Trong tỉnh

Thanh Hóa: Cty Văn Hoa vẽ dự án để rút ruột tài nguyên

Với chiêu bài xin hạ cốt trong quá trình triển khai dự án, Cty TNHH Xây dựng Thương mại vận tải Văn Hoa (Cty Văn Hoa), có địa chỉ tại xã Hải Thượng, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa), đã vận chuyển trái phép hàng nghìn khối đất, đá thừa đi san lấp các công trình trên địa bàn huyện Tĩnh Gia mà không bị các cơ quan chức năng nào “sờ gáy”.

Máy xúc, xe tải của Cty Văn Hoa ngang nhiên san múc, vận chuyển đất đá ra khỏi khu vực dự án.

Theo tìm hiểu của phóng viên (PV), ngày 05/02/2018 UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 487/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương cho Cty Văn Hoa thực hiện Dự án Khu dịch vụ nhà hàng, khách sạn Văn Hoa tại xã Hải Yến, huyện Tĩnh Gia.

Tại điều 1 quyết định nêu chấp thuận chủ trương cho Cty Văn Hoa thực hiện đầu tư dự án với các nội dung: Dự án: Khu dịch vụ nhà hàng, khách sạn Văn Hoa; Mục tiêu: Cung cấp dịch vụ ăn, nghỉ, vui chơi giải trí, thể dục, thể thao cho khách du lịch, lực lượng chuyên gia và cán bộ công nhân làm việc tại Khu kinh tế Nghi Sơn và dân cư trong vùng; Quy mô đầu tư: Xây dựng mới các hạng mục công trình chính như sau: Khách sạn cao 03 tầng với diện tích khoảng 1200m2; khu nhà hàng cao 02 tầng với diện tích khoảng 1.000m2; khu Massage cao 01 tầng với diện tích 500m2; văn phòng điều hành cao 01 tầng với diện tích xây dựng khoảng 600 m2; nhà nghỉ ca cho cán bộ nhận viên với diện tích xây dựng khoảng 600m2... trên diện tich khu đất khoảng gần 19 nghìn m2; Tổng số vốn đầu tư khoảng 40 tỷ đồng.

Tiếp đó, ngày 22/02/2018 Cty Văn Hoa có Công văn số 40/CTVH đề nghị gia hạn thời gian tận thu khối lượng đất thừa trong quá trình thi công Dự án Khu nhà ở cho cán bộ, công nhân tại xã Hải Yến, huyện Tĩnh Gia. Tuy nhiên, trên cơ sở báo cáo của các sở, ban, ngành UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Văn bản số 3681/UBND - CN về việc chưa chấp thuận gia hạn thời gian tận thu đất thừa trong quá trình thi công khu nhà ở cho cán bộ, công nhân tại xã Hải Yến, huyện Tĩnh Gia của Cty Văn Hoa, với lý do: Hiện nay, khu đất trên đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép Cty thay đổi mục đích và nội dung đầu tư (chuyển đổi từ khu nhà ở tạm cho cán bộ, công nhân thành khu dịch vụ nhà hàng, khách sạn Văn Hoa).

Thế nhưng những ngày qua Cty Văn Hoa đã đưa nhiều máy móc và xe “hổ vồ” vào khu vực trên, vận chuyển hàng nghìn khối đất, đá ra khỏi khu vực dự án để san lấp mặt bằng.

Trước đó, vào ngày 18/4/2017 Báo điện tử Xây dựng đã có bài viết “Thanh Hóa: Lợi dụng dự án xây nhà ở cho công nhân để trục lợi bất chính” phản ánh về việc Cty Văn Hoa lợi dụng dự án xây dựng nhà ở công nhân “ăn cắp” hàng nghìn khối đất, đá. Sau đó, ngày 26/05/2017 UBND tỉnh Thanh Hóa có Văn bản số 5738/UBND-CN cho phép Cty Văn Hoa tận thu khối lượng đất đá, thừa trong quá trình thi công Dự án Khu nhà ở cho cán bộ, công nhân tại xã Hải Yến, huyện Tĩnh Gia đến ngày 31/8/2017. Ngày 14/9/2017 UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có Văn bản 11050/UBND-CN đồng ý gia hạn cho Cty Văn Hoa tận thu khối đất thừa trong quá trình thi công dự án đến hết ngày 15/11/2017.

Trao đổi với PV, một cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tĩnh Gia cho biết: Hiện tại phía huyện mới chỉ nhận được 2 văn bản chấp thuận chủ trương dự án và không cho phép gia hạn tận thu đất thừa của Cty Văn Hoa thôi. Còn các hồ sơ khác các anh qua hỏi Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn. Huyện cũng chưa nghe được phản ánh việc Cty Văn Hoa vận chuyển đất ra khỏi địa bàn.

Cũng về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thi - Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn cho biết: Cty Văn Hoa chưa được cấp phép tận thu đất đá thải tại dự án này. Việc Cty tự ý vận chuyển đất đá ra khỏi khu vực dự án là trái phép và thuộc thẩm quyền xử lý của chính quyền địa phương.

Tác giả: Trần Cường

Nguồn tin: Báo Xây dựng

  Từ khóa: Cty Văn Hoa , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok