Trong tỉnh

Thanh Hóa: Doanh nghiệp xây văn phòng đại diện trên đất nông nghiệp

Mặc dù chỉ được cho thuê đất để triển khai mô hình cá - lúa nhưng Công ty TNHH Thanh Trung - Chi nhánh tại Thanh Hóa lại xây nhà và một số công trình kiên cố trái phép trên khu đất này.

Theo tìm hiểu của PV Báo Công lý, ngày 7/11/2017, UBND xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa giao cho hộ gia đình ông Hoàng Minh Chiến (trú tại thôn Bắc Hải, xã Hoằng Phong) thuê, quản lý đất trồng cây hằng năm tại khu vực Đồng Hàn Đông Phong với diện tích là 11.000m2, thời hạn thuê đất là 5 năm. Hợp đồng thuê đất cũng quy định rõ, sau khi được giao đất để sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản, hộ gia đình ông Chiến phải sử dụng đất đúng mục đích, đúng gianh giới, không được làm nhà kiên cố chỉ được làm lều trông coi. Nếu vi phạm UBND xã sẽ đơn phương thanh lý hợp đồng mà không bồi thường bất cứ một khoản chi phí nào.

Tuy nhiên, ông Hoàng Minh Chiến (hiện đang làm Giám đốc Công ty TNHH Thanh Trung, trụ sở chính đóng tại Vũng Tàu) lại tự ý xây nhà với diện tích trên 70m2, xây cầu và nhà chòi kiên cố. Sau đó, ông Chiến ủy quyền cho ông Lương Hoằng Phong, Giám đốc Công ty TNHH Thanh Trung - Chi nhánh tại Thanh Hóa quản lý và mở văn phòng đại diện ngay trên khu đất này. Theo nhiều người dân xã Hoằng Phong thì việc xây dựng trái phép này diễn ra gần một năm nay nhưng chính quyền địa phương không xử lý.

Trao đổi với PV, ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch UBND xã Hoằng Phong xác nhận: Diện tích đất nông nghiệp được UBND xã giao cho hộ ông Hoàng Minh Chiến thuê là để làm mô hình cá - lúa. Tuy nhiên, doanh nghiệp lại xây nhà và một số công trình kiên cố khác.

Về việc xây dựng trái phép của hộ ông Chiến đã diễn ra gần 1 năm nhưng không bị xử lý, ông Thọ lý giải: Công ty TNHH Thanh Trung hỗ trợ nhiều cho địa phương về công tác xã hội, giúp đỡ các hộ gia đình nghèo và cận nghèo phát triển kinh tế. Phía công ty lại đang nhân rộng mô hình nuôi cá chình, hướng dẫn kỹ thuật cho người dân biết và làm theo nên tập thể Đảng bộ, chính quyền địa phương đã thống nhất tạo điều kiện cho doanh nghiệp.

Công ty TNHH Thanh Trung tự ý xây dựng các công trình kiên cố trên đất nông nghiệp

Được biết, ngày 11/7/2018, UBND xã Hoằng Phong đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Lương Hồng Phong, Giám đốc Công ty TNHH Thanh Trung tại Thanh Hóa về hành vi “Chuyển mục đích đất sử dụng đất trồng lúa sang đất nuôi trồng thủy sản chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép”, với mức phạt tiền là 5 triệu đồng. Trong quyết định xử phạt cũng nêu rõ: Yêu cầu Công ty hoàn trả lại mặt bằng bờ vùng xung quanh, bờ sông Phong Châu đảm bảo việc đi lại sản xuất của nhân dân theo mặt bằng chung, hoàn thiện hồ sơ thuê đất trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả chậm nhất là 10 ngày kể từ khi giao quyết định xử phạt. Nếu không chấp nhận sẽ bị cưỡng chế thi hành.

Tuy nhiên, đã 3 tháng kể từ ngày ra quyết định xử phạt nhưng UBND xã Hoằng Phong vẫn chưa đưa ra bất kỳ biện pháp nào để xử lý dứt điểm những sai phạm của Công ty Thanh Trung. Chủ tịch UBND xã Hoằng Phong cho biết: "Xã đang đề nghị phía Công ty hoàn thiện hồ sơ thuê đất trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Nếu từ nay đến hết năm 2018, nếu Công ty không được UBND tỉnh phê duyệt, sự chấp thuận chủ trương của UBND huyện thì Công ty sẽ phải tiến hành tự tháo dỡ các công trình vi phạm, chấm dứt hợp đồng thuê đất".

Ông Nguyễn Văn Tiệm, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoằng Hóa cho biết: "Sau khi nhận được phản ánh của báo chí, Phòng sẽ tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện để có hướng xử lý dứt điểm các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Hoằng Phong".

Tác giả: Tùng Anh

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok