Trong tỉnh

Thanh Hóa: Đơn vị quản lý thuê người bốc đất ruộng đắp sửa tỉnh lộ xuống cấp

Số tiền được đầu tư để duy tu bảo dưỡng đường tỉnh lộ 502 ở Thanh Hóa mỗi năm là nhiều tỷ đồng, nhưng chỉ một thời gian ngắn sau khi duy tu đưa vào sử dụng tuyến đường đã xuống cấp, hư hỏng. Điều đặc biệt là mỗi năm được chi nhiều tỷ để duy tu bảo dưỡng nhưng đơn vị quản lý và thi công lại thuê người dân bốc đất ruộng lên đắp đường tỉnh lộ, với mỗi ngày công thuê là 200 nghìn đồng/người?

Mỗi năm được đầu tư nhiều tỷ nhưng tỉnh lộ vẫn xuống cấp trầm trọng

Tuyến đường tỉnh lộ 502, nối QL 45, đoạn xã Thiệu Đô, huyện Thiệu Hóa đi Thiệu Dương, TP Thanh Hóa được nâng cấp lên làm đường tỉnh lộ từ năm 2008, mỗi năm được nhà nước đầu tư nhiều tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp đảm bảo nhu cầu về giao thông cho các loại phương tiện.

Tuy nhiên, tuyến đường này hiện nay đã xuống cấp trầm trọng khiến người dân phải “kêu trời” mỗi khi lưu thông vì đường có quá nhiều ổ gà, ổ trâu và ô nhiễm khói bụi.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống cạnh tuyến tỉnh lộ 502 (dọc từ xã Thiệu Dương, TP Thanh Hóa đến xã Thiệu Đô, huyện Thiệu Hóa), đã nhiều tháng nay, họ vô cùng bức xúc về việc phương tiện và người tham gia giao thông gặp khó khăn vì trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì đường sình lầy như ao bùn bì bõm trên đường tỉnh lộ này.

Theo ghi nhận của PV, mặt đường nhựa vừa được nâng cấp đã nứt toác, bong tróc, hai bên mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi. Phía dọc theo kênh B9 nhiều thanh bê tông (dải phân cách kênh B9 với đường 502) bị xe tải lưu thông xô đẩy xuống kênh và lộ ra những thanh sắt hoen rỉ, tạo thành những hàm ếch dưới kênh, còn bên trên là những hố voi. Mùa mưa thì sình lầy, mùa khô thì bụi mù mịt khiến người dân quá ngán ngẩm khi lưu thông dọc qua tuyến đường này về TP. Thanh Hóa.

Những "ao sâu" trên mặt đường tỉnh lộ luôn là cái bẫy đối với người tham gia giao thông.

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, nhiều người dân xã Thiệu Châu cho biết: “Đường năm nào cũng được duy tu, sửa chữa nhưng vẫn bị xuống cấp trầm trọng, việc đi lại rất khó khăn, các hộ dân dọc tuyến đường đều phải đóng cửa không dám ra ngoài vì xe đi qua thì bụi bay mù trời. Trong khi đó mỗi năm đều được nhà nước đầu tư nhiều tỷ đồng để duy tu, bảo dưỡng tuyến đường, chúng tôi cũng chả biết khi nào tuyến đường mới được đầu tư, sửa chữa đảm bảo giao thông được thông suốt, để người dân sống bên đường như chúng tôi đỡ khổ vì khói bụi nữa. Chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến, sau khi có ý kiến thì có 1 đến 2 công nhân đến san, cào được tí nham nhở rồi xe tải đi qua, hay trời đổ mưa xuống thì lại thành những hố bom ngay tức thì”, một người dân xã Thiệu Châu, huyện Thiệu Hóa chia sẻ.

Đơn vị thi công thuê người dân bốc đất ruộng lên đắp tỉnh lộ?

Trước thực trạng xuống cấp của tuyến đường, PV đã có buổi khảo sát thực tế trên tuyến đường này. Có mặt tại đoạn đường giáp ranh xã Thiệu Khánh và Thiệu Dương, TP. Thanh Hóa, PV được chứng kiến một phụ nữ đã đứng tuổi đang bốc đất ruộng và đào đất ven bên hông để san lấp ổ gà cho các ổ trâu ổ gà. Tại đây khi PV hỏi sao bác lại bốc đất ruộng để đắp đường như vậy thì PV được người phụ nữ đứng tuổi này trả lời: “Tôi được Công ty Giao thông 1 thuê bốc đất san ổ gà 2 ngày nay rồi, mỗi ngày họ trả cho tôi 200 nghìn đồng”, người đàn bà luống tuổi thật lòng chia sẻ với PV về mức thù lao mà bà được phía đơn vị duy tu đường chi trả.

Người phụ nữ đã luống tuổi được đơn vị quản lý tuyến đường thuê bốc đất ruộng và đất bên vệ đường lên để xử lý ổ voi, ổ gà.

Trao đổi với PV về tuyến đường xuống cấp đoạn chạy qua địa bàn xã, ông Lê Văn Quyền, Chủ tịch UBND xã Thiệu Châu, huyện Thiệu Hóa cho biết: “Tuyến đường 502 có chiều dài chạy qua xã Thiệu Châu là 2km. Hiện nay tuyến đường qua xã đã xuống cấp trầm trọng. Do đường hẹp, lưu lượng xe đi lại nhiều, chất lượng thi công đường không đảm bảo nên chỉ mới được đưa vào sử dụng đã bị xuống cấp, chúng tôi cũng chỉ là đơn vị thụ hưởng khi có tuyến đường tỉnh lộ đi qua nhưng tại tuyến đường này liên tục xảy ra tai nạn, có trường hợp người đi đường lăn cả xuống ruộng, xuống kênh rất thương tâm”, ông Quyền cho biết.

Sau khi PV đăng ký lịch làm việc với ông Lý Văn Thích, Trưởng Phòng Quản lý giao thông thuộc Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa thì đơn vị duy tu mới đi thuê người sửa chữa vội vàng như vậy?.

Còn một người dân xã Thiệu Đô, huyện Thiệu Hóa bức xúc: "Thỉnh thoảng mới có một số nhân viên đến sửa chữa, trám vá; nhưng càng trám, xe quá tải chạy qua nó lại xô hết xuống kênh, tuyến đường này giờ là đường tránh cho nhiều phương tiện đi về TP. Thanh Hóa nên lưu lượng người tham gia giao thông rất lớn mà đường thì xấu nên cứ xảy ra tai nạn liên tục thôi” người dân này chia sẻ.

Trao đổi về sự xuống cấp của tuyến đường này ông Lý Văn Thích, Trưởng phòng Quản lý giao thông thuộc Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Tuyến đường tỉnh lộ 502 được nâng cấp lên đường tỉnh từ năm 2008, đường có tổng chiều dài 11,5km; trước đó đường chỉ là đường bờ mương, sau đó đã được đầu tư xây dựng lên thành đường tỉnh lộ.

Tại cuộc trao đổi với PV, khi được hỏi số tiền đầu tư nâng cấp ở các năm trước là 2017 và 2018 là bao nhiêu thì ông Thích cho biết: “Cái đó phải giở sổ sách mới biết được vì sổ sách rất nhiều nên sẽ trả lời PV bằng văn bản”, ông Thích nói.

Ông Lý Văn Thích đang lý giải về chi phí làm đường có giá trị nhiều tỷ đồng mỗi năm nhưng vẫn bị hư hỏng nặng khiến người tham gia giao thông bức xúc.

Cũng theo ông Thích cho biết: “Trong năm 2019, thì tuyến đường này có 3 đoạn được duy tu, bảo dưỡng, với mỗi đoạn có kinh phí được đầu tư là 1 tỷ đồng, xong đến nay cũng chưa làm được, do đoạn đường quá xấu nên chưa thể thi công được”, ông Thích cho biết.

Khi hỏi ông Thích về việc hiện có người phụ nữ được thuê bốc đất ruộng đắp, trám vá các ổ voi, ổ gà như vậy có đúng với kỹ thuật duy tu, bảo dưỡng đường không? ông Thích lý giải: “Việc bốc đất ở ruộng và ở bên hông đường để san lấp ổ voi, ổ gà như vậy là không đúng rồi, chúng tôi sẽ có ý kiến ngay với đơn vị đang sửa chữa đoạn đường này”, ông Thích phân bua.

Là tuyến đường tỉnh lộ mỗi năm được đầu tư nhiều tỷ đồng để duy tu, bảo dưỡng nhưng đơn vị duy tu lại thuê người bốc đất lấp ổ gà với chi phí 200 nghìn/ngày

Cũng theo ông Thích cho biết: “Hiện đơn vị đang tiến hành duy tu bảo dưỡng tuyến đường tỉnh lộ đoạn xã Thiệu Dương, TP. Thanh Hóa là Công ty Cổ phần xây dựng Giao thông I, chỗ anh Việt đang tiến hành thi công, nếu bốc đất trám vá vậy là sai rồi”, ông Thích nhấn mạnh.

Lý giải thêm về tuyến đường vì sao xuống cấp nhanh, ông Thích cho hay: “Đường được đầu tư xây dựng trên nền đường cũ, dọc theo mặt kênh B9. Hơn nữa để duy tu bảo dưỡng mỗi năm có vài tỷ đồng thì chả thấm vào đâu” ông Thích cho biết thêm.

Với thực trạng con đường được đầu tư nhiều tỷ đồng mỗi năm để nâng cấp, nhưng vẫn bị xuống cấp trầm trọng khiến người dân vô cùng bức xúc, đặt ra nhiều câu hỏi là vì sao đơn vị sửa chữa lại đi thuê người dân bốc đất màu lên để đắp đường như vậy? Số tiền nhiều tỷ đồng liệu có được chi cho việc sửa chữa tuyến đường này hay không?.

Câu hỏi nêu trên xin được gửi đến Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa và các ban ngành chức năng của tỉnh Thanh Hóa vào cuộc thanh, kiểm tra làm rõ lý do vì sao mỗi năm, dù được đầu tư để duy tu, bảo dưỡng lên đến nhiều tỷ đồng nhưng tuyến đường vẫn “thảm hại” và phải thuê người dân bốc đất ruộng lên đắp tỉnh lộ như vậy?

Thương hiệu và Pháp luật tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Tác giả: Duy Duẩn

Nguồn tin: Báo Thương hiệu và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok