Trong tỉnh

Thanh Hóa: Có hay không việc “tiếp tay” xây dựng nhà kiên cố trên đất nông nghiệp?

Không rõ bằng cách nào, một ngôi nhà kiên cố mọc lên trên đất canh tác hoa màu ngay giữa lòng TP Thanh Hóa mà không bị cơ quan chức năng ngăn chặn, xử lý. Lạ hơn nữa, khi phát hiện ra, các nhà quản lý còn tích cực để hợp thức hóa cho sai phạm này.

Ngôi nhà kiên cố được xây dựng trên đất nông nghiệp.

Theo trình bày của ông Nguyễn Bá Đồng (SN: 1952) phố 2, phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa thì do mối quan hệ anh em trong gia đình, tháng 6/2010, ông để lại 200m2 đất cho ông Nguyễn Bá Hậu, với điều kiện ông giao cho ông Nguyễn Bá Hậu biên bản bàn giao đất dân cư khu Nắp Đọ được UBND cấp năm 1999 và một phiếu thu số 03 ngày 8/12/1998 mang tên Nguyễn Bá Đồng, để ông Hậu làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bao gồm 400m2 đất ở và 200m2 đất vườn. Nếu làm được thì ông Hậu sẽ được “trả công” 200m2 đất ở.

Sau khi thỏa thuận, ông Đồng đã tin tưởng giao toàn bộ giấy tờ gốc cho ông Hậu đi làm thủ tục (hiện ông Hậu vẫn giữ giấy tờ này). Ông Đồng có viết cho ông Hậu 1 giấy bán đất đề ngày 26/7/2010 với diện tích 200m2, không đề giá trị.

Hai bên thỏa thuận miệng với nhau 150 triệu tiền đặt cọc và hoa màu, gia đình ông Đồng đã nhận 80 triệu vào ngày 31/7/2010.

Ông Đồng khẳng định, phần đất ông viết giấy bán là đất UBND xã Quảng Hưng giao cho ông canh tác có xác nhận của xã vào 30/8/2002, chứ không phải phần diện tích 200m2 đất ở tại khu xứ đồng Nắp Đọ theo biên bản giao đất ngày 01/1/1999 mà ông Hậu đang giữ giấy tờ gốc.

Ông Nguyễn Bá Đồng phản ánh sự việc với phóng viên.

Về phần ông Hậu, không những không làm được thủ tục chuyển đổi, ông còn ngang nhiên xây dựng 1 ngôi nhà khang trang, kiên cố trên khu đất nông nghiệp do ông Đồng bàn giao mà không bị cơ quan chức năng xử lý. Do đó, giữa gia đình ông Đồng và ông Hậu xảy ra mâu thuẫn, cãi vã, xô xát nhau gây mất an ninh trật tự. Tiếp đó, hai bên đưa nhau ra tòa để giải quyết, hiện vụ việc đang được tòa án thụ lý.

Khi phát hiện sai phạm, lẽ ra cơ quan quản lý phải xuống lập biên bản, xử phạt, buộc phá dỡ theo đúng quy định. Nhưng đáng tiếc, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Thanh Hóa lại có dấu hiệu tìm cách hợp lý hóa một cách đáng ngờ.

Ngày 19/6/2018 Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Thanh Hóa có Văn bản 129 CV-TNMT do Phó Phòng Lê Minh Tuấn ký nêu: “Theo bản đồ 299/TTg đo vẽ năm 1985 và sổ mục kê diện tích đất hiện đang tranh chấp là một phần diện tích thuộc thửa 539 (bản đồ 1993, thửa 794) tờ bản đồ số 01, mục đích sử dung là đất nông nghiệp 2L do Hợp tác xã quản lý, sử dụng.

Phần diện tích hộ ông Đồng làm giấy tờ chuyển nhượng cho ông Nguyễn Bá Hậu 200m2 không nằm trong phần đất Nhà nước cấp cho ông Đồng mà là phần đất công do UBND phường Quảng Hưng quản lý.

Ông Đồng có đơn xin mượn diện tích đất này để trồng rau đã được thôn, xã đồng ý vào 30/8/2002. Cho nên việc chuyển nhượng của ông Đồng cho ông Hậu là không có cơ sở.

Văn bản của Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Thanh Hóa.

Tuy nhiên, với trường hợp ông Nguyễn Bá Hậu có xây dựng công trình trên diện tích đất công tại thửa 794, xét tới hoàn cảnh gia đình ông Hậu (có 9 nhân khẩu) không còn chổ ở nào khác ngoài nơi ở tạo dựng tại thửa đất 794; hơn nữa bố mẹ ông Hậu đều đã chết, vợ chồng ông Hậu là người thờ cúng liệt sỹ.

Do đó Phòng Tài nguyên và Môi trường thống nhất phương án: Công nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Bá Hậu (ông Hậu phải chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai, thực hiện nghĩa vụ tài chính nếu được công nhận quyền sử dụng đất)”.

Theo phản ánh thì gia đình ông Hậu chỉ có 4 khẩu chứ không phải 9 như trong báo cáo, từ năm 2012 khi 2 bên xảy ra tranh chấp, xô xát đánh nhau thì gia đình ông Hậu đã chuyển đi nơi khác sinh sống, không ở ngôi nhà này.

Hiện ngôi nhà đang cho 1 đơn vị khác thuê chứ hoàn toàn không có chuyện gia đình ông Hậu không có nơi ở nào khác như trong văn bản 129 của ông Lê Minh Tuấn ký.

Dư luận đang đặt câu hỏi về việc có hay không sự tiếp tay, hợp thức hóa cho việc xây dựng nhà kiên cố trên đất nông nghiệp của cán bộ phường Quảng Hưng, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Thanh Hóa?

Tác giả: Đào Nguyên

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok