Trong tỉnh

Tàu vỏ thép nằm bờ: Cuối tháng 8 sẽ hoạt động trở lại

Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, hiện cả nước có 40 tàu cá đóng theo Nghị định 67 bị hư hỏng. Dự kiến, cuối tháng 8 này, các tàu sẽ hoạt động trở lại.

Sáng nay (1/8), tại hội nghị tổng kết Nghị định số 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, đề cập về chính sách đầu tư theo Nghị định 67, ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NNPNT cho biết: “Năm 2015 Ngân sách nhà nước đã bố trí 1.501 tỷ đồng, tăng 30,5% so với năm 2014, trong đó nguồn vốn đầu tư qua Bộ NNPTNT quản lý là 160 tỷ đồng. Năm 2016 Ngân sách nhà nước đã bố trí được 949 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư qua Bộ NNPTNT quản lý 125 tỷ đồng, địa phương quản lý 824 tỷ đồng.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám: Ảnh: Xuân Long

Theo báo cáo của các địa phương, 27/28 tỉnh ven biển đã phê duyệt danh sách các chủ tàu đủ điều kiện vay vốn đóng mới, nâng cấp cho 1.948/2.284 tàu. Trong đó, tàu đóng mới là 1.150 chiếc (tàu vỏ thép và vật liệu mới là 768 chiếc, tàu vỏ gỗ là 742 chiếc). Số tàu cá được phân theo nhóm nghề, gồm tàu làm nghề câu là 85 chiếc; nghề lưới rê là 420 chiếc; nghề lưới vây là 427 chiếc; nghề lưới chụp là 341 chiếc và tàu dịch vụ hậu cần là 237 chiếc. Số tàu nâng cấp là 438 tàu.

Cho đến ngày 31/7, các địa phương đã có 671 tàu cá đóng mới đi vào hoạt động. Trong đó có 31 tàu vỏ thép, 53 tàu composite, 407 tàu vỏ gỗ đóng mới và 105 tàu cá nâng cấp đi vào sản xuất.

Theo thống kê và rà soát của Bộ NN - PTNT, ở các địa phương đã thống kê có 40 tàu cá vỏ thép theo Nghị định 67 bị hư hỏng. Trong đó, tỉnh Bình Định nhiều nhất với 19 tàu, tỉnh Thanh Hoá có 18 tàu, tỉnh Phú Yên có 2 tàu, tỉnh Quảng Nam có 1 tàu.

Nhiều tàu cá vỏ thép mới đi vào hoạt động đã bị gỉ sét nặng. Ảnh: Internet

Ông Tám khẳng định một số tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định, Quảng Nam, Thanh Hóa, Ninh Thuận bị rỉ sét nặng phần vỏ, máy tàu bị hư hỏng, trang thiết bị khai thác hoạt động kém đã gây thiệt hại cho ngư dân và ảnh hưởng lớn đến chính sách của Đảng và Nhà nước về đóng tàu phát triển thuỷ sản.

Cũng theo Thứ trưởng, sau khi nắm được thông tin, Bộ NN - PTNT đã ban hành văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố ven biển đề nghị tăng cường kiểm tra, giám sát cơ sở đóng tàu và hướng dẫn thực hiện duy tu, sửa chữa tàu cá vỏ thép.

Bộ này cũng tổ chức đoàn công tác đi kiểm tra thực tế các tàu cá bị hỏng tại nơi neo đậu và làm việc với địa phương, cơ sở đóng tàu và ngư dân để xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục...

Riêng các trường hợp các tàu cá tại Bình Định bị hư hỏng, tỉnh Bình Định đã vào cuộc xử lý quyết liệt, nhờ đó tình hình tàu cá đang từng bước được khắc phục.

Nói về nguyên nhân, Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho rằng, do lần đầu triển khai đóng tàu vỏ thép, ngư dân còn lúng túng chọn cơ sở đóng tàu, tư vấn thiết kế và công tác giám sát thi công; công tác đăng kiểm còn thiếu về nguồn lực, yếu về trình độ.

Thứ trưởng cũng thông tin thêm, các tàu cá bị hỏng hiện đang được các cơ sở đóng tàu, ngư dân và các đơn vị liên quan khắc phục, sửa chữa theo quy định. Dự kiến đến cuối tháng 8, các tàu hỏng sẽ hoàn thành sửa chữa đưa vào hoạt động trở lại. Ưu tiên lớn nhất hiện nay là giúp ngư dân sớm có phương tiện đảm bảo an toàn, chất lượng để khôi phục sản xuất, sau đó là xem xét trách nhiệm để xử lý nghiêm các cá nhân có liên quan.

  Từ khóa: tàu , tàu vỏ thép , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok