Kinh tế

Thanh Hóa: Án kinh tế tăng 23%, tội phạm tham nhũng cao nhất trong nhiều năm qua

Theo báo cáo của Công an tỉnh Thanh Hóa, năm 2018, số vụ án kinh tế được phát hiện tăng 23%, trong đó án tham nhũng khởi tố cao nhất trong nhiều năm qua với 8 vụ, 13 bị can.

Khởi tố án tham nhũng cao nhất trong nhiều năm qua

Ngày 19/1, Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị phối hợp tuyên truyền công tác đảm bảo an ninh trật tự Tết nguyên đán kỷ hợi 2019. Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa chủ trì hội nghị, có sự tham gia của lãnh đạo các phòng ban thuộc Công an tỉnh, cùng nhiều phóng viên, đại diện của các cơ quan thông tấn, báo chí đang hoạt động tại Thanh Hóa.

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung

Theo báo cáo của Công an tỉnh Thanh Hóa, trong năm 2018, Công an tỉnh đã thực hiện 3 đợt tấn công trấn áp tội phạm, đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Đề án "Phòng chống tội phạm giết người và tội phạm cố ý gây thương tích trên địa bàn tỉnh"; đấu tranh, triệt xóa 155 băng, ổ, nhóm tội phạm, bắt 672 đối tượng; giải quyết tin báo tố giác tội phạm đạt 92,5%.

Trong năm 2018 phát hiện 1.770 vụ, 3.358 đối tượng phạm tội về trật tự an toàn xã hội. Trong đó, khởi tố điều tra 1.170 vụ, 2.281 bị can. Tội phạm về trật tự xã hội giảm 5,6%. Điều tra làm rõ 83,5% án rất nghiêm trọng là 96% án đặc biệt nghiêm trọng. Theo nhận định của Công an tỉnh, không có tội phạm hoạt động "lộng hành", theo kiểu "xã hội đen".

Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng đã có thành tích xuất sắc trong việc triệt xóa nhiều chuyên án ma túy lớn nhất từ trước dến nay, số vụ phạm tội ma túy được phát hiện, xử lý tăng 11%.

Ngoài ra, Công an tỉnh Thanh Hóa cũng có các kết quả nổi bật trong năm 2018 như tai nạn giao thông giảm 3 tiêu chí, lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử lý gần 84.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền trên 82 tỷ đồng; bảo đảm tốt an ninh trên các tuyến, lĩnh vực, địa bàn trọng điểm…

Hội nghị tổ chức tại Công an tỉnh Thanh Hóa

Hội nghị tổ chức tại Công an tỉnh Thanh Hóa

Đáng chú ý, trong năm 2018, số vụ án kinh tế được phát hiện tăng 23%, trong đó án tham nhũng khởi tố cao nhất trong nhiều năm qua với 8 vụ và 13 bị can.

Liên quan đến vấn đề thông tin về các vụ án tham nhũng tại tỉnh này, Đại tá Khương Duy Oanh, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Thanh Hóa nằm trong số 5 tỉnh của cả nước có nhiều án tham nhũng.

Theo lời Đại tá Oanh: "Chúng tôi cũng tự đánh giá công tác phòng chống đấu tranh về tham nhũng chưa tương xứng với thực tế và yêu cầu của cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng mà Đảng và nhà nước đã đề ra".

Phó giám đốc Công an Thanh Hóa cũng cho rằng, trong thời gian tới, lực lượng sẽ có nhiều giải pháp để tăng cường lực lượng, phương tiện nâng cao trình độ cán bộ, chiến sĩ phục vụ công tác đấu tranh, điều tra các vụ án tham nhũng.

Triệt xóa "tín dụng đen' là nhiệm vụ trọng tâm năm 2019

Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa mặc dù mới nhậm chức được 5 tháng, tuy nhiên, ông đã kịp thời và nhanh chóng củng cố lòng tin của nhân dân xứ Thanh khi liên tục chỉ đạo lực lượng triệt xóa thành công nhiều chuyên án lớn, đạt nhiều thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm.

Trong 2 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm ANTT Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019 với 9 kế hoạch, phương án cụ thể, lực lượng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh đã phát hiện, điều tra xử lý 318 vụ, 686 đối tượng phạm tội và vi phạm về TTXH; khởi tố điều tra 190 vụ, 438 bị can, bắt giữ 24 đối tượng truy nã liên quan đến các hành vi giết người, gây thương tích, tổ chức đánh bạc, bảo kê, đòi nợ thuê, sử dụng vũ khí nóng nguy hiểm…

Nổi bật nhất phải kể đến công tác đấu tranh với tội phạm tín dụng đen điều tra, phá chuyên án 018T về Công ty tài chính Nam Long, một tổ chức tín dụng đen hoạt động trên 63 tỉnh thành trên cả nước, có hành vi bắt giữ người trái pháp luật, cho vay nặng lãi, cố ý gây thương tích, làm nhục người khác. Đến nay đã khởi tố 13 đối tượng, xác định ban đầu số tiền giao dịch lên đến hơn 768 tỷ đồng.

Tiếp đó, chỉ đạo Công an TP Thanh Hóa huy động 300 cán bộ chiến sĩ phá chuyên án T118, đồng loạt khám xét tại 32 điểm kinh doanh dịch vụ tài chính có hành vi cho vay nặng lãi và trốn thuế. Kết quả đã khởi tố 8 vụ, 15 bị can.

Cũng trong đợt cao điểm này, Công an tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện, xử lý 109 vụ liên quan đến 118 trường hợp vi phạm, phạm tội về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, gian lận thương mại, quyết định khởi tố 7 vụ, 13 bị can, xử phạt số tiền 832 triệu đồng; xử phạt hành chính số tiền gần 900 triệu đồng liên quan đến sai phạm trong khai thác khoáng sản; xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy số tiền trên 60 triệu đồng…

Bên cạnh đó là đấu tranh, triệt phá hàng loạt các vụ án liên quan đến tổ chức đánh bạc; vận chuyển buôn bán trái phép chất ma túy; mua bán, tàng trữ vật liệu nổ, vũ khí nguy hiểm…

Ban Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa nhận định, năm 2019, lực lượng sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do các thế lực thù địch, phản động sẽ tăng cường các hoạt động chống phá, các băng nhóm tội phạm hình sự, ma túy, kinh tế, môi trường, tai nạn giao thông, cháy nổ… sẽ gia tăng. Do vậy, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019 sẽ là bảo đảm vững chức an ninh trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, không để "bị động", "bất ngờ", hình thành điểm nóng về ANTT, không để hình thành các tổ chức chính trị đối lập, khủng bố, phá rối ANTT...

Đặc biệt, kiềm chế hoạt động, triệt xóa các băng nhóm tội phạm nguy hiểm, tội phạm tín dụng đen, các đường dây ma túy lớn, không để tội phạm lộng hành cũng là nhiệm vụ trọng tâm lớn được Công an tỉnh Thanh Hóa đặt ra.

Liên quan đến vấn đề ANTT dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sắp tới, Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung cho biết, đã huy động khoảng 4000 cán bộ chiến sĩ đến các cơ sở để theo dõi, nắm bắt địa bàn.

"Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự phối hợp của lực lượng CAND, quần chúng nhân dân và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhân dân Thanh Hóa sẽ đón một cái tết bình yên, không khí đón xuân của tỉnh sẽ vô cùng tốt đẹp", Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa khẳng định.

Tác giả: Lương Diễn

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok