Trong tỉnh

Thanh Hóa: Doanh nghiệp tố “sân sau” của Sở Kế hoạch và Đầu tư “gạ gẫm” 700 triệu đồng để chạy dự án?

Cảm thấy như bị “đánh lừa” trong quá trình đầu tư dự án, Công ty Tài Do có trụ sở tại xã Đông Hòa, huyện Đông Sơn đã làm đơn kêu cứu Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh. Trong đơn, doanh nghiệp này đã tố một người tự xưng là “sân sau” của Sở Kế hoạch và Đầu tư gạ gẫm 700 triệu đồng để lo thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Ngày 9/9/2019, Công ty TNHH Tài Do có địa chỉ tại thôn 11, xã Đông Hoà, huyện Đông Sơn gửi đơn kêu cứu đến Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các cơ quan báo chí. Nội dung đơn trình bày cho biết, năm 2017, Công ty TNHH Tài Do (công ty) đã có đơn đề nghị xin chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu thu mua nông sản và kinh doanh vật liệu xây dựng Tài Do tại xã Đông Hoà, huyện Đông Sơn (Dự án).

Theo đó, nhu cầu sử dụng đất thực hiện dự án khoảng 2.674,4m2. Khu đất có nguồn gốc là đất trồng lúa đã giao cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng. Sau khi nộp hồ sơ, thủ tục đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức đoàn khảo sát, thẩm định cùng với các sở ngành có liên quan và đề nghị UBND tỉnh không chấp thuận chủ trương đầu tư.

Công văn kêu cứu của Công ty TNHH Tài Do

Nguyên nhân không được chấp thuận là do tính chất dự án do Công ty TNHH Tài Do đề xuất thời điểm đó chưa phù hợp với Quy hoạch sử dụng đất huyện Đông Sơn đến năm 2020, kế hoạch sử đụng đất năm 2019.

Đến ngày 15/5/2019, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1823/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 huyện Đông Sơn. Theo đó, vị trí khu dất Công ty TNHH Tài Do xin chấp thuận chủ trương đầu tư dự án là phù hợp. Do đó, Công ty TNHH Tài Do tiếp tục có văn bản về việc đề nghị chấp thuận chủ trương đâu tư dự án.

Tuy nhiên, trong khi Công ty TNHH Tài Do đang tiến hành các thủ tục theo hướng dẫn của cơ quan chức năng thì ngày 05/8/2019, Sở KH-ĐT lại có công văn báo cáo UBND tỉnh chưa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án với lý do tính chất dự án không phù hợp với Quy hoạch xây dựng vùng huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 564/QĐ-UBND ngày 11/02/2019.

Có hay không việc “cò” thủ tục đầu tư giá 700 triệu đồng?

Nội dung đơn kêu cứu của công ty Tài Do có một chi tiết rất đáng chú ý: “Cũng trong thời gian gần đây, có một đối tượng liên hệ với Công ty TNHH Tài Do giới thiệu là sân sau của Sở KH-ĐT và gợi ý sẽ đứng ra lo giải quyết toàn bộ thủ tục chấp thuận đầu tư với giá 700.000.000 đồng (Bảy trăm triệu đồng)”.

Để minh chứng cho nội dung trên, Giám đốc Công ty Tài Do đã cung cấp file ghi âm dài hơn 20 phút, thể hiện cuộc trao đổi giữa 2 người đàn ông xung quanh việc “chạy” thủ tục chấp thuận đầu tư dự án.

Báo điện tử Tầm nhìn xin trích một đoạn hội thoại được ghi âm giữa ông Nguyễn Tài Do và người được ông Do “tố” tự xưng “sân sau” của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

- Ông Do: Chú nói thật với cháu, lo lót cũng xong rồi nhưng bây giờ nó lại thay đổi nhân sự đi....Bữa chú thấy cháu nói hết bảy trăm. Tiền mô? Bây giờ để mua cũng hết một nấy thôi, sáu suất, bảy trăm hai. Cháu làm ở Sở Kế hoạch và Đầu tư hay làm ở ngoài?

- Người được cho là “sân sau”: Cháu làm việc cho chỗ bác Hùng bên Sở Kế hoạch và Đầu tư. Cháu đứng ra cháu mở một cái công ty ngoài.

- Ông Do: À! Phải nói rõ ra như thế cho người ta biết chứ. Chứ Sở Kế hoạch và Đầu tư làm chi phải!....

Một lát sau ông Do hỏi lại: - Thế cháu quen bác Hùng à?

- Người được cho là “sân sau”: Dạ vâng!

- Ông Do (hỏi tiếp): Có gần nhà ông ấy không?

- Người được cho là “sân sau”: Cháu làm hồ sơ. Cháu làm tay sau cho bác ấy mà.

- Ông Do: Sân sau?

- Người được cho là “sân sau”: Vâng!

- Ông Do: Nếu cháu quen ông Hùng, chú nói chân tình, về nói với ông ấy, anh Bình là anh ấy phá ngang thôi. Chứ nói chung hết mấy thì chú cũng gửi thôi. Tất cả cũng đã cảm ơn hết rồi chứ…

- Người được cho là “sân sau”: Cái khi mà chú xin dự án thì các sở, ban, ngành người ta sẽ lên kiểm tra khu đất.

- Ông Do: 3 lần lên rồi! 3 lần lên rồi chứ không phải là bây giờ!...

- Người được cho là “sân sau”: Các chú đứng ra các chú đi làm dự án thì nói thật sự với chú là rất khó.

- Ông Do: Không! Không được thì thôi. Không cần! Ví dụ như giá cả nó phù hợp, chi phí nó ít thì được. Chứ bữa cháu nói 700 triệu. 700 triệu tôi để tôi mua cho xong… Ai giới thiệu mà cháu biết địa chỉ của chú. Chú nói thật là cũng có quen ông Hùng. Nhà ông bạn cạnh nhà ông Hùng luôn.

- Người được cho là “sân sau”: Những cái hồ sơ đầu tư lên trên đó, trên chỗ chú Hùng hoặc phòng anh Luân thì người ta sẽ thông qua cháu.

- Ông Do: Thế nhưng bảy trăm lấy tiền ở đâu ra?

- Người được cho là “sân sau”: Bây giờ cháu nói với chú như thế này này để chú hình dung. Nếu bây giờ tỉnh chấp thuận chủ trương cho chú. Trước đây họ chỉ cho chú 180 ngày để chú hoàn thiện hồ sơ…Bây giờ người ta sẽ gian hạn thời gian dài hơn một chút là 12 tháng. Trong vòng 1 năm chú phải hoàn thiện tất cả hồ sơ để được xây dựng. Ví dụ trong 12 tháng ấy chú không làm xong người ta sẽ cho chú gia hạn thời gian, đồng nghĩa với việc chú lại phải đi đấu mối với các sở, ban, ngành. Nếu lần 1 không được lại lần 2, lần 2 không được đến lần 3, lần 3 không được thì sẽ lại quay lại như ban đầu, giống như chú đi xin chủ trương. Như thế cái chi phí của chú có khi lại gấp đôi...

UBND tỉnh Thanh Hóa từng có quan điểm ủng hộ Công ty TNHH Tài Do vì thực hiện dự án ở khu vực nông thôn

Trở lại với dự án của công ty TNHH Tài Do, mặc dù Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chưa chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường lại có ý kiến khác. Nói về vị trí khu đất mà Công ty TNHH Tài Do xin chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Sở Tài nguyên Môi trường cho biết vị trí phù hợp điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất đến năm 2020 huyện Đông Sơn.

“Xã Đông Hòa là một xã kém phát triển của huyện Đông Sơn, trên địa bàn xã hiện nay chưa có doanh nghiệp đầu tư dự án. Để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Việc Công ty TNHH Tài Do xin chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu thu mua nông sản và kinh doanh vật liệu xây dựng Tài Do tại xã Đông Hoà, huyện Đông Sơn là cần thiết. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án của Công ty TNHH Tài Do tại khu đất có vị trí và diện tích nêu trên”, công văn của Sở Tài nguyên và Môi trường nêu rõ.

thanh hoa doanh nghiep to san sau cua so ke hoach va dau tu ga gam 700 trieu dong de chay du an Thanh Hóa: 02 Sở “tranh nhau” thẩm định một dự án
thanh hoa doanh nghiep to san sau cua so ke hoach va dau tu ga gam 700 trieu dong de chay du an Thanh Hóa: Dự án 2 lần “vỡ trận” sắp đấu giá trở lại
thanh hoa doanh nghiep to san sau cua so ke hoach va dau tu ga gam 700 trieu dong de chay du an Vụ Giám đốc Sở Tư pháp Thanh Hóa bổ nhiệm nhân sự không đúng quy định: Sở Nội vụ tiếp tục xin gia hạn thời gian giải quyết vụ việc.

Căn cứ vào hồ sơ, tài liệu có được cho thấy, mặc dù Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị không chấp thuận chủ trương cho Công ty Tài Do, nhưng trong 2 văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư và Công ty Tài Do và các cơ quan có liên quan, UBND tỉnh Thanh Hóa đều nhấn mạnh: Công ty TNHH Tài Do đề xuất dự án đầu tư khu thu mua nông sản và kinh doanh vật liệu xây dựng và nông sản đáp ứng nhu cầu của nhân dân là phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tính chất dự án hiện chưa phù hợp với chức năng khu đất theo Quy hoạch sử dụng đất huyện Đông Sơn đến năm 2020. Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng đất của dự án không lớn và dự án thực hiện ở khu vực nông thôn. Để tạo điều kiện phát triển doanh nghiệp ở khu vực nông thôn, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn công ty hoàn chỉnh hồ sơ, dự án.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa - nơi vướng vào khá nhiều vụ việc "lùm xùm" trong thời gian qua

Ông Nguyễn Tài Do, Giám đốc Công ty TNHH Tài Do cho rằng, bản thân luôn khao khát trăn trở muốn giúp đỡ người dân, làm giàu cho chính mình và đóng góp cho quê hương. Thế nhưng, khi bắt tay vào thực hiện dự án, mới thấm thía được nỗi khổ, xót xa và mệt mỏi của doanh nghiệp khi tiếp cận với cơ quan công quyền tỉnh Thanh Hoá, đặc biệt là một số cán bộ sở, ngành hướng dẫn thực hiện thủ tục hồ sơ.

“Chỉ trong vòng hơn 2 năm, kể từ ngày bắt đầu đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư, chúng tôi đã mất tới hàng trăm lần lên cơ quan công quyền của tỉnh để xin hướng dẫn hoàn chỉnh thủ tục, hồ sơ, tốn kém không biết bao công sức, thời gian và các chi phí không chính thức. Tuy nhiên, với cách xử lý công việc và hướng dẫn của các sở, ban, ngành, đặc biệt là Sở Kế hoạch và Đầu tư như nêu ở trên, chúng tôi cảm thấy mình như bị đánh lừa”, Đơn trình bày nêu rõ.

Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh vào cuộc

Ngày 10/9/2019, một ngày sau khi nhận được phản ánh của Công ty TNHH Tài Do, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh này. Nội dung văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo làm rõ và xem xét trách nhiệm của cơ quan tham mưu đối với Dự án Khu thu mua nông sản và kinh doanh vật liệu xây dựng Tài Do của Công ty TNHH Tài Do. Có hay không việc cố tình gây khó khăn, cản trở đôi với doanh nghiệp, đi ngược lại tinh thần chỉ đạo của tỉnh về chủ trương hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp. Đồng thời có giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện cho Công ty TNHH Tài Do triển khai thực hiện Dự án Khu thu mua nông sản và kinh doanh vật liệu xây dựng Tài Do đúng quy định pháp luật.

Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh cũng đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh và các đơn vị liên quan xác minh làm rõ việc công ty Tài Do phản ánh có đối tượng môi giới đã chủ động liên hệ, làm việc với doanh nghiệp giới thiệu là “sân sau” của Sở Kế hoạch và Đầu tư gợi ý mức giá 700.000.000 đồng (Bảy trăm triệu đồng) để lo lót hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục. “Nếu có cần xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, tránh ảnh hưởng đến uy tín và môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh”, Nội dung văn bản nhấn mạnh.

Thời gian gần đây Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa vướng vào khá nhiều vụ “lùm xùm” liên quan đến việc tham mưu, thẩm định các dự án BT; Xin lỗi 8 doanh nghiệp vì trễ hẹn hồ sơ; “phản pháo” lại kết luận kiểm tra của đoàn kiểm tra liên ngành về xử phạt vi phạm hành chính; “tranh nhau” thẩm định dự án với Sở Tài chính, Giám đốc Sở này là ông Hoàng Văn Hùng từng bị thanh tra tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh kiểm điểm trách nhiệm khi tham mưu một dự án đầu tư tại huyện Ngọc Lặc.

Tác giả: Thiên Vân

Nguồn tin: tamnhin.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok