Trong tỉnh

Thanh Hóa: Công an phường Trường Thi “cấm cửa” Công ty Xuân Hà bảo vệ tài sản mua hợp pháp?

Mặc dù bỏ ra 10 tỷ đồng để mua lại toàn bộ tài sản hợp pháp của một công ty khác, thế nhưng khi Công ty Cổ phần Vận tải và Kinh Doanh Tổng hợp Xuân Hà (Cty Xuân Hà), đóng trên địa bàn TP Thanh Hóa đưa người vào bảo vệ tài sản của mình thì bị lực lượng Công an phường Trường Thi “xua đuổi” không cho bảo vệ, chủ mua tài sản đến đăng ký tạm trú cho các bảo vệ cũng không được chấp nhận. Sự việc đang gây sự chú ý của dư luận Thanh Hóa trong những ngày qua.

Bỏ 10 tỷ mua tài sản lại bị chiếm giữ trái phép

Ngày 11/4/2016, Công ty Xuân Hà đã quyết định ký kết hợp đồng mua bán tài sản trên đất thuê đối với Công ty Cổ phần Tàu Cuốc Xây dựng 28 (Cty Tàu Cuốc 28) gồm: Nhà văn phòng Công ty, Nhà xưởng phía Tây và phía Đông, Nhà bán hàng của 2 xưởng, Nhà văn phòng đội và tập thể … với giá 10 tỷ đồng.

Việc mua bán tài sản gắn liền trên đất thuê đã hoàn tất vào tháng 7/2016, hai bên đã có biên bản bàn giao toàn bộ giấy tờ, tài sản tại mặt bằng hợp đồng đã ký. Theo đó, Cty Tàu Cuốc 28 đã có văn bản gửi lên UBND tỉnh Thanh Hóa trả lại đất thuê và đề nghị cho Cty Xuân Hà tiếp tục được thuê đất trong thời hạn còn lại.

Hợp đồng mua bán tài sản, công trình xây dựng trên đất thuê giữa Cty Xuân Hà và Cty Tàu Cuốc 28.

Tuy nhiên, theo người đại diện của Cty Xuân Hà cho biết, sau khi người đại diện của Cty gửi văn bản lên UBND tỉnh Thanh Hóa xin tiếp tục được thuê đất trong thời hạn còn lại và tiếp nhận tài sản đã bán được khoảng 15 ngày thì Hội đồng Quản trị (HĐQT) mới của Cty Tàu Cuốc đã cho người đến phá khóa, chiếm dụng trái phép toàn bộ tài sản mà Cty Xuân Hà đã mua cho đến nay mà không có thông báo gì đối với Cty Xuân Hà.

Việc làm trái khoáy này mới đây đã được Cty Xuân Hà làm thông báo gửi các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa yêu cầu vào cuộc trả lại tài sản đã mua theo đúng quy định của pháp luật.

Biên bản họp HĐQT của Cty Tàu Cuốc 28, trong đó có thống nhất nội dung bán tài sản hoặc bán Công ty.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Nhà báo & Công Luận, việc mua bán của 2 Công ty nói trên là hợp pháp, đúng quy trình, thủ tục của Nhà nước. Cụ thể, ngày 23/2/2016, HĐQT Cty Tàu Cuốc 28 đã tổ chức họp, trong đó có bàn về công nợ tồn đọng từ năm 2014 để lại và đưa ra phương án giải quyết. Hội nghị đã thống nhất theo hai phương án, bán tài sản trên đất của Công ty từ 10 tỷ đồng trở lên hoặc bán Cty cho đối tác giá 12 tỷ trở lên. Các thành viên trong HĐQT đã nhất trí ký vào biên bản họp.

Như vậy, có thể khẳng định việc mua bán lại tài sản của Cty Xuân Hà với Cty Tàu Cuốc 28 sau khi có cuộc họp HĐQT là hợp tình, hợp lý, đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, theo Nghị quyết của Đại hội cổ đông thường niên năm 2016 của Cty Tàu Quốc 28 thì số tiền bán được sẽ nhập vào tài khoản của Cty để trả nợ cho ngân hàng, thuế, bảo hiểm xã hội và nợ cổ đông. Số tiền còn lại sẽ đi thuê đất hoặc mua đất để xây dựng trụ sở mới của Cty hoặc chia cho tỷ lệ cổ phần của các cổ đông. Số tiền 10 tỷ đồng cũng đã được Cty Xuân Hà chuyển trả đầy đủ cho Cty Tàu Cuốc 28.

Vì sao Công an phường không cho bảo vệ tài sản chính đáng ?

Tuy nhiên, sự việc lại dẫn đến phức tạp, trong tháng 7/2016 ông Nguyễn Tôn Huấn, Phó Chủ tịch HĐQT Cty Tàu Cuốc 28 đã có văn bản thông báo gửi một số cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa, có nội dung cho rằng: Ông Lê Hồng Phong, Chủ tịch HĐQT Cty Tàu Cuốc đã thực hiện sai tinh thần Nghị quyết đại hội thường niên 2016; không tổ chức đấu giá tài sản, tự ý mua nhà tại 209 Trần Hưng Đạo để làm trụ sở mới …

Biên bản bàn giao tài sản của công ty Tàu Cuốc 28 cho Công ty Xuân Hà.

Trước những nội dung này, để giải quyết những tranh chấp giữa hai Công ty, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu giải quyết về việc sử dụng đất tại Cty Tàu Cuốc 28.

Ngày 8/6/2017 sau khi tổ chức chủ trì, phối hợp với các sở Xây dựng, Tư pháp, Kế hoạch Đầu tư, UBND TP Thanh Hóa, ngày 8/6/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, trong đó có nhận xét: Việc mua bán tài sản giữa Cty Tàu Cuốc 28 và Cty Xuân Hà thực hiện theo Nghị quyết Đại hội cổ đông, ông Lê Hồng Phong là Chủ tịch HĐQT tại thời điểm mua bán, đại diện Cty ký giao kết hợp đồng là đúng quy định của pháp luật. Cty Xuân Hà là bên mua tài sản trên đất thuê của Cty Tàu Cuốc 28, đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 189 Luật đất đai 2013 để được Nhà nước cho thuê đất tiếp tục thực hiện dự án theo mục đích được UBND tỉnh cho thuê tại Quyết định số 3320/QĐ-UB ngày 5/2/2001.

HĐQT mới của Cty Tàu Cuốc 28 không thống nhất về hợp đồng mua bán tài sản nêu trên thì đây là tranh chấp nội bộ của Cty. Nếu nội bộ Cty Tàu Cuốc 28 không tự thỏa thuận giải quyết thì có đơn khởi kiện ra tòa để được giải quyết theo thẩm quyền.

Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa về việc giải quyết tranh chấp giữa Cty Xuân Hà và Cty Tàu Cuốc 28, trong đó nhận xét việc mua bán tài sản giữa hai công ty là hợp pháp.

Trong lúc đang chờ các cơ quan chức năng phán xử, Cty Xuân Hà đã cho người đến bảo vệ tài sản đã mua thì bị lực lượng Công an phường Trường Thi, TP Thanh Hóa xua đuổi, không cho những người bảo vệ này đăng ký tạm trú để bảo vệ tài sản chính đáng đã mua. Đích thân đại diện của Cty Xuân Hà lên đăng ký tạm trú cho các bảo vệ của mình thì cũng bị ông Lê Đại Hải, Trưởng công an phường Trường Thi khước từ.

Theo đại diện Cty Xuân Hà thì hiện tại Công an phường Trường Thi lại cho người của Cty Tàu Cuốc 28 đăng ký lưu trú gọi là để “bảo vệ tài sản” cho Cty này từ tháng 4/2017 đến nay, trong khi về pháp lý, doanh nghiệp này không còn là chủ sở hữu của khối tài sản đó nữa. Như vậy, sự “thiên vị” của Công an phường Trường Thi là không có cơ sở và không công bằng đối với Cty Xuân Hà.

Liên quan đến vụ việc này, Báo Nhà báo & Công luận sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin đến bạn đọc./.

Tác giả: Trí Đức

Nguồn tin: Báo Công luận

  Từ khóa: công an , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok