Trong tỉnh

Thanh Hóa: ‘Cát tặc’ lộng hành trên sông Chu, ngang nhiên thách thức chính quyền

Tình trạng “cát tặc” ngày càng lộng hành, cho thấy chính quyền huyện Thọ Xuân chưa đánh giá đúng tình hình, để đẩy lùi tình trạng khai thác cát sỏi trái phép đang gây hậu quả lớn về thất thoát tài nguyên, mất ANTT.

Như đã phản ánh, thời gian gần đây, tình trạng 'cát tặc' hoạt động trên địa bàn sông Chu (khu vực huyện Thọ Xuân) đang diễn ra rầm rộ, bất kể ngày đêm. Theo ghi nhận, tại một số điểm nóng, từng đoàn tàu thuyền tấp nập nối đuôi chọc "vòi rồng" xuống lòng sông Chu, thi nhau hút, chở cát về tập kết.

Máy móc thi nhau gầm rú khiến người dân nơi đây không khỏi bất an với tình hình an ninh trật tự. Không những vậy, việc “cát tặc” mặc sức lộng hành đã gây ra tình hình sạt lở đất nông nghiệp của các hộ dân phía 2 bên bờ sông. Đáng nói, dù hoat động tàu thuyền khai thác trái phép hoạt động rầm rộ như vậy nhưng không hề thấy sự xuất hiện của các lực lượng chức năng.

Tàu ngang nhiên khai thác cát trái phép trên sông Chu

Mang phản ánh của người dân trao đổi với ông Trịnh Ngọc Giang, Phó Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Thọ Xuân, người này cho biết: "Lãnh đạo huyện Thọ Xuân nắm rõ về 2 “điểm nóng” đó. Nó chủ yếu là liên quan đến công ty Lâm Tuấn. Cách đây hơn 1 tháng, huyện cũng đã có công văn chỉ đạo riêng tới công ty này. Thế nhưng không hiểu sao họ vẫn không chấp hành".

Một điểm nóng về cát tặc trên sông Chu thuộc huyện Thọ Xuân

Ông Giang nói thêm: Việc cấp phép mỏ cho Công ty Lâm Tuấn ngày trước có nhiều bất cập. Tức là bãi tập kết ở dưới thị trấn nhưng thân mỏ lại cách 3km. Trong quá trình tàu bè của công ty này trên đường di chuyển, chỉ cần không kiểm soát chặt là họ tạt té vào bãi khai thác trái phép. Thời gian gần đây huyện đã chỉ đạo lực lượng công an xử lý tương đối nghiêm. Trong đó có công ty Cường Mạnh bị xử phạt lên đến 70 triệu đồng cho hành vi khai thác gây sạt nở bên bờ sông.

Nói về thực trạng "cát tặc" ngày càng lộng hành, ngang nhiên thách thức chính quyền, ông Giang chia sẻ, các tàu hút của một số doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động khá tinh vi, có thể thân tàu đỗ trong phao mốc giới, nhưng vòi lại thò sang nơi không được phép hút. Khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng là chúng tắt máy, rút vòi bỏ chạy ra giữa dòng sông.

Lãnh đạo Công an huyện Thọ Xuân thông tin về tình trạng cát tặc trên địa bàn

Liên quan vấn đề này, ông Lê Hải Châu, Đội trưởng đội CSKT, Công an huyện Thọ Xuân cho biết: Theo thống kê, hiện địa bàn huyện Thọ Xuân hiện có 7 mỏ khoáng sản, 8 bãi tập kết, 1 dự án nạo vét kéo dài trên 2 xã, bãi tập kết tạm lại nằm trên 1 bãi khác tức là nằm trên 3 xã. Một tháng trở lại đây, Công an huyện nghiêm túc xử lý các hành vi khai thác trái phép, số tiền phạt các cá nhân và doanh nghiệp lên đến khoảng 200 triệu. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng nên vẫn chưa xử lý được triệt để các hành vi vi phạm.

Sau khi xem tư liệu về tình hình “cát tặc” trên sông Chu do PV cung cấp, ông Châu cho biết những điểm nóng đó chủ yếu là do công ty Lâm Tuấn khai thác. “Chúng tôi sẽ tiến hành xác minh, nếu có sẽ tổ chức lực lượng bắt ngay. Không thể để như thế này được”, ông Châu quả quyết.

ANTT sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Tác giả: Quốc Phương - Sa Hà

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok