kéo dài đang gây lãng phí nguồn đất đai cũng như việc giữ đất, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, môi trường đầu tư của địa phương.

Nhà đầu tư có được ưu ái?

Theo tìm hiểu của phóng viên báo DĐDN, từ khi chấp thuận chủ trương đến nay nhà đầu tư đã quá 3 lần xin gia hạn. UBND tỉnh Thanh Hóa cũng nêu rõ ra hạn lần cuối cho Công ty Tự Lập đến ngày 20/3/2015 nhưng đến nay vẫn chưa được phía chủ đầu tư thực hiện dự án.

Cụ thể, từ khi được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án ngày 17/1/2014. Sau đó, phía Công ty đã xin gia hạn, ngày 28/7/2014, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản đồng ý gia hạn hoàn thành hồ sơ Dự án Tổ hợp khách sạn thương mại Tự Lập Plaza cho Công ty Tự Lập đến hết ngày 17/9/2014.

“Quá thời hạn trên, văn bản chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư số 476/UBND-THKH của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa không còn hiệu lực. Yêu cầu Công ty Tự Lập phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương hoàn tất thủ tục đầu tư, hồ sơ dự án theo quy định trong thời gian gia hạn và chấp hành đầy đủ các cam kết trong quá trình triển khai thực hiện dự án”, văn bản nêu rõ.

Bên trong lô đất dự án suốt 5 năm qua vẫn là một bãi đất trống

Hết thời hạn, Công ty Tự Lập tiếp tục xin gia hạn hoàn thành hồ sơ, thủ tục đầu tư, xây dựng, sử dụng đất dự án Tự Lập Plaza. Một lần nữa, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản đồng ý gia hạn cho Công ty Tự Lập đến ngày 10/12/2014, đồng thời đốc thúc chủ đầu tư khẩn trương hoàn tất thủ tục đầu tư dự án.

Ngày 22/1/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục chiều lòng nhà đầu tư bằng một văn bản gia hạn lần thứ 3 cho Công ty Tự Lập đến ngày 20/3/2015 và chỉ rõ “lần gia hạn cuối cùng”.

Công văn số 678/UBND-THKH của tỉnh Thanh Hóa nêu rõ, ra "Đây là lần ra hạn cuối cùng" cho Dự án Tổ hợp khách sạn Thương mại Tự Lập Plaza

Mặc dù, văn bản này của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo rõ nhưng phía Công ty Tự lập vẫn để ngoài tai chây ì không thực hiện đúng tiến độ cam kết.

Tiếp đó, nhưng ngày 31/8/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa lại có quyết định cấp Giấy phép quy hoạch cho Công ty Tự Lập với Dự án Tổ hợp khách sạn thương mại Tự Lập Plaza. Thời hạn giấy phép trên chỉ có giá trị trong 12 tháng kể từ ngày cấp.

Như vậy đến hiện tại, giấy phép đã hết hạn hiệu lực nhưng dự án vẫn chỉ là một bãi đất trống, vẫn tiếp tục được chờ đợi và nằm trên giấy. Nhưng điều dư luận tại Thanh Hóa quan tâm, việc UBND tỉnh Thanh Hóa quá tam 3 bận ra hạn dự án cho Công ty CP sản xuất và Thương mại Tự Lập đặt ra cho dư luận câu hỏi liệu UBND tỉnh Thanh Hóa có phần ưu ái hay nhượng bộ chủ đầu tư?

Cơ sở hạn tầng, đá lát vỉa hè xung quang lô đất dự án bị hư hỏng bong chóc xuống cấp trầm trọng

Chính những điều này đã gây nhiều bức xúc cho dư luận, người dân Thanh Hóa và các nhà đầu tư khác. Trong suốt thời gian 5 năm qua, phía chủ đầu tư liên tục chây ì, khiến dự án không phát huy được hiệu quả, gây lãng phí tài nguyên đất và ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh Thanh Hóa.

Đại diện Sở Xây dựng Thanh Hóa cho biết: Kể từ khi được chấp thuận chủ trương cũng như xin ra hạn, nhưng phía chủ đầu tư vẫn chưa hoàn tất hồ sơ thủ tục để được cấp giấy phép xây dựng dự án.

Liên hệ với phía chủ đầu tư, ông Nguyễn Văn Thọ, Giám đốc công ty cho biết: Dự án được đầu tư khoảng trên 100 tỷ đồng. Tuy nhiên vẫn chưa triển khai là do vị trí khu đất gần với một khách sạn lớn khác nên đơn vị này muốn chuyển đổi từ dự án Tổ hợp khách sạn thương mại sang xây dựng Trung tâm tiệc cưới. Công ty đang trong quá trình hoàn tất thủ tục hồ sơ xin chuyển đổi thực hiện dự án, dự kiến đến tháng 6 tới đây sẽ khởi công.

Tác giả: Kiều Phiên

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok