Thể thao

Thanh Hóa có nguy cơ xuống hạng, vì đâu nên nỗi?

Thi đấu thăng hoa suốt lượt đi V-League 2019, thậm chí còn đặt ra chỉ tiêu lọt vào top 3 cuối mùa nhưng Thanh Hóa đang trượt dốc không phanh và nguy cơ xuống hạng 'sờ sờ' trước mắt đội bóng của bầu Đệ.

Việc bầu Đệ (thứ 2 từ phải qua) can thiệp sâu vào chuyên môn là một trong những nguyên nhân khiến Thanh Hóa sa sút

Chủ tịch CLB Thanh Hóa (TH) Nguyễn Văn Đệ có cách ăn mừng chiến thắng khá “dị”, đến mức trở thành hình ảnh nổi tiếng trong làng bóng đá nội: nhảy chồm chồm ở khu kỹ thuật rồi… ôm hôn tới tấp cầu thủ. Nhưng suốt giai đoạn lượt về, người ta hầu như chỉ thấy ông ngồi thẫn thờ hay đứng chết lặng ở đường biên bởi TH 8 trận không biết mùi chiến thắng. “Kỷ lục” cực kỳ đáng quên này đã dìm TH xuống áp chót bảng xếp hạng với 25 điểm, hơn đội đứng cuối cùng là Sanna Khánh Hòa BVN 1 điểm. Trong cuộc chiến sinh tử ở hai vòng cuối, nếu TH vẫn thi đấu bạc nhược thì không tránh khỏi một chiếc vé dự hạng nhất mùa sau.

Vì đâu nên nỗi? Ngay sau vòng 1/8 Cúp quốc gia hồi đầu tháng 7, HLV Đức Thắng xin từ chức. Sự chia tay của cựu danh thủ Thể Công này bề ngoài diễn ra khá êm thấm nhưng “hậu trường” nổi sóng. Phải thừa nhận, khi nhà tài trợ cũ ra đi, bầu Đệ nhận chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh về tiếp quản đội bóng, TH như được “hồi sinh”. Nhưng ở đây chỉ là “hồi sinh” về mặt… tài chính. Bầu Đệ tự chi từ ví của mình và kêu gọi các doanh nghiệp khác trong tỉnh rót kinh phí nuôi đội. Lương cầu thủ ở mức cao so với các CLB khác, các chế độ đãi ngộ cũng không hề tồi. Tuy nhiên, trong bóng đá, tiền rất quan trọng nhưng không quyết định tất cả.

Bầu Đệ đã không biết quản trị CLB, can thiệp quá sâu, nếu không muốn nói là có phần thô bạo cả về chuyên môn. Có thể là một doanh nghiệp giỏi nhưng ông Đệ không thể giỏi hơn HLV về chiến thuật, đấu pháp. Ông muốn HLV trước mỗi trận phải báo cáo chi tiết về bố trí nhân sự vì theo ông nếu không kiểm soát chặt, nhỡ HLV dùng người không đúng, không chuẩn thì sao. Với bầu Đệ đó cũng là phương pháp giúp đội bóng phòng chống tiêu cực, chống bán độ. Nhưng đó là cách kiểm soát hết sức sai lầm, thiếu chuyên nghiệp, hoàn toàn không phù hợp với bóng đá hiện đại.

HLV Vũ Quang Bảo giàu kinh nghiệm lên cầm quân, TH thất bại liểng xiểng. Trước sức ép lớn từ nhiều phía, bầu Đệ đã phải đưa trợ lý trẻ Mai Xuân Hợp lên thay. Nhưng tình hình không khá lên, thậm chí còn bết bát hơn. Hợp từng giúp U.17 TH đoạt chức vô địch U.17 quốc gia 2019 nhưng V-League là một đấu trường hoàn toàn khác mà Hợp chưa đủ “tuổi” để làm. Nội bộ TH cứ rối tung như mớ bòng bong. Một số cầu thủ chia sẻ với chúng tôi rằng: “Ở các buổi tập, không khí não nề vì vừa HLV vừa bác Đệ chỉ đạo. Lúc ra sân, đôi chân chúng tôi như đeo đá vì tâm lý không thoải mái, tinh thần bất ổn. Với cái đầu “không tĩnh” thì làm sao mà thắng được”.

Ở hai lượt cuối, TH tiếp Viettel trên sân nhà ngày 19.10 và làm khách trên sân Bình Dương trước Becamex Bình Dương ngày 23.10. Liệu đội bóng của bầu Đệ có thoát hiểm một cách ngoạn mục hay phải đón đợi một kịch bản đầy màu xám là sẽ tranh suất play off hoặc phải xuống hạng trực tiếp?

Tác giả: Nhật Duy

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok