Thể thao

Thái Lan vùi dập Đông Timor: Đáng sợ dáng dấp quân vương

Đội tuyển Thái Lan vừa có trận mở màn với chiến thắng 7-0. Họ đang cho thấy sở hữu một sức mạnh vượt trội với đối thủ và cả khu vực

Trước trận đấu, đội trưởng và huấn luyện viên trưởng của Đông Timor đều khẳng định họ không thể phòng thủ trước Thái Lan. Và đội bóng nhỏ bé này lựa chọn lối đá đôi công với người Thái trong trận mở màn giải đấu của mình.

Lựa chọn ấy đã chứng minh Đông Timor hoàn toàn sai lầm. Ngay từ phút thứ 3 của trận đấu, những cầu thủ Thái Lan đã có bàn thắng mở tỉ số. Kết thúc trận đấu, một cơn mưa với 7 bàn thắng đã dội vào lưới các cầu thủ Đông Timor.

Việc Đông Timor thủ bại trước Thái Lan là điều hoàn toàn dễ hiểu. Giống như việc đội tuyển Lào đá với Việt Nam vậy. Quan trọng là cách thắng thế nào và bao nhiêu bàn thắng được ghi.

Sau khi nhận bàn thua sớm, các cầu thủ Đông Timor vẫn đầy tự tin cầm bóng tấn công. Đúng như cách HLV Norio Tsukitate của đội tuyển này phát biểu trước trận: "Lấy tấn công làm phòng thủ". Tuy nhiên, những mũi tấn công của Đông Timor làm cho người xem có cảm giác đội tuyển này có vẻ tự tin thái quá.

Người Thái làm chủ toàn bộ sân đấu. Họ nhanh chóng có thêm bàn thắng thứ hai, thứ ba, và kết thúc hiệp một, họ dẫn 4 bàn. Sau mỗi bàn thắng, người Thái lại đủng đỉnh ở khu vực của mình, họ chủ động nhường quyền cầm bóng cho Đông Timor, giữ cự ly đội hình.

Adisak, người ghi 6 bàn thắng cho tuyển Thái Lan ở trận ra quân

Cách người Thái chơi bóng khiến cho người xem có cảm giác như người lớn đá với trẻ con vậy. Mỗi đợt lên bóng, nếu người Thái quyết tâm ghi bàn, bàn thắng sẽ đến. Dù không quyết tâm vùi dập Đông Timor, Thái Lan vẫn thắng với cách thắng rất ấn tượng.

Đáng chú ý, huấn luyện viên trưởng của Thái Lan, ông Milovan Rajevac, người Serbia là một huấn luyện viên lão làng với hồ sơ sáng chói. Chính ông là người đưa đội tuyển Ghana vào tứ kết World Cup 2010 và suýt vào đến bán kết nếu Luis Suarez không dùng tay chặn bóng ngay vạch vôi để nhận thẻ đỏ giúp Uruguay vào vòng bán kết.

Phong cách đá rất châu Âu đã được HLV Rajevac thổi vào những cầu thủ người Thái. Trước Đông Timor yếu hơn hẳn, họ áp chế đối thủ bằng lối đá ung dung, giữ cự ly đội hình, làm chủ khu vực giữa sân. Có một sự hài hòa nhịp nhàng giữa công và thủ. Cảm giác như các tuyến của Thái Lan đều lên xuống nhịp nhàng và đồng đều.

Có thể hiểu theo ý, Đông Timor dũng cảm và cống hiến để đôi công với Thái Lan, hoặc có thể hiểu theo ý họ sai lầm về chiến thuật. Nhưng dù có đá tử thủ như tuyển Lào thì họ cũng sẽ thua và thua đậm. Điều quan trọng ở đây, Thái Lan biết cách đá của ông lớn. Họ ung dung, bình tĩnh và tạo ra uy thế của cửa trên.

Thái Lan vẫn là quốc gia vô địch nhiều nhất trong lịch sử AFF Suzuki Cup. Họ đang dự tính đến câu chuyện của khu vực, của World Cup 2026 khi các tài năng trẻ của Thái Lan đều được tập huấn và đào tạo tại CLB Leicester của giải Ngoại hạng Anh.

Với giải đấu mang tính chất "ao làng" này, người Thái không quá quan trọng vì họ không mang đến đội hình mạnh nhất. Nhưng những gì mà tuyển Thái Lan thể hiện cho thấy họ vẫn đang là bậc chí tôn trong làng bóng đá Đông Nam Á.

Và Việt Nam cần giữ đôi chân trên mặt đất để hiện thực hóa mục tiêu đánh bại người Thái và đoạt chiếc cúp vàng mà 10 năm nay người Việt không thể vươn tới.

Tác giả: Hồng Hải

Nguồn tin: Báo Đất việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok