Thế giới

Tàu sân bay Mỹ đến Việt Nam trong năm 2018

Lầu Năm Góc ngày 8-8 thông báo một chiếc tàu sân bay của Mỹ sẽ đến thăm Việt Nam trong năm 2018.

Theo thông báo, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch đều nhất trí về chuyến thăm của tàu sân bay tại một cuộc họp tại Lầu Năm Góc vào ngày 8-8.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch hôm 8-8. Ảnh: Reuters

Được biết, đây là lần đầu tiên loại tàu này của Mỹ đến Việt Nam kể từ khi chiến tranh kết thúc năm 1975.

Hồi tháng 5, Tổng thống Donald Trump từng thảo luận về khả năng đưa tàu sân bay Mỹ đến thăm Việt Nam với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi 2 nhà lãnh đạo gặp nhau tại Nhà Trắng.

Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch thăm Mỹ từ ngày 7 đến 10-8 theo lời mời của Bộ trưởng Jim Mattis. Theo TTXVN, chuyến thăm của Đại tướng Ngô Xuân Lịch nhằm đưa quan hệ quốc phòng song phương phù hợp với quan hệ đối tác toàn diện Việt - Mỹ, cũng như triển khai các nội dung hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng đã được lãnh đạo cấp cao hai nước thống nhất.

Đây là chuyến thăm Mỹ đầu tiên của Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch kể từ khi ông nhậm chức, tiếp nối chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc diễn ra từ ngày 29 đến 31-5.

Tàu USS San Diego. Ảnh: US Navy

Cùng ngày 8-8, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam thông báo tàu Hải quân USS San Diego đã cập cảng Cam Ranh vào ngày 6-8 để thủy thủ đoàn và lực lượng binh sĩ trên tàu có cơ hội tham gia vào các hoạt động tại Nha Trang.

Đại tá Pete Collins, chỉ huy tàu USS San Diego, nói: "Đây là cơ hội đầu tiên cho một số thủy thủ của chúng tôi thực hiện tham vọng chiêm ngưỡng thế giới của họ".

Sau chặng dừng tại Cảng Quốc tế Cam Ranh, tàu USS San Diego sẽ tiếp tục công tác huấn luyện với các đồng minh và đối tác trong khu vực hoạt động của Hạm đội 7 Hải quân Mỹ.

USS San Diego là tàu vận tải đổ bộ đường biển có khả năng chuyên chở thủy quân lục chiến cùng thiết bị, khí tài. Sau khi rời cảng nhà tại San Diego hồi đầu tháng 7, tàu đã tham gia huấn luyện trên biển ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Tác giả: Bảo Hạnh (Theo Reuters, CPF)

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: tàu sân bay , Việt Nam , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok