Kinh tế

Thanh Hóa: Chấm dứt hợp đồng với nhà thầu bỏ thi công

Quá hạn 18 tháng kể từ ngày phải hoàn thành nhưng Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Bình Phát (Công ty Bình Phát) vẫn chưa thực hiện xong Gói thầu xây lắp số 3 Xây dựng Công trình Trạm y tế xã Lương Ngoại, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa.

Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Bình Phát đã và đang thi công chậm một số gói thầu tại tỉnh Thanh Hóa. Ảnh minh họa

Kết quả là UBND xã Lương Ngoại (chủ đầu tư) buộc phải chấm dứt hợp đồng với Công ty Bình Phát để chỉ định nhà thầu khác thực hiện khối lượng còn lại của Gói thầu.

Bỏ dở 20% khối lượng hợp đồng

Ngày 4/8/2016, UBND xã Lương Ngoại đã ký kết Hợp đồng thi công xây dựng Công trình số 28/2016/HĐXL với Công ty Bình Phát để thực hiện Gói thầu xây lắp số 3 thuộc Công trình Trạm Y tế xã Lương Ngoại. Theo đó, Gói thầu được khởi công ngày 6/8/2016 và phải hoàn thành vào ngày 6/6/2017 (thời gian thi công là 10 tháng). Giá trị của Hợp đồng là 2,744 tỷ đồng.

Theo một cán bộ của Chủ đầu tư, Công ty Bình Phát bắt đầu có dấu hiệu thi công chậm dần vào khoảng tháng 3/2017. Ngay sau đó, UBND xã Lương Ngoại đã có công văn đầu tiên vào đầu tháng 4/2017 yêu cầu Nhà thầu đẩy nhanh tiến độ của Gói thầu để kịp hoàn thành vào ngày 6/6/2017. Tại thời điểm đó, Dự án mới hoàn thành phần thô và đang đi vào thi công phần hoàn thiện công trình.

Sau nhiều lần thúc giục bằng công văn, điện thoại nhắc nhở, nhưng Công ty Bình Phát vẫn không tiếp tục thi công Công trình. Cuối năm 2018, Công ty Bình Phát không cử nhân công có mặt tại công trường để tiếp tục thi công Công trình. Đến thời điểm Chủ đầu tư làm các thủ tục chấm dứt hợp đồng, Gói thầu đã bị quá hạn 18 tháng.

Cán bộ của Chủ đầu tư cho biết, Chủ đầu tư đã nhiều lần gửi giấy mời Công ty Bình Phát tới công trường để thực hiện Gói thầu, cũng như để nghiệm thu khối lượng và giá trị thi công Gói thầu nhưng Công ty Bình Phát vẫn không có mặt. Do đó, Chủ đầu tư buộc phải chấm dứt Hợp đồng, nghiệm thu khối lượng Nhà thầu đã thực hiện và hoàn thành là 2,194 tỷ đồng. Giá trị khối lượng Nhà thầu chưa hoàn thành theo Hợp đồng là 549,964 triệu đồng.

Trong Quyết định chấm dứt Hợp đồng, UBND xã Lương Ngoại nêu rõ, khối lượng còn lại của Gói thầu sẽ được chỉ định thầu cho Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hùng Oanh thực hiện.

Công ty Bình Phát được thành lập năm 2013, địa chỉ tại đường Bạch Đằng, phường Quảng Hưng, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Theo cơ sở dữ liệu của Báo Đấu thầu, từ năm 2017 đến nay, nhà thầu này được công bố trúng 5 gói thầu. Các gói thầu mà Công ty Bình Phát trúng thầu đều nằm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chậm tiến độ tại gói thầu khác

Gần đây nhất, tháng 9/2018, Công ty Bình Phát được công bố trúng Gói thầu Xây dựng công trình (bao gồm cả chi phí hạng mục chung, thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường) thuộc Dự án Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã Hà Lâm, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của gói thầu này là vào tháng 9/2018, thời gian thực hiện Gói thầu là 7 tháng.

Trước đó, vào tháng 8/2018, Công ty Bình Phát cũng trúng thầu Gói thầu số 2 Thi công xây dựng công trình và chi phí hạng mục chung thuộc Dự án Khắc phục, sửa chữa đường giao thông từ Quốc lộ 47 đi thôn 7 xã Đông Khê, huyện Đông Sơn (do hậu quả của cơn bão số 2 năm 2017) với thời gian thực hiện Gói thầu là 4 tháng.

Báo Đấu thầu đã liên hệ với UBND xã Hà Lâm, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa để cập nhật về tiến độ thực hiện của Gói thầu Xây dựng công trình thuộc Dự án Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã Hà Lâm, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Theo một cán bộ của xã này, hiện Nhà thầu Bình Phát cũng không thực hiện đúng cam kết theo Hợp đồng tại gói thầu này. Chủ đầu tư cũng đã nhiều lần liên hệ, đốc thúc tiến độ, thậm chí tới địa chỉ của Nhà thầu để làm việc nhưng không có ai tại địa chỉ này. Tại gói thầu này, Nhà thầu Bình Phát mới hoàn thành khối lượng công việc rất ít (mới chỉ làm xong phần mặt bằng của Gói thầu).

Đối với Gói thầu số 2 Thi công xây dựng công trình và chi phí hạng mục chung thuộc Dự án Khắc phục, sửa chữa đường giao thông từ Quốc lộ 47 đi thôn 7 xã Đông Khê, huyện Đông Sơn, một cán bộ của Chủ đầu tư cho biết, Nhà thầu đã hoàn thành Hợp đồng.

Tác giả: Trần Kiên

Nguồn tin: Báo Đấu thầu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok