Trong tỉnh

Cần làm rõ nguồn gốc để tránh bồi thường sai đối tượng

Hộ gia đình ông Phạm Văn Bình, trú ở đường Đỗ Đại, phố Vệ Yên 3, phường Quảng Thắng, TP Thanh Hóa được thừa tự 2 ao kè có diện tích khoảng 800m2 đất, từ nhiều đời nay không có tranh chấp với ai, sổ mục kê ghi rõ tên gia chủ. Thế nhưng, khi có dự án vào thì 2 thửa đất này lại được thu hồi, biến thành đất của kế toán và đất công ích của phường, làm người dân bức xúc khiếu kiện khắp nơi.

Khu đất ông Phạm Văn Bình khiếu nại là của gia đình ông, nhưng lại đền bù cho đối tượng khác khi thu hồi đất để làm dự án khu dân cư. Ảnh: Văn Thanh

Nguồn gốc đất rõ ràng, không tranh chấp

Thời gian qua, hộ gia đình ông Phạm Văn Bình và bà Đàm Thị Nhung, trú phố Vệ Yên 3, phường Quảng Thắng, TP Thanh Hóa có đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ việc từ những năm 1945, bố đẻ ông bà là Phạm Văn Đại nhận thừa tự 2 ao kè có diện tích khoảng hơn 800m2 đất. Từ sau năm 1975 đến nay ông Phạm Văn Đại chết đi, vợ chồng ông bà vẫn quản lý, canh tác và sử dụng đất ổn định, không tranh chấp với bất kỳ ai đối với 2 ao kè này (ao kè lớn có diện tích 612,8m2, ao kè nhỏ có diện tích 193,1m2) nằm ở xóm 3, phường Quảng Thắng, TP Thanh Hóa.

Sự việc sẽ chẳng có gì để nói, nếu TP Thanh Hóa không tiến hành quy hoạch, xây dựng dự án khu nhà ở thương mại Nam đường Nguyễn Phục, phường Quảng Thắng (MBQH số 1949/UBND-QLĐT ngày 10/11/2010). Năm 2017, UBND phường Quảng Thắng có gọi vợ chồng ông Bình lên để ký nhận 14.250 nghìn đồng nói là bồi thường tiền hoa màu. Khi hỏi lý do nhận tiền thì cán bộ phường giải thích là cứ ký nhận tiền rồi sau này phường sẽ gửi văn bản và nói lý do sau.

Đến cuối năm 2019, gia đình ông Bình đến thăm khu đất thì phát hiện phần đất này đã bị san lấp, thi công một phần. Ngỡ ngàng và bức xúc, ông Bình đã đến trình báo UBND phường Quảng Thắng, thế nhưng không nhận được phản hồi. Gia đình ông Bình, bà Nhung đã làm đơn gửi UBND phường và TP Thanh Hóa để khiếu nại thì nhận được văn bản trả lời là không có cơ sở.

Cầu cứu Chủ tịch cho thanh tra vào cuộc

Theo tìm hiểu của phóng viên được biết, 2 khu đất gia đình ông Bình, bà Nhung khiếu nại là thửa số 722, diện tích 612,8m2 và thửa số 692, diện tích 193,1m2 theo tờ bản đồ số 11, bản đồ địa chính phường Quảng Thắng năm 2011. Tại sổ mục kê của UBND phường Quảng Thắng thì 2 thửa đất này đứng tên ông Phạm Văn Bình, ký hiệu loại đối tượng là (GDC), mục đích sử dụng (BHK). Ngoài ra, khi khiếu nại gia đình ông Bình, bà Nhung có làm đơn đề nghị người làm chứng thì có rất nhiều người dân sinh sống ở khu phố ký tên, xác nhận 2 khu đất này có nguồn gốc từ thời bố mẹ ông Bình, bà Nhung đến nay. Như vậy, bước đầu có thể minh chứng việc khiếu nại của công dân là có cơ sở để các ban, ngành chức năng xem xét, giải quyết, trả lại quyền lợi chính đánh cho người dân.

Xác minh việc 2 thửa đất này khi thực hiện dự án thì lãnh đạo UBND TP Thanh Hóa đã có quyết định thu hồi, thửa số 692 diện tích 193,1m2 được thu hồi trả tiền đền bù cho bà Lê Thị Nhiên và bà Lê Thị Quỳ; thửa số 722, diện tích 612,8m2 được thu hồi, đền bù cho UBND phường Quảng Thắng. Như vậy, đối tượng đền bù lại đứng tên người khác và UBND phường, nhưng trên thực tế thì đất vẫn là hộ gia đình ông Bình, bà Nhung canh tác, trồng cây bấy lâu nay. Còn việc ký nhận 14.250 nghìn đồng ở UBND phường Quảng Thắng là ông Bình ký nhận cây cối, hoa màu trên diện tích đất của bà Lê Thị Lựu, cô ruột ông Bình đã mất năm 2012, (bị bệnh tâm thần, từng ở với gia đình ông Bình), chứ không liên quan gì đến việc đền bù hai thửa đất 693 và 722 nói trên.

Sổ mục kê của UBND phường Quảng Thắng có ghi tên ông Phạm Văn Bình. Ảnh: Văn Thanh

Làm việc với phóng viên, bà Đàm Thị Nhung nói trong nước mắt: “Hai thửa đất này dòng dõi gia đình tôi canh tác, sản xuất từ lâu đời, không tranh chấp với ai, cả làng, cả phố biết, sổ mục kê ở phường cũng ghi tên chồng tôi. Thế nhưng, không hiểu phường biến hóa kiểu gì mà một thửa thì đền bù cho kế toán của phường, một thửa đền bù cho UBND phường. Khi phát hiện, gia đình tôi mới “tá hỏa” khiếu nại, thế nhưng lại không được giải quyết thỏa đáng. “Tôi được biết, Bí thư, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa mới về là người có năng lực, trình độ, được lòng người dân, giải quyết công việc thấu tình đạt lý, tôi chỉ mong ông cho thành lập đoàn thanh tra xuống kiểm tra thực tế, trả lại công bằng cho gia đình tôi”.

Trao đổi với ông Nguyễn Đức Hòa, Chủ tịch UBND phường Quảng Thắng về vụ việc: Ông Hòa thừa nhận hai thửa đất nói trên trong sổ mục kê của địa phương là đứng tên ông Phạm Văn Bình, trong tờ bản đồ số 11 đo vẽ năm 2011 cũng đứng tên ông Bình nhưng lại được đền bù cho hộ bà Lê Thị Quỳ, Lê Thị Nhiên và UBND phường Quảng Thắng. Khi được hỏi vì sao lại đền bù cho các đối tượng này thì ông Hòa không giải thích được.

Do có nhiều “điểm mờ” cần được làm sáng tỏ trong vụ việc, đề nghị Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa cho thành lập đoàn thanh tra làm rõ nguồn gốc đất để tránh bồi thường sai đối tượng, giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Thanh Tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok