Trong tỉnh

Thạch Thành (Thanh Hóa): Rầm rộ khai thác đất trái phép san lấp dự án trung tâm thương mại

Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép đang diễn ra rầm rộ tại thôn Thóc, xã Thạch Quảng (Thạch Thành – Thanh Hóa). Thế nhưng khi phóng viên liên lạc với chính quyền địa phương yêu cầu kiểm tra, xử lý thì không nhận được sự hợp tác!

Có mặt tại điểm khai thác đất thôn Thóc, chúng tôi đã chứng kiến cảnh hàng loạt xe tải ùn ùn chở đất nghênh ngang trên đường. Kéo theo đó là bụi bặm, đất đá vương vãi trên con đường bê tông dân sinh. Điều đáng nói là những chiếc xe tải chở đất giữa ban ngày nhưng vẫn ngang nhiên không che phủ bạt, cứ thế ùn ùn chở đất vào san lấp dự án Khu thương mại dịch vụ tổng hợp Kiểm Huệ ngay sát đường mòn Hồ Chí Minh.

Đi theo những chiếc xe chở đất, chỉ cách đó chừng hơn trăm mét, cả khoảng đồi tan hoang đã bị đào bới nham nhở. Máy múc, xe cộ cứ thế rầm rộ khai thác đất như một điểm mỏ đã được cấp phép. Tại thôn Thóc không chỉ một điểm khai thác đất, mà nhiều quả đồi đã bị khai thác nham nhở, dấu vết còn rất mới. Như vậy tình trạng khai thác đất trái phép tại thôn Thóc đã tái diễn nhiều lần. Nhưng vì sao chính quyền địa phương không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm?

Một người dân sống gần khu vực khai thác cho biết: “Tình trạng khai thác đất đã diễn ra nhiều ngày nay. Hàng ngày có đến hàng trăm lượt xe tải liên tục vào ra điểm khai thác, rồi vận chuyển đổ san lấp vào dự án khu thương mại của gia đình ông Kiểm. Tình trạng này đã khiến cho việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng, nhất là việc chở đất không che phủ bạt, không tưới nước khiến bụi bặm ô nhiễm.

Trước thực trạng khai thác đất trái phép đang diễn ra rầm rộ trên địa bàn, phóng viên Báo TN&MT đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Chuẩn – Chủ tịch UBND xã Thạch Quảng để tiếp cận hồ sơ kiểm tra, xử phạt. Ông Chuẩn cho biết sẽ chỉ đạo chuyên môn kiểm tra, cung cấp hồ sơ vào ngày hôm sau (21/5). Thế nhưng, sang ngày 21/5 phóng viên nhiều lần liên hệ vẫn chưa tiếp cận được hồ sơ kiểm tra.

Qua phản ánh của người dân, tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn xã Thạch Quảng đã tái diễn nhiều lần. Thế nhưng, sự việc xảy ra suốt nhiều ngày, các cơ quan chức năng vẫn “án binh bất động”? Tình trạng này đã gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn tài nguyên đất và môi trường sống của khu dân cư.

Liên hệ với ông Nguyễn Văn Tư – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Thành, phản ánh về thực trạng khai thác đất tại thôn Thóc, xã Thạch Quảng. Ông Tư cho biết chưa nắm được thông tin, sẽ cho kiểm tra, thông tin lại. Sau khi chuyển một số hình ảnh vị trí khai thác, điểm đổ đất. Phóng viên hiện vẫn chưa nhận được phản hồi!

Được biết ngày 20/5/2020 UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định Số:1784 /QĐ -UBND Về việc cho phép Doanh nghiệp tư nhân Xí nghiệp xây dựng Kiểm Huệ chuyển mục đích sử dụng đất và thuê đất (đợt 1) tại xã Thạch Quảng, huyện Thạch Thành để thực hiện dự án Khu thương mại dịch vụ tổng hợp Kiểm Huệ. Điều 1 nêu: Cho phép Doanh nghiệp tư nhân Xí nghiệp xây dựng Kiểm Huệ chuyển mục đích sử dụng 4.465,0 m2 đất tại xã Thạch Quảng, huyện Thạch Thành từ đất chuyên trồng lúa sang đất thương mại, dịch vụ và cho Doanh nghiệp thuê diện tích đất trên để phục vụ thực hiện dự án.

Thế nhưng để thực hiện dự án Khu thương mại dịch vụ tổng hợp thay vì mua đất san lấp ở những vị trí mỏ đã được ngành chức năng cấp phép, Xí nghiệp xây dựng Kiểm Huệ lại “tận dụng đất” ngay tại địa phương. Hàng chục nghìn khối đất đã được lấy để san lấp dự án Khu thương mại dịch vụ tổng hợp Kiểm Huệ. Trong khi đó, các ngành chức năng lại tỏ ra “thờ ơ” trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản? Để nguồn tài nguyên bị thất thoát, doanh nghiệp trục lợi

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại hiện trường:

Rầm rộ khai thác đất chở san lấp dự án Khu thương mại tổng hợp Kiểm Huệ

Ùn ùn vào chở đất, nhưng không che phủ bạt khiến con đường dân sinh bụi mù

Hàng chục nghìn khối đất đã được lấy để san lấp Khu thương mại tổng hợp Kiểm Huệ nằm ngay sát đường mòn HCM

Tác giả: Thanh Tâm

Nguồn tin: baotainguyenmoitruong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok