Trong tỉnh

Thanh Hóa: Dân “tố” công ty Long Sơn nổ mìn khai thác đá đe dọa tới tính mạng, tài sản

Việc nổ mìn khai thác đá của Công ty xi măng Long Sơn đe dọa tới tính mạng cũng như tài sản của người dân sống quanh khu vực mỏ. Nhất là trang trại của gia đình ông Nguyễn Tử Hiền, mỗi lần nổ mìn đá bắn vào chuồng trại nhà cửa. Cống thoát nước xây quá bé khiến mỗi lần mưa xuống trang trại của gia đình ông ngập trong "biển nước".

Theo đơn thư phản ánh của người dân sinh sống tại xóm Trường Sơn, phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn về việc Công ty Xi măng Long Sơn đóng trên địa bàn hoạt động gây ô nhiễm môi trường, nổ mìn khai thác đá gây nứt tường, thủng mái tôn, các tảng đá nặng hàng tấn rơi vào chuồng trại. Ngoài ra, Công ty còn xây dựng đường lên mỏ đá, gây ách tắc cống thoát nước, khiến mỗi lần mưa xuống cả trang trại ngập trong biển nước.

Ngày 16/07/2018, 3 tảng đá nặng hàng tấn rơi xuống chuồng dê của gia đình ông Nguyễn Tử Hiền.

Được biết, mỏ khai thác đá của Công ty TNHH Long Sơn (Cty Long Sơn) được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 310/GP-BTNMT ngày 29/01/2018, khai thác đá vôi làm nguyên liệu sản xuấy tại khu vực Lam Sơn, xã Hà Vinh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Khu vực khai thác trên có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp.

Ông Nguyễn Tử Hiền cho biết: Gia đình ông có một khu trang trại 2.8ha tại xóm Trường Sơn, phường Đông Sơn, Thị xã Bỉm Sơn (giáp với mỏ đá của Cty Long Sơn). Từ năm 2015 khi công ty về nổ mìn khai thác đá đã ảnh hưởng không nhỏ tới nhà cửa và chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và cây trồng hằng năm. Đã rất nhiều lần những tảng đá nặng cả tấn văng vào khu vực trang trại, gây thiệt hại về tài sản cũng như đe dọa tới tính mạng gia đình ông. Bên cạnh đó, Công ty Xi măng Long Sơn chặn mương thoát nước, làm đường để vận chuyển vật liệu từ núi xuống. Sau đó xây dựng cống thoát nước không đảm bảo, khiến mỗi lần mưa xuống, cây cối, hoa màu, vật nuôi ở trang trại đều bị ngập trong nước dẫn tới dịch bệnh, chậm phát triển.

Mỏ đá của Cty Long Sơn nằm gần nhà dân, đe dọa ảnh hưởng tới tính mạng và tài sản.

Bức xúc trước thực trạng kể trên, ông Nguyễn Tử Hiền đã nhiều lần làm đơn kiến nghị gửi lên các ngành chức năng Thị xã Bỉm Sơn. Phía UBND thị xã cũng đã nhiều lần mời công ty làm việc cũng như lập biên bản hiện trường. Thế nhưng, sau đó phía công ty vẫn khai thác bình thường và hứa sẽ khắc phục rồi bỏ đó.

Ông Hiền cho biết thêm: Vào khoảng 11h30’ ngày 16/7/2018, 3 tảng đá, mỗi tảng nặng khoảng 3 tấn từ trên núi văng xuống khu vực trang trại, làm sập hai chuồng dê của gia đình ông. Ông có làm đơn gửi xuống UBND phường Đông Sơn, phường cử cán bộ xuống lập biên bản, nhưng vẫn không thấy phía công ty thỏa thuận đền bù thiệt hại cho gia đình.

Không chỉ có vậy, do thời tiết đang vào mùa mưa nên khi có mưa lớn, diện tích hoa màu với 0,8ha trồng dứa và các cây trồng lâu năm khác của gia đình đều bị ngập úng, trang trại vật nuôi cũng bị ngập. Nguyên nhân là Công ty Long Sơn khi đắp đường chở vật liệu từ trên núi xuống đã làm cống tiêu nước quá nhỏ dẫn tới mỗi khi mưa nước không thoát kịp – ông Hiền cho biết thêm.

Được biết, Công ty Long Sơn đã có Công văn số 1005/CV-LS ngày 10/5/2018, gửi UBND thị xã Bỉm Sơn. Công ty cam kết sẽ triển khai thi công hố thu, máng cống đảm bảo thoát nước và thực hiện tiến độ cam kết trước ngày 30/6/2018. Tuy nhiên đến nay Công ty Xi măng Long Sơn vẫn chưa thực hiện khiến cho trang trại của gia đình ông Hiền mỗi khi có mưa xuống vẫn bị ngập.

0,8ha dứa bị ngập úng đã hư hỏng hoàn toàn.

Tại Biên bản kiểm tra ngày 03 tháng 08 năm 2018 của Thị xã Bỉm Sơn phối hợp với các ngành có liên quan và Cty Long Sơn kết luận: Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn ghi nhận có 3 tảng đá trên núi văng xuống khu trang trại của gia đình ông Nguyễn Tử Hiền đang chăn nuôi; 02 tảng đá ảnh hưởng đến tường phía đông chuồng dê và 01 tảng đá trong khu vực vườn. Khu vực trang trại của ông Hiền tại thời điểm kiểm tra có nước chảy tràn qua khu chuồng trại và khu đất trồng dứa, một phần dứa bị hỏng do ngập úng. Cống thoát nước dưới đường lên mỏ của Cty Long Sơn hiện có nước chảy tràn qua mương. Cống thoát nước đã bị đất đá vùi lấp một phần.

Đoàn kiểm tra yêu cầu Cty Long Sơn có biện pháp khắc phục cống thoát nước. Tổ chức nạo vét mang cống, phía thượng nguồn mang cống để đảm bảo lưu lượng thoát nước giải quyết tình trạng ngập úng trong thời gian mưa lũ hiện nay. Thời điểm thực hiện xong trước ngày 07/08/2018. Về lâu dài công ty phải có biện pháp cải tạo cống thoát nước để đảm bảo an toàn dòng chảy. Công ty phối hợp với UBND phường Đông Sơn và hộ ông Nguyễn Tử Hiền xác minh lại thiệt hại do ảnh hưởng của hoạt động khai thác đá để đền bù thỏa đáng cho gia đình.

Thế nhưng, theo ông Hiền sau khi đoàn kiểm tra lập biên bản, phía công ty cũng không có động thái thỏa thuận với gia đình, đợt mưa lũ vừa qua, toàn bộ trang trại chăn nuôi và diện tích trồng hoa màu của gia đình bị chìm trong biển nước. Vật nuôi cả gia đình phải vất vả mới di dời tới nơi an toàn, còn lại 0,8ha dứa bị ngập úng đã hỏng hoàn toàn, các cây trồng lâu năm cũng chậm phát triển di bị ngâm nước quá lâu.

Trao đổi qua điện thoại, ông Dương Văn Đông, Chủ tịch UBND phường Đông Sơn xác nhận: Việc Công ty xi măng Long Sơn gây ảnh hưởng đến các hộ dân xóm Trường Sơn là có, khi xảy ra sự việc phường đã báo cáo lên thị và thị xã Bỉm Sơn đã giao cho phòng Lao động Thương binh và Xã hội đến lập biên bản hiện trường để lấy căn cứ trình các cấp có thẩm quyền xem xét. Còn việc kiểm tra hoạt động của nhà máy xi măng Long Sơn có ảnh hưởng và ảnh hưởng đến mức độ nào đến người dân thì chính quyền phường cũng chỉ có ý kiến lên cấp cấp trên để cấp trên thành lập các ban ngành về đánh giá, xác định chứ chúng tôi cũng không đủ thẩm quyền để xác định việc này.

Trước việc nổ mìn khai thác đá gây ảnh hưởng thiệt hại về tài sản của người dân tại xóm Tường Sơn, phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn. Rất mong Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hoá sớm kiểm tra, xử lý để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Tác giả: Thanh Tâm

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok