Trong tỉnh

Thanh Hóa: Cần sớm khắc phục đường điện 35KV võng xuống thấp, đe dọa tính mạng người dân

Đã nhiều ngày qua, người dân thôn Thọ Xương, xã Tượng Văn (huyện Nông Cống, Thanh Hóa) luôn sống trong lo sợ, bởi đường điện 35KV chạy ngang trước nhà dân bị võng xuống thấp, đe dọa tính mạng người dân địa phương. Điều đáng nói, đã nhiều lần người dân nơi đây kiến nghị lên ngành điện lực, nhưng đến nay sự việc vẫn không được khắc phục…

Theo phản của nhiều hộ dân thôn Thọ Xương, xã Tượng Văn, đường điện 35KV là đường điện sáng phục vụ cho người dân trong xã từ trước đến nay. Nhưng từ trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tình trạng đường dây điện bị võng xuống thấp, khiến tính mạng của người dân bị đe dọa.

Người dân thôn Thọ Xương, xã Tượng Văn rất mong ngành điện lực Thanh Hóa sớm khắc phục sự cố đường dây võng thấp, giúp người dân yên tâm ổn định cuộc sống.

Anh Đồng Huy Hoàng, sống tại thôn Thọ Xương bức xúc: "Các anh thấy đó, đường điện võng thấp ngay sát đầu người dân, khiến dân chúng tôi rất lo lắng. Cứ bước chân ra khỏi nhà là lo nơm nớm, dân chúng tôi đã nhiều lần phản ánh qua số điện thoại tổng đài của ngành điện lực Thanh Hóa, cán bộ trực tổng đài hứa sẽ báo để cho sửa chữa, nhưng đến nay vẫn không hề thấy họ đến khắc phục. Hay họ chờ đến lúc xảy ra án mạng mới đến khắc phục".

Theo quan sát của phóng viên, đường dây điện 35KV bị võng xuống thấp ngay trước nhà dân, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của cả chục hộ dân thôn Thọ Xương. Nguy cơ tiềm ẩn phóng điện là rất lớn, tính mạng của người dân có thể bị đe dọa.

Trao đổi với phóng viên báo Dân Sinh, ông Nguyễn Hải Đăng - Giám đốc Điện lực Nông Cống cho biết: "Cái nay tôi chưa nắm được, để chiều tôi hỏi lại bên bộ phận an toàn điện họ mới nắm được".

Những phản ánh của người dân thôn Thọ Xương, xã Tượng Văn (Nông Cống, Thanh Hóa) là hoàn toàn đúng đắn và cấp bách. Đề nghị ngành điện lực Thanh Hóa sớm chỉ đạo Điện lực Nông Cống khắc phục sớm sự cố nói trên, giúp người dân yên tâm, ổn định cuộc sống.

Theo các quy định của Nghị định 14/2014/NĐ-CP về hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp

1. Hành lang bảo vệ an toàn của đường dây dẫn điện trên không được quy định như sau:

a) Chiều dài hành lang được tính từ vị trí đường dây ra khỏi ranh giới bảo vệ của trạm này đên vị trí đường dây đi vào ranh giới bảo vệ của trạm kể tiếp;

b) Chiều rộng hành lang được giới hạn bởi hai mặt thẳng đứng về hai phía của đường dây, song song với đường dây, có khoảng cách từ dây ngoài cùng về mỗi phía khi dây ờ trạng thái tĩnh theo quy định trong bảng sau:

Điện áp

Đến 22 kV

35 kV

110 kV

Cột

Dây bọc

Dây trần

Dây bọc

Dây trần

Dây trần


Khoảng cách

1,0 m

2,0 m

1,5 m

3,0 m

4,0 m

c) Chiều cao hành lang được tính từ đáy móng cột đến điểm cao nhất của công trình cộng thêm khoảng cách an toàn theo chiều thẳng đứng quy định trong bảng sau:

Điện áp

Đến 35 kV

110 kV

Khoảng cách

2,0 m

3,0 m

2. Hành lang bảo vệ an toàn các loại cáp điện đi trên mặt đất hoặc treo trên không được giới hạn về các phía là 0,5 m tính từ mặt ngoài của sợi cáp ngoài cùng.

Tác giả: Hoàng Minh

Nguồn tin: báo Dân Sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok