Trong tỉnh

Thanh Hóa: Công ty Công Thanh xây dựng nhiều công trình chưa có phép

Đã có nhiều bài phản ánh việc xây dựng cảng chuyên dụng chưa có giấy phép; diện tích cảng mở rộng đã bị UBND tỉnh có Công văn chấm dứt đầu tư; BQL KKT Nghi Sơn ra Quyết định thu hồi. Nhưng Công ty CP tập đoàn Công Thanh vẫn cố tình xây dựng trái phép. Không những thế, toàn bộ các dự án xây dựng của Công ty hiện chưa có giấy phép xây dựng như: Cảng chuyên dụng, khu nhà ở xã hội, khu biệt thự trên đỉnh đồi…

Theo Báo cáo của BQL KKT Nghi Sơn & các KCN Thanh Hóa, hiện, Công ty CP tập đoàn Công Thanh (Công ty) có 10 dự án đầu tư tại tỉnh Thanh Hóa như: Nhà máy xi măng Công Thanh, Cảng chuyên dụng, Cảng mở rộng, Khu nhà ở xã hội, Nhà máy nhiệt điện, Băng truyền tải xi măng ra cảng, Nhà máy phân đạm Công Thanh… với tổng vốn đầu tư lên đến 48.057 tỷ đồng. Ngoài những dự án Công ty đang đầu tư như: Cảng chuyên dụng, Cảng mở rộng (Báo Tài nguyên & Môi trường đã phản ánh) cũng chưa có Giấy phép xây dựng, Nhà máy xi măng Công Thanh, Khu nhà ở xã hội đã được xây dựng. Tất cả những dự án này đều chưa có Giấy phép xây dựng. Thậm chí Công ty còn xây dựng cả một khu biệt thự “hoành tráng” trên đỉnh đồi (Báo Tài nguyên & Môi trường đã phản ánh) cũng chưa có Giấy phép xây dựng!

Khu Cảng mở rộng mặc dù đã được UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn chấm dứt đầu tư, BQL KKT Nghi Sơn và các KCN Thanh Hóa thu hồi gấy phép đầu tư nhưng Công ty đã coi thường pháp luật vẫn cố tình làm

Để rộng đường công luận, Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử “ điểm mặt” những công trình chưa có Giấy phép xây dựng như Cảng chuyên dụng và khu Cảng mở rộng. Hiện tại khu Cảng mở rộng, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Văn bản số 1946/UBND-THKH đồng ý: Chấm dứt hoạt động, nhưng bất chấp pháp luật và Văn bản chấm dứt hoạt động, phía Công ty vẫn tiến hành xây dựng.

Trước tình hình đó, ngày 20/6/2018, UBND huyện Tĩnh Gia đã phối hợp với BQL KKT Nghi Sơn và các KCN Thanh Hóa kiểm tra hiện trạng dự án Cảng chuyên dụng và phần mở rộng đã bị chấm dứt hoạt động. Theo đó, Công ty đã san lấp mặt bằng và đổ bê tông xi măng với diện tích 67.500 m2 (chiều dài 450 m, chiều rộng 150 m).

Khu nhà ở xã hội 5 tầng đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng từ năm 2016 đến nay vẫn chưa có Giấy phép xây dựng

Ngày 21/8/2018, Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia đã có Quyết định số 5520/QĐ-XPVPHC đối với Công CP Tập đoàn Công Thanh vì có hành vi vi phạm hành chính xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng với số tiền 40 triệu đồng. Ngày 23/8/2018, Quyết định số 5556/QĐ-XPVPHC đã thực hiện hành vi vi phạm: Lấn, chiếm đất. Tổng số tiền Công ty bị phạt là 48 triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, Công ty còn tự ý san gạt cả quả đồi cạnh máy xi măng Công Thanh và Hồ Kim Giao để xây dựng khu biệt thự rộng hàng trăm mét vuông. Sự việc này cũng đã được BQL KKT Nghi Sơn và các KCN Thanh Hóa kiểm tra và ngày 17/8/2018, Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia đã ra Quyết định số 5240/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền là 40 triệu đồng.

Ngang nhiên hơn Công ty còn san gạt cả quả đồi để xây dựng khu biệt thự

Ngay cả khu nhà ở xã hội, được xây dựng tại xã Tân Trường trên diện tích khoảng hơn 1 ha, quy mô 5 tầng với khoảng 100 phòng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2016 đến nay nhưng vẫn chưa có Giấy phép xây dựng.

Trong cuộc họp ngày 9/10/2018, giữa BQL KKT Nghi Sơn và các KCN Thanh Hóa và Công ty CP tập đoàn Công Thanh, ông Nguyễn Văn Thi, Trưởng BQL KKT Nghi Sơn và các KCN Thanh Hóa đã yêu cầu phía Công ty hoàn thiện Giấy phép xây dựng những công trình đã hoàn thành, và những công trình đang xây dựng như Nhà máy xi măng Công Thanh mở rộng, Khu nhà ở xã hội, Cảng chuyên dụng, Khu biệt thự…Đối với Khu cảng mở rộng đã được UBND tỉnh chấm dứt đầu tư và thu hồi Giấy phép, Công ty phải dừng toàn bộ các hoạt động thi công xây dựng tại khu cảng chuyên dụng, sau khi Công ty hoàn thiện tất cả các thủ tục đầu tư, xây dựng mới đủ điều kiện để triển khai xây dựng.

Quyết định xử phạt hành chính 40 triệu đồng của UBND huyện Tĩnh Gia đối với Công ty Công Thanh về việc xây dựng khu biệt thự chưa có giấy phép

Theo ông Nguyễn Công Lý, Chủ tịch HĐQT Công ty CP tập đoàn Công Thanh, tại cuộc họp ngày 9/10/2018 thì việc xây dựng tại nhà máy chỉ làm khu nhà ở và Khu nhà ở xã hội Công ty cũng đã có thiết kế, các anh ở huyện đồng ý cho xây(!?). Khi được hỏi: Bản thiết kế đó đã được cấp có thẩm quyền nào phê duyệt? thì ông Lý nói là chưa!

Câu hỏi được nhiều người dân đặt ra là: Tại sao với một Công ty lớn, xây dựng nhiều công trình quy mô, hoành tráng giữa “thanh thiên bạch nhật” nhưng lại không có Giấy phép xây dựng mà vẫn làm được?. Phải chăng có ai đó “chống lưng” nên Công ty mới làm được như thế???. Trong khi người dân chỉ xây dựng những công trình nhỏ thì tức khắc có đầy đủ các ban ngành vào kiểm tra và nếu như khu nhà ở xã hội không may xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Quyết định xử phạt hành chính của UBND huyện Tĩnh Gia về việc Công ty Công Thanh xây dựng và san lấp trái phép trên diện tích đã chấm dứt hoạt động dự án

Rất mong Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, BQL KKT Nghi Sơn và các KCN Thanh Hóa cần rà soát lại những công trình xây dựng của Công ty CP tập đoàn Công Thanh, xử lý nghiêm minh những tập thể, cá nhân chỉ vì lợi ích riêng mà cố tình làm ngơ những sai phạm của doanh nghiệp.

Tác giả: Tuyết Trang

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

  Từ khóa: Công ty Công Thanh , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok