Trong tỉnh

Thanh Hóa: Bị người khác hành hung…rồi phòng vệ chính đáng. Vì sao bị khởi tố tội “Giết người”?

Bị hai đối tượng hành hung trước, Dương Ngọc Mười đã phòng vệ chính đáng thì "bỗng nhiên" bị công an tỉnh Thanh Hóa khởi tố về tội "Giết người".

Mới đây, ngày 22/4/2021, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hoá ra đã ra thông báo về việc bắt bị can để tạm giam đối với Dương Ngọc Mười (SN 22/6/1993, tại Thiệu Dương, TP Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá).

Trước đó, ngày 20/4/2021, Dương Ngọc Mười đã bị Công an tỉnh Thanh Hoá khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội “Giết người” theo khoản 2, Điều 123 Bộ luật Hình sự và được VKS ND tỉnh Thanh Hoá phê chuẩn.

Thông báo về việc bắt bị can để tạm giam đối với Dương Ngọc Mười của công an tỉnh Thanh Hóa.

Theo cơ quan công an, vào đêm ngày 7/1, tại dốc đê thôn 4, phường Thiệu Dương, TP Thanh Hoá, Dương Ngọc Mười đã dùng thanh kim loại (thanh lavia) dài khoảng 70cm, rộng 1cm đập trúng đầu Dương Văn Sơn (SN 2000, ở cùng thôn 4, Thiệu Dương, TP Thanh Hoá) dẫn đến Sơn bị thương nặng phải đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức.

Tuy nhiên, ẩn đằng sau vụ án trên là một câu chuyện dài, mà theo ông Dương Ngọc Yến (SN 1944, ở Thiệu Dương, TP Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá) là bố đẻ của Dương Ngọc Mười cho biết, Dương Văn Mười bị oan, nỗi oan “thấu tận trời xanh”.

Trình bày với PV, ông Dương Ngọc Yến cho biết, sự tình của sự việc bắt nguồn từ khoảng 23h45 ngày 7/1/20201, lúc này Dương Ngọc Mười đang xe tải chở măng khô từ huyện Mường Lát về đến gần chợ Giàng, trên xe lúc đó còn có anh Thào Văn Xua (SN 2001, trú bản Kéo Hượn, xã Phù Nhi, huyện Mường Lát).

Đơn của gia đình Dương Ngọc Mười, theo bố của bị can cho biết: "Mười bị hàm oan, nỗi oan thấu trời xanh".

Khi về đến đoạn gần đê xóm 4, Thiệu Dương thì phát hiện 2 thanh niên đi xe máy lạng lách, đánh võng, còn buông lời chửi bới phía sau xe, quan sát được Mười đã xi nhan và cho xe tải tấp vào lề đường.

Sau khi 2 xe máy vượt lên phía trước. Lúc này, Mười mới xe di chuyển, khi đến đoạn đường dốc về nhà tại thôn 3, xã Thiệu Dương, thì bất ngờ trông thấy xe máy vừa rồi chặn ngang giữa đường không cho xe đi qua. Đồng thời, một thanh niên ngồi phía sau xe tên Đ., xuống xe chửi bởi, giất mạnh cửa xe và doạ đánh Dương Ngọc Mười.

Không dừng ở đấy, Đ., còn túm cổ áo Mười lôi xuống khỏi xe, khi bị kéo xuống xe thì S. (người đi cùng với Đ.) đã lao vào tấn công hành hung Mười, S. liên tục dùng chìa khoá xe máy đâm liên tiếp vào đầu, vào đuôi mắt của Mười dưới sự chứng kiến của anh Xua.

Thấy Mười bị chảy máu, anh Xua đã xuống căn ngăn. Lúc này, Mười chạy lại cabin của xe tải với mục đích lấy điện thoại gọi cầu cứu người nhà, nhưng không thấy điện thoại đâu.

Trong lúc, tìm khăn giấy để chùi máu, Mười có thấy chiều gậy lavia dài khoảng 60, 70 cm nên cầm để phòng thân nếu Đ. và S. tiếp tục đánh Mười.

Theo kết luận giám định của Công an tỉnh Thanh Hoá ngày 14/4/2021, Dương Ngọc Mười bị tổn hại sức khoẻ 65%.

Trông thấy anh Xua đang giằng co với hai đối tượng trên Mười chạy lại thì hai bên giằng co cây gậỵ lavia làm nó rơi xuống chân bờ đê.

Rồi sau đó, đôi bên cùng lao xuống lấy cây gậy trong lúc hỗn loạn Mười đã chộp được và khua để phòng thân thì trúng vào người S., sau đó S, chạy vào nhà người dân.

Liền lúc đó, anh Xua cùng Mười chạy bề phía xe rồi về nhà. Khi về đến nhà khoảng 15, thì bất ngờ có nhóm đối tượng khoảng 8 đến 10 người kéo đến nhà, trên tay cầm đao, kiếm, ông tuýp…Nhóm đối tượng trên đã ra tay đánh vợ chồng tôi, cùng anh trai của Mười.

Khi nhìn thấy Dương Ngọc Mười nhóm này đã lao đánh, đâm Mười gục tại chỗ, phải đi cấp cứu, may mắn là Mười được cứu sống.

Theo kết luận giám định của Công an tỉnh Thanh Hoá ngày 14/4/2021, Dương Ngọc Mười bị tổn hại sức khoẻ 65%.

Theo ông Yến cho biết, sự việc của Dương Ngọc Mười là phòng vệ chính đáng vì sự ra tay hành hung quyết liệt của Đ. Và S.

“Vì vậy, hành vi của Mười chỉ có thể là hành vi vượt quá giới hạn phòng vệ chứ không thể là hành vi “Giết người” như cơ quan công an tỉnh Thanh Hoá khởi tố đối với Mười” ông Yến nói.

Ông Yến mong muốn, cơ quan chức năng xem xét lại toàn bộ sự việc, đánh gía đúng bản chất của nó, sai đến đâu xử lý đến đó. Tránh gây oan sai cho người dân vô tội.

Liên quan đến sự việc trên, Luật sư Đăng Xuân Cường (Công ty TAT Law firm – Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, trong trường hợp này thấy rằng Mười thực hiện hành vi dùng gậy lavia đập vào người của Đ. là xuất phát từ việc bị Đ. và S. tấn công trước đó. Hành vi tấn công của Đ. và S. đối với Mười là liên tục, quyết liệt thậm chí có dấu hiệu mỗi lúc một gia tăng.

“Trong trường hợp này để tránh hậu quả sức khỏe bị tổn hại nghiêm trọng hơn, thậm chí tính mạng bị đe dọa thì Mười có hành vi đáp trả.

Nguyên nhân, điều kiện, bối cảnh dẫn tới hành vi đáp trả của Mười đối với Đ. và S. thỏa mãn đầy đủ các yếu tố để có thể nhận định rằng đây Mười đã thực hiện hành vi phòng vệ chính đáng theo quy định tại Điều 22 Bộ luật Hình sự hiện hành”. luật sư Đăng Xuân Cường cho biết.

Cũng theo luật sư Đặng Xuân Cường, việc Công an tỉnh Thanh Hóa khởi tố vụ án “Giết người” trong trường hợp trên là chưa phù hợp. Bởi trong sự việc kể trên thì đầu tiên phải khẳng định rằng không có hậu quả chết người xảy ra mà chỉ có hậu quả tổn hại sức khỏe.

“Để có thể phân tích nhận định xem hành vi của người thực hiện hành vi bị coi là tội phạm cấu thành tội gì thì đây là nhiệm vụ đặt ra cho quá trình điều tra, giai đoạn này, luật quy định cơ quan điều tra phải làm rõ được tất cả các vấn đề như: nguyên nhân, điều kiện hoàn cảnh dẫn tới hành vi phạm tội; lỗi, ý thức chủ quan của người thực hiện hành vi phạm tội ra sao…

Đối với vụ án này, nếu chưa làm rõ được các yếu tố kể trên thì căn cứ trên hậu quả thực tế xảy ra thì nếu có khởi tố vụ án thì cũng chỉ nên khởi tố vụ án về tội “Cố ý gây thương tích” nhằm đảm bảo sự thận trọng.

Mặc dù quá trình điều tra, nếu thấy tội danh không phù hợp, cơ quan điều tra có thể ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố vụ án trước đó.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm tham gia nhiều vụ án liên quan tới việc xâm phạm tính mạng sức khỏe thì thấy rằng nếu chuyển từ tội danh ít nghiêm trọng sang tội danh nghiêm trong là trường hợp xảy ra nhiều trên thực tế nhưng ngược lại chuyển tội danh từ tội đặc biệt nghiêm trọng về tội ít nghiêm trọng thì hầu như rất ít mặc dù nhiều vụ việc có đầy đủ cơ sở để xử lý người phạm tội về tội danh nhẹ hơn”, luật sư Cường nhấn mạnh.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Tác giả: Duy Khương

Nguồn tin: PhapluatPlus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok