Trong tỉnh

Thanh Hóa: Có hay không việc UBND xã làm ngơ cho đất tặc lộng hành?

Lợi dụng việc buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương và tận dụng khoảng thời gian cuối tuần thiếu vắng sự giám sát của lực lượng chức năng, “đất tặc” ngang nhiên hoành hành giữa chốn không người. Tự ý đưa máy móc vào lấn chiếm, san gạt lòng hồ công trình thủy lợi của tỉnh Thanh Hóa. Tài nguyên bị móc ruột, gây thất thoát ngân sách nhà nước và kéo theo nhiều hệ lụy khác như đường xá bị hư hỏng, xuống cấp.

Tài nguyên khoáng sản bị “bòn rút”.

Nhận được thông tin phản ánh của người dân thôn Làng Luông, xã Thành Minh, huyện Thạch Thành cho biết: “Lợi dụng mấy ngày nghỉ cuối tuần, hàng loạt máy xúc của một số doanh nghiệp vào khai thác đất, xe cộ chạy rầm rộ thế nhưng không hề thấy bóng dáng của lực lượng chính quyền địa phương ra kiểm tra xử lý. Người dân nghi ngờ chính quyền địa phương móc nối và làm ngơ để tình trạng tài nguyên bị đục khoét, một số cá nhân trục lợi bỏ túi”.

Có mặt tại thôn Làng Luông, xã Thành Minh, PV tận mắt chứng kiến một công trường khai thác đất rầm rộ, xe cộ chạy tấp nập vào ra vận chuyển đất ra khỏi công trường để san gạt, lấn chiếm lòng hồ thủy lợi Bỉnh Công gần đó.

Khu đất rộng lớn bị máy xúc đào bới sát móng nhà tại thôn Làng Luông, xã Thành Minh

Cách UBND xã Thành Minh không xa, tại thôn Tứ Cường cũng có một công trường khai thác đất rầm rộ cùng hàng loạt xe tải đang phá nát quả đồi để lấy đất đi san lấp, xe tải cỡ lớn tấp nập ra vào mà không hề thấy bóng dáng lực lượng chức năng kiểm tra xử lý. Còn ngành chức năng huyện Thạch Thành ở đâu, khi để tài nguyên khoáng sản bị khai thác trắng trợn vẫn còn là một câu hỏi bỏ ngỏ.

Theo thông tin từ người dân thôn Làng Luông cho biết: “mấy ngày gần đây, được biết doanh nghiệp của ông Mùi và Huế Hoành mang máy xúc cùng nhiều xe tải vào lấy đất ngay sát móng nhà người dân chở đi san gạt lòng hồ Bỉnh Công thuộc công ty công trình thủy lợi Sông Chu gây nguy hiểm cho người dân. Bởi mỗi khi có mưa bão, phần móng nhà đã bị máy xúc đục khoét, dễ xảy ra hiện tượng đất trượt đá lở vùi lấp ngôi nhà bất cứ lúc nào”. Một người dân sinh sống gần đó bức xúc nói.

Đất tại công trường được trực tiếp đổ xuống lòng hồ.

Được biết việc đăng ký sử dụng đất tại đây là nhằm mục đích cải tạo đất để trồng cây tuy nhiên lợi dụng việc cải tạo đất đồi để hạ thấp độ cao và chuyển đổi mục đích sử dụng đang diễn ra trên địa bàn xã Thành Minh thì hoàn toàn trái ngược. Hàng chục hécta đất đồi bị khai thác trái phép, một số doanh nghiệp tận dụng ngày cuối tuần và nghỉ lễ để dễ bề đục khoét, xẻ thịt từng quả đồi không thương tiếc, tài nguyên bị “rút ruột” nghiêm trọng. Không còn là những quả đồi với rừng cây xanh mướt như xưa mà thay vào đó là nham nhở những vết đào bới do “đất tặc” để lại. Không hiểu lãnh đạo địa phương nhìn thấy cảnh tượng nham nhở nơi mình sinh sống và làm việc có xót ruột không?

Chính quyền làm ngơ cho đất tặc lộng hành.

Để làm rõ hơn thực trạng khai khác đất trái phép trên địa bàn toàn xã và việc một số doanh nghiệp tự ý đưa máy móc vào thôn Làng Luông lấy đất và san gạt, lấn chiếm lòng hồ thủy lợi, PV đã trực tiếp liên hệ với ông Nguyễn Hữu Long, Chủ tịch UBND xã Thành Minh thì vị này cho biết đang có cuộc họp trên huyện nên đã cử ông Trương Ngọc Hào, phó Chủ tịch UBND xã trả lời PV.

Ông Trương Ngọc Hào Phó Chủ tịch UBND xã Thành Minh tại buổi làm việc với phóng viên.

Tại buổi làm việc, ông Hào cho biết: “Do người dân có nhu cầu hạ độ cao, san gạt tại chỗ để làm móng nhà chứ không có chuyện chở đi nơi khác. Sự việc người dân phản ánh là đúng, xã đã cử người xuống đình chỉ việc khai thác, phối hợp với công ty thủy lợi Sông Chu để xử lý và yêu cầu doanh nghiệp trả lại hiện trạng ban đầu”.Tuy nhiên khi phóng viên hỏi tới biên bản xử lý vụ việc thì vị này cho biết: “ xã chỉ xử phạt hành chính thông thường chứ không có biên bản xử phạt.”.

Với tích chất quan trọng của vụ việc do liên quan tới lợi ích của nhiều cá nhân và tổ chức, ảnh hưởng tới diện tích chứa nước tự nhiên của hồ Bỉnh Công, thế nhưng UBND xã Thành Minh lại làm việc thiếu trách nhiệm và có phần mờ ám khiến dư luận đặt ra câu hỏi, có hay không việc chính quyền cấp xã làm ngơ cho đất tặc lộng hành? Vụ việc có dấu hiệu sai phạm nhưng xã chỉ xử phạt hành chính, còn biên bản xử lý vụ việc với nội dung và lý do gì thì chính quyền xã không hề nêu ra.

Đây không phải là lần đầu vụ việc khai thác đất trái phép xảy ra trên địa bàn xã Thành Minh, mà đã tái diễn nhiều lần nhưng xử lý được lần này thì lần sau vẫn tiếp tục tái diễn khiến người dân bức xúc, tài nguyên bị rút ruột từng ngày khiến dư luận hoài nghi việc chính quyền nơi đây “đánh trống bỏ dùi”.

Nhìn từng quả đồi bị xẻ thịt, bòn rút khiến PV không khỏi xót xa, thiết nghĩ đã đến lúc đề nghị UBND huyện Thạch Thành, Sở Tài Nguyên và Môi Trường nhanh chóng và cuộc rà soát, tăng cường xử lý nghiêm và rứt điểm những cá nhân, tập thể vi phạm khi để xảy ra tình trạng “đất tặc” lộng hành để làm gương.

Cách UBND xã không xa, tại thôn Tứ Cường tình trạng đất tặc móc ruột từng quả đồi diễn ra cũng khá rầm rộ

Tác giả: Lâm Đồng

Nguồn tin: khoe365.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok