Trong tỉnh

Thanh Hóa: Chủ tịch tỉnh yêu cầu hủy bỏ văn bản tăng thời hạn cho thuê đất tại dự án “khủng’ giữa lòng thành phố

Trước những sai phạm nghiêm trọng tại Dự án Nhà cao tầng kinh doanh dịch vụ khách sạn và giải trí, văn hóa mà Thanh tra tỉnh đã chỉ ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu xử lý cán bộ liên quan, đồng thời yêu cầu hủy bỏ văn bản tăng thời hạn cho thuê đất tại dự án.

Sau khi Thanh tra tỉnh Thanh Hóa vào cuộc thanh tra tại Dự án Nhà cao tầng kinh doanh dịch vụ khách sạn và giải trí, văn hóa tại phường Điện Biên, TP. Thanh Hóa đã phát hiện hàng loạt sai phạm và kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa xử lý những sở, ngành liên quan.

Theo đó, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Văn bản số 3027 chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT); Sở Xây dựng, UBND TP. Thanh Hóa tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với tập thể, cá nhân có liên quan đối với những khuyết điểm, vi phạm đã chỉ ra trong Kết luận Thanh tra; xây dựng biện pháp khắc phục những khuyết điểm, vi phạm nêu trên.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND TP. Thanh Hóa, UBND phường Điện Biên kiểm tra, xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm đối với những vi phạm thi công một số hạng mục không đúng theo tổng mặt bằng được duyệt nêu trên theo quy định.

Dự án Nhà cao tầng kinh doanh dịch vụ khách sạn và giải trí, văn hóa tại phường Điện Biên, TP Thanh Hóa dính hàng loạt sai phạm

Đồng thời, giao cho Sở TN&MT tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành văn bản hủy bỏ Văn bản số 1650/UBND-NN ngày 25/02/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc đồng ý với đề nghị của Sở TN&MT cho Công ty Cổ phần In và Vật tư Ba Đình Thanh Hóa được tăng thời hạn thuê đất tại khu đất địa chỉ số 96 Lê Hoàn, phường Điện Biên, thành phố Thanh Hóa lên 50 năm tính từ ngày 15/6/2004.

Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định hủy bỏ Quyết định số 5544/QĐ-UBND ngày 30/12/2019 của UBND tỉnh về việc cho Công ty Cổ phần In và Vật tư Ba Đình Thanh Hóa chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện Dự án Nhà cao tầng kinh doanh dịch vụ khách sạn và giải trí, văn hóa tại phường Điện Biên, thành phố Thanh Hóa để Sở TN&MT tham mưu thực hiện chỉnh lý biến động đất đai theo nội dung đã kiến nghị tại điểm c tiểu mục 1.2 mục 1 phần kiến nghị của Kết luận Thanh tra này.

Hướng dẫn Công ty Ba Đình thực hiện thủ tục chỉnh lý biến động đất đai, thời điểm toàn bộ khu đất trên sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ từ năm 2017. Gửi thông tin địa chính đến Cục thuế tỉnh để xác định lại đơn giá đất theo loại đất thương mại, dịch vụ để tính lại số tiền thuê đất phải nộp của Công ty Ba Đình theo quy định...

Trước đó, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã có kết luận về những sai phạm tại dự án này. Theo kết luận của Thanh tra tỉnh, Xí nghiệp In Ba Đình Thanh Hóa (nay là Công ty cổ phần In và Vật tư Ba Đình (gọi tắt là Công ty Ba Đình) được UBND tỉnh cho thuê đất tại số 96 đường Lê Hoàn, phường Điện Biên, TP. Thanh Hóa, loại đất sản xuất kinh doanh (bao gồm cả đất sản xuất phi nông nghiệp và thương mại, dịch vụ). Trong quá trình quản lý sử dụng đất, thực hiện các trình tự, thủ tục để thực hiện dự án có những sai phạm nghiêm trọng.

Về quản lý, sử dụng đất: Quá trình sử dụng đất, Công ty Ba Đình chậm triển khai thực hiện dự án, đã để đất hoang hóa, không sử dụng 1.316m2 và sử dụng đất không đúng mục đích 192m2 , vi phạm Khoản 3 Điều 38, Luật Đất đai 2003.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh cho phép Công ty Ba Đình tăng thời gian thuê đất (từ 30 năm lên 50 năm) tính từ ngày 15/6/2004-15/6/2054 là không đúng quy định (đến nay, thủ tục tăng thời gian thuê đất cho Công ty Ba Đình gồm: Ban hành quyết định tăng thời gian thuê đất; ký lại hợp đồng thuê đất; xác nhận gia hạn sử dụng đất vào giấy chứng nhận đã cấp, vẫn chưa được thực hiện).

Khu đất số 96 Lê Hoàn, phường Điện Biên, TP.Thanh Hóa được UBND tỉnh Thanh Hóa cho Công ty Ba Đình thuê không thuộc trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định tại Khoản 1 Điều 57, Luật Đất đai 2013. Việc Sở TN&MT tham mưu cho UBND tỉnh chuyển mục đích sử dụng đất từ đất cơ sở sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp sang đất thương mại dịch vụ, là không đúng quy định.

Về thực hiện dự án: Từ năm 2007 (thời điểm cấp giấy phép xây dựng) đến 2014, UBND TP. Thanh Hóa, UBND phường Điện Biên thiếu kiểm tra, giám sát việc xây dựng công trình nhà giới thiệu sản phẩm đã được UBND TP Thanh Hóa cấp giấy phép, không xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý việc chậm thi công công trình của Công ty Ba Đình.

Sở Xây dựng tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt mặt bằng quy hoạch xây dựng công trình số 156 XD/UB ngày 29/11/2004, có dự kiến khu nhà cao 11 tầng là không phù hợp với quy hoạch phân khu đã được phê duyệt (tầng cao từ 3-4 tầng).

Sở Xây dựng tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh cấp giấy phép quy hoạch có nội dung chiều cao xây dựng công trình chính 11 tầng, phù hợp với Quy chế quản lý kiến trúc quy hoạch đô thị, nhưng cao hơn so với quy hoạch chung được phê duyệt (tầng cao từ 3-9 tầng) là chưa phù hợp quy định.

Dự án nhà cao tầng kinh doanh dịch vụ khách sạn và giải trí, văn hóa do Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng, tuy nhiên, Sở Xây dựng chưa chủ động trong việc kiểm tra trật tự xây dựng để phát hiện những vi phạm trong việc thi công sai thiết kế và sai giấy phép xây dựng.

Có 3 hạng mục thi công không đúng theo tổng mặt bằng được duyệt, cụ thể: Không có sân tennis (có sân cầu lông ngoài trời); thi công bể bơi tại vị trí số (6) không có trong mặt bằng được duyệt; hạng mục bể xử lý chất thải, thi công không đúng vị trí trên tổng mặt bằng được duyệt.

Tác giả: Ngọc Hưng

Nguồn tin: Báo GĐ&XH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok