Trong tỉnh

Thanh Hóa: Bí thư phường bị tố, Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn cho rằng đơn tố cáo có bằng chứng

Ông Vũ Đức Cường, Bí thư phường Đông Sơn, nguyên Chủ tịch UBND phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa bị người dân tố cùng cán bộ phường xuống thôn Đông Thôn vận động chữ ký để nhận tiền đền bù khống khi thực hiện việc kiểm kê đền bù cho Nhà máy xi măng Long Sơn. Trao đổi với PV, ông Bùi Huy Hùng, Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn cho rằng: “Đơn tố cáo của người dân nói có bằng chứng tương đối rõ về vi phạm pháp luật của người bị tố cáo, nên chúng tôi đã chỉ đạo Công an thị xã vào cuộc”.

Như đã phản ánh về việc ông Vũ Đức Cường, Bí thư phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa bị người dân thôn Đông Thôn tố ông Cường, lúc đó là Chủ tịch UBND phường Đông Sơn đã cùng bà Dương Thị Hà, cán bộ địa chính phường cùng các cán bộ khác xuống thôn Đông Thôn vận động các hộ dân ký khống vào hồ sơ nhận tiền đền bù trái pháp luật của dự án xây dựng Nhà máy xi măng Long Sơn.

Ông Vũ Đức Cường, Bí thư phường Đông Sơn,thị xã Bỉm Sơn bị người dân thôn Đông Thôn tố gian dối trong việc kiểm kê đền bù GPMB Nhà máy xi măng Long Sơn.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Thanh Lan, trú thôn Đông Thôn, phường Đông Sơn cho biết, dù gia đình tôi không có diện tích nằm trong dự án Nhà máy Xi măng Long Sơn nhưng lại có tên trong danh sách nhận tiền đền bù nên gia đình tôi liên tục lục đục, mất đoàn kết từ trước tết đến nay, và cũng liên tục được cơ quan Công an mời làm việc, bà nhà tôi cũng đã làm việc với cơ quan Công an mấy lần rồi" ông Lam chia sẻ.

Khi PV hỏi lý do vì sao thì được ông Lan cho biết, "lý do khiến bà nhà tôi và cả tôi phải làm việc với Công an là vì ông Vũ Đức Cường, hiện đang làm Bí thư, lúc đó còn đang là Chủ tịch UBND phường Đông Sơn và cô Dương Thị Hà, cán bộ địa chính phường đến tận nhà tôi vận động vợ tôi ký vào giấy tờ gì không biết. Do có mối quan hệ với nhà ông Cường nên vợ tôi cũng nhắm mắt ‘ký bừa’ vào đó, ký thì có ký nhưng gia đình tôi không có được ông Cường, cô Hà chia cho đồng nào cả".

Ông Hoàng Thanh Lan, trú thôn Đông Thôn, phường Đông Sơn, đang trao đổi sự việc với PV tại nhà riêng.

"Thực tế, gia đình nhà tôi không có diện tích đất nào nằm trong vùng GPMB Nhà máy Xi măng Long Sơn cả. Thời gian qua, Công an cũng liên tục về nhà tôi để lấy lời khai, thu thập thông tin, tài liệu để chứng minh việc khai khống, làm giả hồ sơ, chính bản thân tôi cũng bị Công an xuống điều tra, thì lúc đó tôi mới tá hỏa ra là mình đã bị giả mạo cả chữ ký trong hồ sơ nhận tiền đền bù”, ông Lan cho hay.

Tại nhà văn hóa thôn Đông Thôn, phường Đông Sơn, trao đổi với PV, ông Vũ Xuân Hiển, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp Đông Sơn cùng một số cán bộ trong thôn vừa làm việc với Công an thị xã Bỉm Sơn về việc này cho biết: “Báo chí nêu tên các hộ gia đình nhà ông Nguyễn Văn Kỳ, Vũ Mạnh Quyến, Hoàng Thanh Lan… không có diện tích đất trong dự án Nhà máy Xi măng Long Sơn nhưng vẫn được liệt kê lấy tiền đền bù là đúng rồi. Số tiền cụ thể là cán bộ lấy ra bao nhiêu, diện tích như thế nào thì chúng tôi không nắm được, mà chúng tôi chỉ biết là các hộ đó có tên trong danh sách ký nhận tiền đền bù thôi, cơ quan Công an cũng đã thu thập hồ sơ, giấy tờ của HTX để phục vụ công việc điều tra rồi”, ông Hiển cho biết.

Ông Vũ Xuân Hiển, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp Đông Sơn cùng một số cán bộ trong thôn Đông Thôn tại cuộc trao đổi với PV ở nhà văn hóa thôn.

Trước sự việc trên, trao đổi với PV của Thương hiệu và Pháp luật qua điện thoại, ông Bùi Huy Hùng, Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn cho biết: “Việc anh Cường cô Hà là thuộc cấp, là cán bộ công chức của thị xã, thì thị xã phải chỉ đạo xử lý, ông Cường người liên quan vừa là Chủ tịch, giờ là Bí thư, cô Hà là cán bộ công tác địa chính, cái này nó có cái đơn tố cáo, đơn nó có bằng chứng tương đối rõ về vi phạm pháp luật, nên chúng tôi chỉ đạo Công an thị xã vào cuộc, Công an mới khởi tố bắt giam cô địa chính, bây giờ tiếp tục điều tra, còn đang phải tra hỏi, kết luận đâu ra đó rồi mới chuyển ra tòa.

Công sở UBND phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn.

Họ đang làm rồi, mọi điều tra của Công an xong thì lúc đấy thị xã mới có xử lý tiếp theo, nếu anh Cường mà có vi phạm pháp luật thì Công an họ sẽ xử lý theo quy định còn nếu chưa đến mức xử lý hình sự thì ta có các hình thức xử lý kỹ luật khác ví dụ như cảnh cáo, khiển trách, khai trừ đảng hay cái gì đấy, sau khi có kết luận của Công an công bố, Công an người ta đang làm thì để người ta làm đi, mình thò tay vào đó thì nó không khách quan”, ông Hùng chia sẻ.

Ông Mai Quang Bính, Trưởng Phòng TNMT thị xã Bỉm Sơn trao đổi sự việc với PV.

Cũng liên quan đến việc này, trao đổi với PV, ông Mai Quang Bính, Trưởng phòng TNMT thị xã Bỉm Sơn cho biết: “Việc thành lập Ban GPMB để giải phóng cho Nhà máy xi măng Long Sơn lúc thị xã thành lập tổ hỗ trợ giúp việc GPMB cho Nhà máy xi măng Long Sơn, lúc đó ông Cường làm tổ trưởng tổ giúp việc, ông Trịnh Xuân Toán làm tổ phó. Việc xác định nguồn gốc đất lúc đó thuộc thẩm quyền cấp phường, hiện việc này đang được cơ quan Công an Bỉm Sơn vào cuộc xác minh làm rõ, cái này ai sai người đó phải chịu, phải chờ kết quả từ cơ quan Công an thôi”, ông Bính cho biết.

Nội dung lá đơn tố cáo của người dân về việc lập hồ sơ khống nhận tiền đền bù Nhà máy xi măng Long Sơn.

Trao đổi với PV, ông Vũ Đức Cường, Bí thư phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn (nguyên Chủ tịch UBND phường, Tổ trưởng tổ Công tác hỗ trợ, bồi thường Dự án Nhà máy Xi măng Long Sơn) thừa nhận, "Công an cũng đã về làm việc với tôi. Tuy nhiên, trước đó tôi làm Tổ trưởng, đến ngày 19/5/2015, Thị xã có Quyết định cho tôi được miễn nhiệm chức Chủ tịch phường, chuyển qua làm Bí thư Đảng ủy phường cho đến nay. Do đó, công việc Tổ trưởng lại được chuyển cho Chủ tịch mới là đồng chí Trần Văn Hán” ông Cường cho biết.

Tại buổi làm việc, ông Cường đã phủ nhận việc mình có dính líu đến những sai phạm trong việc lập hồ sơ khống để nhận tiền đền bù trái pháp luật này và ông cho rằng hiện cơ quan Công an đang làm rõ.

Được biết Nhà máy Xi măng Long Sơn được xây dựng trên diện tích 53 ha tại phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa có tổng mức đầu tư khoảng 3.960 tỷ đồng.

Trong đơn tố cáo của công dân, ngoài ông Vũ Đức Cường, Bí thư phường Đông Sơn và bà Dương Thị Hà, cán bộ địa chính phường Đông Sơn còn có ông Phạm Xuân Toán, tổ phó Ban GPMB và 1 nhân viên kế toán phường Đông Sơn, lúc đó là tổ viên, cũng bị người dân tố cáo có dính líu đến việc khai khống để nhận tiền đền bù trái pháp luật này.

Tác giả: Duy Duẩn

Nguồn tin: Báo Thương hiệu và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok