Trong tỉnh

Thanh Hóa: Công ty Thiên Phú trục lợi tài nguyên đất dưới danh nghĩa tận thu?

Lợi dụng vào việc cải tạo vườn đồi tại xã Hải Long, huyện Như Thanh, Công ty TNHH Xây dựng khai thác khoáng sản Thiên Phú đã bạt núi khai thác tài nguyên đất đi bán gây bức xúc trong dư luận.

Xe chở đất tấp nập vào ra ở khu vực khai thác đất dưới danh nghĩa là tận thu

Theo phản ánh của người dân tại huyện Như Thanh cho biết, Công ty TNHH Xây dựng khai thác khoáng sản Thiên Phú, có địa chỉ Thôn Quyết Thắng, xã Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa do bà Tống Thị Lan là người đại diện pháp luật được Chủ tịch UBND tỉnh cho phép tận dụng một phần đất thừa sau cải tạo vườn đồi của gia đình ông Đinh Văn Tấc, tại xã Hải Long, huyện Như Thanh để san lấp Bến xe khách và khu thương mại tổng hợp Thiên Phú (viết tắt là Công ty Thiên Phú) tại huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa.

Nhưng không hiểu lý do gì, đến thời điểm này, khu vực Bến xe Như Thanh cũng như khu thương mại tổng hợp do Công ty Thiên Phú làm chủ đầu tư dự án trên vẫn chưa có một xe đất nào đổ vào để san lấp. Thay vào đó, hàng ngày có tới vài chục xe ô tô đeo Logo Tài Anh vẫn tấp nập chở đất từ khu vực đồi của gia đình ông Đinh Văn Tấc đi khắp nơi trong địa bàn thành phố Thanh Hóa để bán cho các công trình phục vụ san lấp.

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 16/1/2018, tại công văn số 628/UBND-CN về việc chủ trương cho Công ty TNHH Xây dựng khai thác khoáng sản Thiên Phú khai thác khoáng sản, Công ty Thiên Phú lập hồ sơ cấp phép khai thác khối lượng đất thừa sau cải tạo vườn đồi của hộ gia đình ông Đinh Văn Tấc, xã Hải Long, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa.

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần xem xét lại vị trí, tọa độ và kiểu tận thu như vậy có đúng quy định?

Theo đó, thừa lệnh Chủ tịch, ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có công văn gửi Sở Tài nguyên & Môi trường và Công ty Thiên Phú với nội dung: "Đồng ý với đề nghị của Sở Tài nguyên & Môi trường, chấp thuận chủ trương cho Công ty Thiên Phú lập hồ sơ cấp phép khai thác khối lượng đất, đá thừa (khoảng 149.000m3) trong quá trình thi công cải tạo khu vườn đồi tại xã Hải Long, Như Thanh (Khu vực UBND huyện Như Thanh đã chấp thuận tại Công văn số 1110/UBND-KTHT ngày 22-11-2017); thời gian khai thác không quá 12 tháng. Công ty Thiên Phú phải nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với khối lượng đất, đá theo quy định".

Như vậy, Công ty Thiên Phú được phép tận dụng khối lượng khoảng 149.000m3 đất đá thừa sau cải tạo khu đất vườn của hộ gia đình ông Đinh Văn Tấc để làm vật liệu san lấp cho dự án Bến xe khách và khu thương mại tổng hợp Thiên Phú tại thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh với thời hạn khai thác không quá 12 tháng.

Cũng phải nói thêm rằng, người dân sinh sống trên địa bàn thị trấn Bến Sung đều mong muốn, kỳ vọng vào việc doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư xây dựng Bến xe và khu thương mại tổng hợp của Công ty Thiên Phú sẽ sớm được đưa vào hoạt động, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn và giao thương với các huyện phụ cận.

Nhưng, kể từ ngày 16/1/2018, khi UBND tỉnh Thanh Hóa có chủ trương cho Công ty Thiên Phú được khai thác khoáng sản tại xã Hải Long thì cũng là lúc doanh nghiệp này đã tấp nập cho xe vận chuyển đất đi san lấp nhiều công trình khác trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Trong khi đó, khu vực Bến xe huyện và khu thương mại tổng hợp huyện Như Thanh hiện tại vẫn chưa hề có một xe đất nào được đổ vào hai dự án nói trên.

Điều lạ thay, tới ngày 9/11/2018, ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa lại tiếp tục có công văn số 14170/UBND-CN gửi Sở Tài nguyên & Môi trường và Công ty Thiên Phú với nội dung: "Đồng ý với đề nghị của Sở Tài nguyên & Môi trường, cho phép Công ty Thiên Phú được khai thác khối lượng đất, đá thừa (khoảng 70.000m3) theo Giấy phép số 190/GP-UBND ngày 16/4/2018 của UBND tỉnh để cung cấp san lấp cho công trình, dự án trên địa bàn; thời gian cung cấp không quá 6 tháng, kể từ ngày Văn bản này có hiệu lực. Sau thời hạn trên, Công ty Thiên Phú chỉ được phép khai thác khối lượng đất, đá thừa còn lại (khoảng 79.000m3) để san lấp mặt bằng dự án Bến xe khách và khu thương mại tổng hợp Thiên Phú tại thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa".

Cùng đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu Công ty Thiên Phú lập báo cáo, thống kê chi tiết khối lượng đất, đá khai thác thực tế hàng tháng để kê khai, nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường và các khoản thuế, phí khác theo quy định.

Như vậy, bước đầu Công ty Thiên Phú dựa vào vào việc xin được khai thác đất, đá thừa của hộ gia đình ông Đinh Văn Tấc, xã Hải Long, huyện Như Thanh để phục vụ san lấp Bến xe và khu thương mại tổng hợp thuộc dự án trên địa bàn. Có giấy phép, Công ty Thiên Phú lại không đổ đất vào những dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và không hiểu lý do gì Công ty này lại tiếp tục được UBND tỉnh Thanh Hóa ưu ái cấp phép để Công ty Thiên Phú đưa đất đi bán cho các công trình trên địa bàn toàn tỉnh chỉ với danh nghĩa ban đầu là "cải tạo khu đất vườn", bỏ qua quá trình quy hoạch, định giá, đấu thầu mỏ liệu có đúng quy định? Câu hỏi trên xin gửi tới lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa trả lời dư luận.

Tác giả: Nguyễn Tiến

Nguồn tin: Báo Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok