Thế giới

Tây Ban Nha phát lệnh bắt giữ Thủ hiến Catalonia bị phế truất

Thẩm phán Tây Ban Nha ngày 2/11 đã ra trát bắt giữ đối với Thủ hiến Catalonia bị phế truất Carles Puigdemont sau khi 8 lãnh đạo ly khai khác bị bắt giữ chờ xét xử, Reuters cho biết.

Thủ hiến Catalonia bị phế truất Carles Puigdemont (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn lời ông Paul Bekaert, luật sư của ông Puigdemont, cho biết: “Tôi vừa nghe tin từ thân chủ rằng chính quyền Madrid đã phát lệnh bắt giữ đối với ông và 4 bộ trưởng khác trong chính quyền cũ của ông đang ở Bỉ”.

Tuy nhiên, luật sư Bekaert nhấn mạnh: “Ông Puigdemont sẽ ở lại đây (Bỉ). Ông ấy nói rằng ông ấy sẽ hoàn toàn hợp tác với giới chức Bỉ về các thủ tục cần thiết”.

Hiện 8 cựu quan chức của chính quyền Catalonia cũ đã bị tạm giữ chờ xét xử, chỉ có một quan chức duy nhất được bảo lãnh tại ngoại.

Báo Washington Post cho biết, công tố viên đã đề nghị thẩm phán Tòa án tối cao Tây Ban Nha phê chuẩn lệnh truy bắt toàn thế giới đối với cựu Thủ hiến Carles Puigdemont. Tuy nhiên, kế hoạch bắt giữ này có thể không dễ dàng do giữa Tây Ban Nha và Bỉ chưa có hiệp ước dẫn độ chung.

Ông Puigdemont cùng một số quan chức trong chính quyền Catalonia đã chạy sang Bỉ hồi đầu tuần này ngay sau khi chính quyền Madrid giải tán nghị viện và chính quyền Catalonia, khôi phục quyền điều hành trực tiếp đối với khu tự trị này.

Ông Puigdemont tuyên bố sẽ không trở về Tây Ban Nha theo lệnh triệu tập của tòa án trừ khi Madrid chấp thuận một số điều kiện của ông. Ông này cũng tuyên bố sẽ tiếp tục đấu tranh vì độc lập cho Catalonia.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: ly khai , Catalonia , Tây Ban Nha , bắt giam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok