Bạn cần biết

Tắm nước nóng ngăn ngừa nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ

Người ta tin rằng việc ngâm trong bồn nước nóng làm thay đổi lưu lượng máu từ chân và bụng đến tim, đồng thời nhiệt độ cao có thể làm giảm huyết áp.

Ngâm trong bồn tắm nước nóng 5 lần mỗi tuần tốt cho tim, nghiên cứu mới cho biết tắm nước nóng có thể cải thiện lưu lượng máu
Ngâm trong bồn tắm nước nóng 5 lần mỗi tuần tốt cho tim, nghiên cứu mới cho biết tắm nước nóng có thể cải thiện lưu lượng máu

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 873 người cả nam và nữ tắm nước nóng trong thời gian trung bình là 12 phút, đo lường các chỉ số quan trọng trong việc ngăn ngừa đột quỵ và các vấn đề về tim. Kết quả cho thấy việc ngâm mình thường xuyên trong bồn nước nóng - ở 41oC (106oF) - có lợi cho tim và làm giảm nguy cơ xơ cứng động mạch.

Nghiên cứu của Đại học Kyoto, Nhật Bản và được công bố trên tạp chí Scientific Reports, cho biết: “Những tác động thuận lợi của xông hơi (sauna) đối với bệnh tim mạch đã được chứng minh. Tắm nước nóng là một lựa chọn thay thế, và cũng có tác dụng tương tự”.

GS. Jeremy Pearson, thuộc Quỹ Tim Anh, cho biết: "Tất cả chúng ta đều có thể đánh giá cao những lợi ích của bồn tắm nước nóng để làm dịu các chi bị đau và thư giãn. Tuy nhiên, cũng có những lý do chính đáng giải thích tại sao việc ngâm mình trong bồn tắm nước nóng lại có lợi cho sức khỏe tim mạch.

“Nghiên cứu này cho thấy mối liên quan giữa việc tắm nước nóng thường xuyên và một số chỉ số về sức khỏe tim mạch và tuần hoàn tốt hơn. Tuy nhiên đây chỉ là một quan sát và có thể liên quan đến các yếu tố lối sống khác, chẳng hạn như những người tắm bồn thường xuyên cũng nhiều khả năng có cuộc sống ít stress hơn hoặc có chế độ ăn uống lành mạnh hơn”.

Nghiên cứu hồi tháng trước của Đại học Bristol cũng cho thấy việc thường xuyên đi xông hơi có khả năng ngăn chặn đột quỵ, với những người đi từ 4 đến 7 lần một tuần có nguy cơ đột quỵ ít hơn gần 2/3 so với những người chỉ đi một lần.

Nghiên cứu mới nhất của Đại học Ehime, Nhật Bản, hỏi mọi người về mức độ thường xuyên tắm nước nóng và lấy mọt vài thông số.

Những thông số này bao gồm đánh giá độ dày của hai lớp động mạch cảnh để phát hiện xơ cứng động mạch và đánh giá mức độ của một hoóc-môn được giải phóng khi tim bị quá tải và to ra.

Hoóc-môn này thấp hơn đáng kể ở những người tắm 5 lần hoặc hơn một tuần, và những người này có các chỉ số cảnh báo thấp hơn đối với xơ vữa động mạch - động mạch xơ cứng bị tắc bởi mỡ lắng đọng, có thể dẫn đến cục máu đông gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Tác giả: Cẩm Tú

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok