Trong nước

Tạm dừng sắp xếp cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, huyện: “Bộ Nội vụ không chùn bước”

Ông Vũ Đăng Minh - Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Nội vụ khẳng định, việc đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tạm dừng việc sắp xếp các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện để thống nhất, tránh gây ra xáo trộn. “Tôi xin khẳng định, Bộ Nội vụ không phải chùn bước, rút lại đề xuất của mình”- ông nói.

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 9/1, ông Vũ Đăng Minh - Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Nội vụ cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tạm dừng việc sắp xếp các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện mà thời gian qua nhiều nơi đã thực hiện để chờ nghị định của Chính phủ.

Bộ Nội vụ đã xây dựng 2 dự thảo liên quan đến việc này: Dự thảo nghị định quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh và dự thảo Nghị định quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương).

“Hiện 2 dự thảo này đã được trình Chính phủ và báo cáo Ban cán sự đảng Chính phủ để trình Bộ Chính trị cho ý kiến một số nội dung liên quan đến khung số lượng cơ quan chuyên môn, tiêu chí thành lập tổ chức, biên chế tối thiểu, số lượng cấp phó tối đa của một tổ chức hành chính ở địa phương”- ông Minh cho hay.

Tạm dừng sắp xếp cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, huyện: “Bộ Nội vụ không chùn bước” - Ảnh 1.

Ông Vũ Đăng Minh thông tin tại buổi họp báo (Ảnh: Thế Kha).

Đại diện Bộ Nội vụ khẳng định, đây là 2 nghị định làm cơ sở để phân cấp cho chính quyền địa phương quyết định sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm phù hợp với đặc điểm đô thị, nông thôn, hải đảo và yêu cầu quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực ở địa phương.

Đến nay, một số tỉnh đã thực hiện xong việc hợp nhất một số sở, ban, ngành, phòng, ban. Tỉnh Lào Cai đi đầu hợp nhất Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng thành Sở Giao thông vận tải -Xây dựng vào tháng 6/2018.

Sau đó, Hà Giang hợp nhất Ban Tổ chức Tỉnh uỷ với Sở Nội vụ, cơ quan Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ với Thanh tra tỉnh, Đảng bộ khối doanh nghiệp tỉnh với Đảng bộ khối cơ quan tỉnh vào tháng 9/2018.

Đến tháng 10/2018, TP Hải Phòng hợp nhất một số cơ quan Đảng với chính quyền ở cấp huyện như: Văn phòng Quận uỷ với Văn phòng HĐND và UBND ở quận Hồng Bàng, huyện An Dương; Ban Tổ chức huyện uỷ với Phòng Nội vụ ở huyện Kiến Thuỵ; Uỷ ban Kiểm tra huyện uỷ Kiến Thuỵ với Thanh tra huyện.

Mới đây, tỉnh Hà Tĩnh hợp nhất Ban Tổ chức huyện uỷ Đức Thọ với Phòng Nội vụ huyện, hợp nhất Uỷ ban Kiểm tra huyện uỷ với Thanh tra huyện.

Tỉnh Cao Bằng cũng đang tiến hành, đưa ra phương án thí điểm thực hiện hợp nhất một số cơ quan: Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh và Đảng bộ khối doanh nghiệp tỉnh; cơ quan Uỷ ban Kiểm tra tỉnh uỷ và Thanh tra tỉnh; hợp nhất Ban Tổ chức Tỉnh uỷ và Sở Nội vụ; Sở Giao thông vận tải với Sở Xây dựng; Sở Kế hoạch và Đầu tư với Sở Tài chính; Sở Thông tin và Truyền thông với Sở Khoa học và Công nghệ,…

Ông Vũ Đăng Minh cho biết, tại phiên họp thường ký tháng 11/2018, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Nội vụ ra văn bản tạm dừng việc này.

“Có nhiều người hỏi tôi chuyện này như thế nào?. Tôi xin khẳng định, Bộ Nội vụ không phải chùn bước, rút lại đề xuất của mình. Chỉ là trong khi chưa có ý kiến đồng nhất thì tạm dừng lại, để thống nhất, tránh gây ra xáo trộn thôi”- ông Minh nói.

Trước đó vào tháng 4/2018, Bộ Nội vụ đã đưa ra lấy ý kiến dự thảo nghị định quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bộ này đề xuất giữ 4 Sở: Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Lao động-Thương binh và Xã hội, Y tế được tổ chức thống nhất trên cả nước. Còn lại hợp nhất, sáp nhập 17 sở, ngành; giảm 46-88 sở, ngành trong cả nước.

Tác giả: Thế Kha

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok