Trong tỉnh

Thanh Hóa: Chủ tịch huyện “tự ý” điều chỉnh quy hoạch mặt bằng của Chủ tịch UBND tỉnh?

Mặc dù chỉ ngày hôm sau (1/1/2016), xã Quảng Đại, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa chính thức sáp nhập về Thành phố Sầm Sơn. Nhưng trước đó chỉ 1 ngày (31/12/2015), Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương vẫn có quyết định thay đổi mặt bằng quy hoạch trong khi chưa có Văn bản đồng ý của Chủ tịch UBND tỉnh và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân mà không thông qua đấu giá, phá vỡ quy hoạch… gây bức xúc cho người dân nơi đây.

Theo tìm hiểu của Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường. Khu đất được UBND huyện Quảng Xương ông Nguyễn Đình Phan và Hoàng Văn Thuận thuê không thông qua đấu giá để sử dụng vào mục đích dịch vụ, thương mại, vui chơi giải trí, thể thao. Khu đất này ngày 19/7/2004 đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch mặt bằng số 90/XD-UBTH. Theo mặt bằng quy hoạch thì 2 khu đất này thuộc Khu dịch vụ 1 có diện tích 1.541 m2 và Khu dịch vụ 2 có diện tích 1.661 m2, với mục đích sử dụng đất là dịch vụ công cộng.

Bà Mai Thị Phượng, người dân tái định cư về mặt bằng này cho biết: Khi về đây lãnh đạo huyện xã nói rằng khu đất này (Khu dịch vụ 1) sẽ được làm công viên vui chơi cho bà con?

Đến ngày 9/6/2011, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục ban hành QĐ số 1816/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Thị xã Sầm Sơn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035(Phạm vi ranh giới lập quy hoạch thuộc 6 xã gồm: Quảng Châu, Quảng Thọ, Quảng Vinh, Quảng Minh, Quảng Hùng và Quảng Đại, huyện Quảng Xương). Theo đó, Khu dịch vụ 1 của MB 90/XD-UBND thuộc lô số 21, mục đích sử dụng là đất thực vật. Khu dịch vụ 2, thuộc lô số 7, mục đích sử dụng là đất công viên cây xanh.

Như thế, việc quy hoạch mặt bằng và mục đích sử dụng đất đã qúa rõ ràng trong MBQH số 90 và QĐ số 1816/QĐ-UBND. Nhưng không hiểu tại sao đến ngày 4/9/2015, UBND huyện Quảng Xương lại phê duyệt MBQH số 78/TN-MT, tỉ lệ 1/500, theo đó điều chỉnh Khu dịch 1, MBQH số 90 từ đất dịch vụ công cộng thành dịch vụ, thương mại, vui chơi giải trí, thể thao và “biến” Khu dịch vụ 2 thành Khu thương mại và dịch vụ mà không có Văn bản đồng ý của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép UBND huyện Quảng Xương điều chỉnh quy hoạch!?

Khu dịch vụ 1 đã được san lấp mặt bằng

Ngày 31/12/2015 (tức là chỉ trước 1 ngày xã Quảng Đại sáp nhập vào Thành phố Sầm Sơn) thì UBND huyện Quảng Xương phê duyệt dự án và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CD 089934, vào sổ cấp giấy chứng nhận số CH 01039 cho ông Hoàng Văn Thuận thuê tại Khu dịch vụ 1 vào mục đích dịch vụ, thương mại, vui chơi giải trí, thể thao. Trước đó, ngày 18/12/2015, UBND huyện Quảng Xương đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CD 030321, vào sổ số CH 01029 cho ông Nguyễn Đình Phan thuê đất 49 năm mà không thông qua đấu giá tại Khu dịch vụ 2 để sử dụng vào mục đích thương mại và dịch vụ.

Khu dịch vụ 2 sau 38 tháng thuê đất đến nay vẫn để đất hoang hóa

Trước tình hình đó, ngày 12/9/2018, Chủ tịch UBND thành phố Sầm Sơn đã ban hành Quyết định việc sử dụng đất của 2 dự án trên. Đến ngày 28/12/2018, Chủ tịch UBND thành phố Sầm Sơn đã ban hành Kết luận thanh tra số 5302/KL-UBND về việc giao đất, cho thuê đất Khu dịch vụ 1 và 2 tại MBQH 90/XD-UBTH năm 2004. Kết luận nêu rõ: Việc UBND xã Quảng Đại có Tờ trình số 17/TTr-UBND và số 49/TTr-UBND đề nghị UBND huyện Quảng Xương chấp thuận địa điểm cho ông Nguyễn Đình Phan và Hoàng Văn Thiện thực hiện dự án và UBND huyện Quảng Xương phê duyệt MBQH số 78 tại Khu dịch vụ 1 và 2 từ đất dịch vụ công cộng thành đất dịch vụ, thương mại, vui chơi giải trí, thể thao khi chưa có văn bản đồng ý của UBND tỉnh cho phép là sai thẩm quyền, vi phạm quy định tại Khoản 4, Điều 46, Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 và trái với Quy hoạch tại QĐ số 1816/QĐ-UBND ngày 9/6/2011 của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Kết luận thanh tra của UBND thành phố Sầm Sơn

Đối với hồ sơ thuê đất, cho giao đất thì đây là khu đất sạch đã được giải phóng mặt bằng. Nhưng UBND huyện Quảng Xương cho ông Hoàng Văn Thuận và Nguyễn Đình Phan thuê để sử dụng vào mục đích dịch vụ, thương mại, vui chơi giải trí, thể thao và mục đích thương mại, dịch vụ mà không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất là vi phạm quy định tại điểm d, Khoản 1, Điều 118, Luật Đất đai năm 2013.

Trên cơ sở Kết luận thanh tra, UBND thành phố Sầm Sơn đã giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND thành phố hủy bỏ việc giao đất, cho thuê đất của UBND huyện Quảng Xương đối với ông Hoàng Văn Thuận và Nguyễn Đình Phan tại Khu dịch vụ 1 và Khu dịch vụ 2 và Báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân của UBND huyện Quảng Xương có những sai phạm, khuyết điểm như đã nêu.

Điểm d, Khoản 1, Điều 118 Luật Đất đai 2013 quy định: Các trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất và các trường hợp không đấu giá quyền sử dụng đất

1. Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất trong các trường hợp sau đây, trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này:

a) Đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê hoặc cho thuê mua;

b) Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê;

c) Sử dụng quỹ đất để tạo vốn cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng;

d) Sử dụng đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp;

đ) Cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối;

e) Giao đất, cho thuê đất đối với đất Nhà nước thu hồi do sắp xếp lại, xử lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh mà tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước;

g) Giao đất ở tại đô thị, nông thôn cho hộ gia đình, cá nhân;

h) Giao đất, cho thuê đất đối với các trường hợp được giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Tác giả: Tuyết Trang

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok