Trong tỉnh

Thanh Hóa: Có hay không việc thành phố cho Hatuba chạy biển quảng cáo thất thoát 8,5 tỷ tiền điện?

Phản ánh đến các cơ quan chức năng, nhiều ý kiến cho rằng, Công ty TNHH Hatuba sử dụng biển quảng cáo chiếu sáng từ năm 2002 đến nay gây thất thoát 8,5 tỷ đồng tiền điện.

Theo đó, nhiều thông tin kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng cho rằng UBND TP. Thanh Hóa cho Công ty TNHH Hatuba đầu tư trên 400 biển quảng cáo hộp đèn 2 mặt trên giải phân cách Đại lộ Lê Lợi và Quốc lộ 1A cũ đi qua thành phố Thanh Hóa từ năm 2002 đến nay là 16 năm. Đổi lại doanh nghiệp được xã hội hóa để thực hiện quảng cáo nhiệm vụ chính trị cho tỉnh và thành phố.

Đường Đại lộ Lê Lợi, thành phố Thanh Hóa

Thông tin này còn cho hay, thực tế số lượng biển quảng cáo thực hiện nhiệm vụ chính trị chỉ được khoảng 20%, còn lại 80% doanh nghiệp này cho các đơn vị khác thuê quảng cáo và làm biển chỉ dẫn đường vào các doanh nghiệp với giá từ 15 - 20 triệu đồng/biển/năm.

Theo các nội dung kiến nghị, với số lượng bóng đèn tuýp 4 bóng/1 biển (loại 1,2m – 40W/bóng), thời gian thắp sáng từ 19h tối đến 4h sáng hôm sau (tổng thời gian là 9h) lượng điện sử dụng của 400 biển x 4 bóng/biển x 9h x 40W = 576W/ngày x 30 ngày/tháng = 17.280W x 2.587 đồng (giá bậc cuối cùng điện sinh hoạt) = 44.703.360 đồng/tháng; 1 năm sẽ mất 536.440.320 đồng cộng 16 năm thành phố Thanh Hóa mất khoảng 8,5 tỷ đồng tiền điện để cho doanh nghiệp kinh doanh lấy lời?.

Kiến nghị của người dân còn cho rằng, phí doanh nghiệp bỏ tiền đầu tư xây dựng biển quảng cáo chỉ mất khoảng 5 - 6 triệu đồng/biển. Ngoài ra, tiền thuê diện tích đất doanh nghiệp không phải đóng, các nghĩa vụ khác cũng không. Mặt khác, biển quảng cáo còn che khuất tầm nhìn dễ gây tai nạn giao thông…

Để xác minh thông tin trên, phóng viên đã trao đổi với ông Nguyễn Trọng Hải, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hatuba (gọi tắt là công ty) nhưng ông Hải khẳng định những nội dung trên là không chính xác.

Theo ông Hải, thực tế công ty chỉ có 154 biển đặt ở Đại lộ Lê Lợi; Quốc lộ 1A cũ từ cầu Quán Nam đến hết ngã 3 Đình Hương và một đoạn ra cầu Hoàng Long.

Biên bản kiểm tra của Phòng quản lý đô thị thành phố Thanh Hóa

Ông Hải còn cho biết, công ty được ký kết với thành phố là 50% cho nhiệm vụ tuyên truyền chính trị và 50% cho phép lấy nguồn thu để bảo trì, bảo dưỡng hệ thống. 1 năm công ty làm xã hội hóa 4 kỳ, mỗi lần tuyên truyền 300 phướn dọc và 30 – 50 băng rôn. Ngoài ra, còn có 4 pano lớn và 2 màn hình LED ở quảng trường Lam Sơn.

“Việc xã hội hóa công ty mất khoảng 600 triệu đồng/năm, vì trong hợp đồng công ty phải cam kết thực hiện các hoạt động xã hội hóa cho thành phố”, ông Hải nói.

Trong khi đó, thành phố chỉ cho thắp sáng điện chiếu sáng 4h/ngày chứ không phải 9h như thông tin gửi đến các cơ quan chức năng. Ông Hải tính toán sơ bộ, "154 biển quảng cáo với 4h/ngày thì chỉ mất khoảng 8 triệu đồng/tháng và thực tế công ty mới triển khai từ năm 2010 đến nay, cho nên làm gì thất thoát đến 8,5 tỷ đồng tiền điện của thành phố”.

Tuy nhiên ông Hải thừa nhận, công ty có lắp vài biển quảng cáo chỉ dẫn đường vào các công ty khác trên địa bàn và khi thành phố phát hiện đã có nhắc nhở công ty tháo dỡ.

Liên quan những phản ánh trên, trao đổi thêm với phóng viên, ông Lê Xuân Hòa, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Thanh Hóa cũng khẳng định những thông tin phản ánh trên là không chính xác và cho biết, UBND thành phố vừa chỉ đạo phòng Quản lý đô thị phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra thông tin Công ty TNHH Hatuba đầu tư biển quảng cáo hộp đèn làm lãng phí điện quốc gia và nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Qua kiểm tra thực tế chỉ có 154 biển được đặt trên Quốc lộ 1A cũ (104 biển) và Đại lộ Lê Lợi (50 biển) theo vị trí, sơ đồ trong hợp đồng đã phê duyệt. Biển có hộp đèn phát sáng từ 4 bóng đèn/biển, mỗi bóng có công suất 50W và được thắp sáng từ 18h đến 22h đêm. Các biển quảng cáo ngoài trời đảm bảo và không làm ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Ông Hòa còn cho biết thêm, Căn cứ Hợp đồng số 01/2010/HĐKT ngày 29/9/2010 và phục lục gia hạn Hợp đồng số 2504/PLHĐ ngày 25/4/2018 giữa UBND thành phố Thanh Hóa và Công ty TNHH Hatuba về việc tài trợ xã hội hóa công tác tuyên truyền và cổ động trực quan trên các tuyến đường, sau mỗi đợt tuyên truyền, công ty được kết hợp khai thác các dịch vụ quảng cáo trên biển hộp để hoàn vốn đầu tư và duy tu, duy trì, bảo dưỡng hệ thống. Điện thắp sáng biển được nối từ nguồn điện chiếu sáng của thành phố và thành phố chịu chi phí điện năng.

Tác giả: Trịnh Tuyên

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok