Pháp luật

Tham gia tuần hành rồi phá xe đặc chủng, 4 thanh niên lĩnh án

Cả 4 bị cáo tại tòa đều thừa nhận tham gia tuần hành vì bị kích động, có tham gia đập phá, ném gạch làm hư hỏng nhiều tài sản của Nhà nước và doanh nghiệp.

Ngày 8/10, TAND quận 3 (TP.HCM) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Nguyễn Văn Tuấn (SN 1988, quê tỉnh Bắc Giang), Trương Ngọc Hiền (SN 1997, quê tỉnh Thừa Thiên-Huế); Nguyễn Huỳnh Đức (SN 2000, quê tỉnh Sóc Trăng) và Bùi Văn Tiến (SN 2001, quê tỉnh Vĩnh Long) về cùng tội Gây rối trật tự công cộng.

Hai trong số 4 bị cáo tại tòa.

Trước đó, ngày 10/6, Nguyễn Văn Tuấn đang nằm ngủ ở công viên Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận, TP.HCM) thì được một phụ nữ (chưa rõ lai lịch) đưa một tờ giấy màu vàng, trên tờ giấy có dòng chữ mang nội dung kích động.

Người phụ nữ này kêu Tuấn đi tuần hành từ công viên Hoàng Văn Thụ đến khu vực Hồ Con Rùa (quận 3) và sẽ trả công 400.000 đồng nên Tuấn đồng ý.

Trong quá trình tuần hành trên tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3, TP.HCM), Tuấn kích động và trực tiếp dùng gậy đập làm hư hỏng 2 xe mô tô đặc chủng và xe buýt đang lưu thông.

Bên cạnh đập phá xe đặc chủng và xe buýt, Tuấn còn dùng điện thoại của mình quay lại đoàn người tuần hành, rồi chia sẻ lên mạng xã hội.

Bị cáo Hiền bị cáo buộc có tham gia tuần hành trái phép trên tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa do bị những phần tử xấu trên mạng lôi kéo.

Khi tuần hành đến giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Điện Biên Phủ, Hiền thấy một số người dùng gạch, đá ném vào xe buýt nên cũng nhặt gạch ném làm kính xe buýt hư hỏng.

Hai bị cáo Đức và Tiến cũng bị cáo buộc có hành vi tương tự Tuấn và Hiền và cùng bị truy tố về tội Gây rối trật tự công cộng. Thời điểm phạm tội, hai bị cáo Đức và Tiến chưa đủ 18 tuổi, nên khi ra tòa có cha và mẹ là người giám hộ.

Theo kết luận của Công an TP.HCM, hai xe đặc chủng bị hư hỏng do bị cáo Tuấn gây ra, tổng thiệt hại khoảng 9,5 triệu đồng nên yêu cầu Tuấn bồi thường. Công ty CP Xe khách Sài Gòn không có yêu cầu bồi thường thiệt hại do xe buýt bị hư hỏng.

Tại tòa, các bị cáo cho rằng bị kẻ xấu lôi kéo, kích động, đồng thời thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng quy kết. Các bị cáo cũng trình bày các tình tiết giảm nhẹ hình phạt để mong được tòa xem xét, giảm án cho mình.

Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Tuấn 3 năm tù. Tuyên phạt bị cáo Trương Ngọc Hiền 2 năm tù về cùng tội Gây rối trật tự công cộng.

Ngoài mức hình phạt, tòa còn buộc bị cáo Tuấn bồi thường cho Công an TP.HCM 9,5 triệu đồng.

Cùng tội danh nêu trên, tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Huỳnh Đức và Bùi Văn Tiến cùng mức án 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Ngoài án tù treo, 2 bị cáo còn bị thử thách 2 năm sau khi chấp hành xong hình phạt tù.

Đối với các đối tượng kích động, rủ rê, lôi kéo những bị cáo trên, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Tác giả: Công Thư

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok