Kinh tế

Tám loại hoa quả Trung Quốc nhập về Việt Nam nhiều nhất

Theo thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), hiện có rất nhiều loại hoa quả Trung Quốc nhập về Việt Nam. Trong đó, táo, cam, quýt, dưa vàng, hồng, lựu… là những loại quả được nhập về nhiều nhất với số lượng lên đến hàng trăm ngàn tấn mỗi năm.

Thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật cho biết, năm 2015, chỉ tính riêng tại một cửa khẩu, số lượng hoa quả Trung Quốc nhập về Việt Nam đã lên tới con số hơn 165.300 nghìn tấn. Bốn tháng đầu năm 2016, đã nhập khoảng 5.300 tấn, số lượng hoa quả Trung Quốc nhập về đã giảm đi đáng kể.
Trong số rất nhiều loại hoa quả Trung Quốc nhập về Việt Nam thì có 8 loại được nhập về với số lượng cực lớn. Nhiều loại vào chính vụ, mỗi ngày chúng ta còn nhập con số lên đến cả 100 tấn. Dưới đây là danh sách 8 loại quả Trung Quốc được nhập về Việt Nam với số lượng cực lớn:

Lựu


Thông tin từ Chi cục phó Chi Cục Kiểm dịch vùng VIII (Lào Cai) cho biết, lựu được nhập chủ yếu tập trung vào tháng 7 đến tháng 12, chính vụ khoảng từ tháng 7-10. Năm 2015, vào những tháng cao điểm, mỗi ngày nhập khoảng trên dưới 100 tấn lựu.

Hiện tại, lựa Trung Quốc đang vào mùa, được nhập về bán tràn ngập tại chợ khiến người tiêu dùng hoang mang, tìm đủ các để phân biệt đâu là lựu Việt Nam, đâu là lựu Trung Quốc.

Theo lãnh đạo Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT), các loại hoa quả Việt Nam trồng khá phong phú, nhưng riêng cây lựu, Bộ chưa có quy hoạch vùng trồng lựu làm hàng hóa. Còn các địa phương có trồng tập trung hay không thì không thể nắm rõ. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại cũng chưa có địa phương nào báo cáo địa phương mình có vùng trồng lựu để bán hàng hóa giống như một số loại hoa quả khác.

Dưa lưới vàng


Sau quả lựu, thời điểm hiện tại dưa lưới vàng Trung Quốc cũng là loại quả được nhập khẩu về Việt Nam với số lượng lớn. Thời gian về nhập về nhiều nhất vào các tháng 8,9 và 10 bởi thời điểm đó là chính vụ dưa bên Trung Quốc.

Đặc biệt, vào những tháng cao điểm, mỗi ngày có khoảng 90 tấn dưa được nhập qua cửa khẩu về Việt Nam.

Loại dưa lưới vàng này có đặc điểm quả hình bầu dục, trọng lượng quả nặng từ 3-4kg/quả, đang được bán tại chợ với giá dao động từ 20.000-25.000 đồng/kg.

Hồng ngâm


Hồng ngâm là loại quả thứ 3 được nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam khá nhiều. Và thời điểm này bắt đầu là thời điểm vào vụ hồng Trung Quốc.

Mùa hồng năm 2015, lượng hồng ngâm Trung Quốc nhập về Việt Nam lên đến con số chục ngàn tấn, ngày cao điểm thường nhập 20-30 ngàn tấn. Theo lãnh đạo kiểm dịch vùng, hồng ngâm Trung Quốc có đặc điểm vuông thành, mẫu mã đẹp với kích thước to ngang quả cà chua.

Nho


Nho là mặt hàng hầu như được nhập về quanh năm. Tuy nhiên, nếu vào mùa cao điểm thì số lượng nho Trung Quốc về số lượng gấp nhiều lần ngày thường.

Năm 2015, chỉ riêng tại một cửa khẩu, số lượng nho Trung Quốc nhập về Việt Nam là 389 lô, khoảng gần 11.000 tấn. Thời kỳ cao điểm năm 2015, mỗi ngày có 100 tấn nho Trung Quốc.

Sang đến năm 2016, nho Trung Quốc nhập về lên tới con số gần 1.000 tấn chỉ trong vòng 5 tháng đầu năm. Vào mùa cao điểm, số lượng nhập về cực kỳ lớn và chủ yếu nhập các loại nho đỏ, nho xanh (cả loại có hạt và không hạt).

Thực tế, trên thị trường, từ siêu thị cho đến chợ lớn, chợ nhỏ, các loại nho Trung Quốc được bày bán tràn lan với giá khá rẻ chỉ ở mức 30.000-40.000 đồng/kg tuỳ loại và tuỳ vào thời điểm. Thâm chí, vào thời kỳ cao điểm, nho chỉ có giá 20.000-25.000 đồng/kg.

Cam


Cam lòng vàng, cam xanh bóc vỏ là hai loại cam được nhập về nhiều nhất với số lượng lên tới 100 tấn/ngày vào thời kỳ chính vụ. Cụ thể, chính vụ cam xanh bóc vỏ là vào thời điểm từ giữa tháng 8 trở đi, cam đường thường được nhập về vào dịp cuối năm và kéo dài sang tới mùa xuân năm sau.

Với loại cam bóc bỏ thì rất dễ phân biệt. Song, loại cam lòng vàng thì khó phân biệt hơn bởi hình dáng bên ngoài loại cam này rất giống với loại cam Vinh và cam Cao Phong.

Khi đi mua cam về ăn thường phân biệt theo cách, cam Việt Nam có hạt, còn cam Trung Quốc thì không có hạt. Tuy nhiên, kinh nghiệm đó không đảm bảo là phân biệt được hàng ta,. hàng tàu vì cam lòng vàng Trung Quốc cũng có hai loại: có hạt và không có hạt.

Quýt siêu ngọt


Dù từng bị phát hiện có hàm lượng thuốc bảo vệ vượt mức cho phép, song quýt siêu ngọt Trung Quốc vẫn được nhập về bán tràn ngập các chợ.

Lãnh đạo Chi cục kiểm dịch vùng chia sẻ, quýt Trung Quốc vào mùa mỗi ngày nhập khẩu về Việt Nam với số lượng khoảng trên dưới 90 tấn. Thời gian nhập bắt đầu từ khoảng cuối tháng 9 dương cho tới hết tháng 10 âm lịch đối với loại quýt tươi, còn loại quýt được bảo quản thì thời gian nhập về Việt Nam sẽ kéo dài hơn nhiều.

Táo


Táo Trung Quốc thường được nhập về quanh năm. Nhưng vào mùa cao điểm sẽ có nhiều loại táo được nhập về nhiều hơn với số lượng khoảng 60-80 tấn/ngày.

Các loại táo Trung Quốc thường có mẫu mã đẹp, bóng, quả to đều. Thế nên, khi nhập về bán tại các sạp chợ thường được gắn mác thành táo Mỹ, Newzealand với giá bán dao động từ vài chục ngàn cho tới trên 100 ngàn đồng/kg tùy loại.

Tuy nhiên, khi ăn sẽ nhận biết được ngay đâu là táo Trung Quốc và đâu là táo nhập từ các nước khác bởi táo Trung Quốc ăn xốp, vị nhạt, còn các loại táo khác ăn ngọt, giòn và rất thơm.



Giống như quả táo, lê Trung Quốc cũng được nhập về bán quanh năm. Loại lê Trung Quốc có mẫu mã mã đẹp, quả tròn đều. Thường thì có vỏ ngoài nhẵn mịn, sáng bóng, da căng có màu xanh hoặc màu vàng tươi, bắt mắt hơn so với giống lê khác.

Khi ăn có vị ngọt đậm, không có mùi thơm đặc trưng. Đặc biệt, loại lê này có thể quản bảo thoải mái trong thời gian từ 15-20 ngày ở nhiệt độ thường mà vẫn tươi nguyên, không bị thối hỏng. Nếu để tủ lạnh thì bảo quản được tới 3-4 tháng mà quả vẫn đảm bảo như mới hái từ trên cây xuống.

Tác giả bài viết: Bảo Phương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok