Kinh tế

Sức mua tăng mạnh trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019

Sức mua trên thị trường đối với các nhóm hàng lương thực, thực phẩm hàng tiêu dùng trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019 tăng khoảng 15-20% so với các tháng thường và tăng khoảng 10-12% so với Tết 2018.

Hoạt động mua bán của người dân trong dịp Tết năm nay chủ yếu tập trung vào các mặt hàng thực phẩm tươi sống, hoa, trái cây, đồ thờ cúng - Ảnh: TN

Báo cáo từ Bộ Công Thương cho biết, thị trường các mặt hàng phục vụ Tết khá sôi động, sức mua trên thị trường đối với các nhóm hàng lương thực, thực phẩm hàng tiêu dùng tăng khoảng 15-20% so với các tháng thường và tăng khoảng 10-12% so với Tết 2018. Trong tuần cận Tết, nhiều chương trình khuyến mại giảm giá liên tục được các doanh nghiệp áp dụng để cạnh tranh và thu hút nhu cầu mua sắm cuối năm.

Tại các chợ dân sinh, hoạt động mua bán cũng khá tấp nập, chủ yếu tập trung vào các mặt hàng thực phẩm tươi sống, hoa, trái cây, đồ thờ cúng. Ngoài ra, trong dịp Tết Nguyên đán, hầu hết các địa phương đều tổ chức các chợ hoa Tết, hội chợ Xuân... cũng là các địa điểm thu hút đông người tiêu dùng đến tham quan và mua sắm. Hàng hóa tại đây cũng rất đa dạng, hình thức đẹp và được tổ chức vào những ngày cận Tết (từ ngày 25 đến sáng ngày 30 Tết) nên cũng giảm tải cho các chợ truyền thống.

Trên thị trường, hàng Việt Nam ngày càng chiếm ưu thế với chất lượng khá tốt và giá cả hợp lý. Các hàng bánh mứt kẹo, đồ uống cũng không có biến động lớn chỉ tăng khoảng 5-7% so với cùng kỳ năm trước, nguồn cung đa dạng...

Ngày mùng 1 Tết, hoạt động mua bán diễn ra rất ít, người dân chủ yếu đi chúc Tết, lễ chùa. Từ ngày mùng 2 Tết, sau thời gian nghỉ, một số doanh nghiệp phân phối và các hộ kinh doanh cá thể tại các chợ đã bắt đầu mở cửa khai xuân bán hàng trở lại, nhu cầu trong những ngày này chưa cao và chủ yếu tập trung vào các mặt hàng rau xanh, trái cây, thực phẩm tươi sống và các mặt hàng phục vụ việc thờ cúng.

Do nguồn cung khá dồi dào, đáp ứng tốt nhu cầu, sức mua không lớn nên giá phần lớn các mặt hàng đã giảm so với những ngày cận Tết, một số mặt hàng như thủy sản, rau xanh, hoa tươi tương đương so với những ngày cận Tết. Thị trường tương đối ổn định, không có hiện tượng mất cân đối cung cầu gây tăng giá bất thường.

Theo báo cáo của Sở Công Thương các địa phương, từ cuối tháng 11.2018, doanh nghiệp và tiểu thương đã chủ động chuẩn bị nguồn cung gạo phục vụ nhu cầu các tháng cuối năm và Tết Nguyên đán 2019. Tuy nhiên, sức mua chỉ thực sự tăng từ sau ngày 23 tháng Chạp (tức 28 tháng 1 Dương lịch).

Bộ đánh giá nguồn cung năm nay tương đối dồi dào, người dân tiếp tục xu hướng chuyển sang dùng gạo chất lượng cao như: Séng Cù, Tám thơm, Nàng thơm chợ Đào, Bắc Hương... Ước lượng gạo dự trữ tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là gạo tẻ chất lượng cao và gạo nếp. Ước giá gạo tẻ chất lượng cao tăng khoảng 1.000 - 2.000 đồng/kg, tuỳ loại và địa phương. Giá gạo nếp cũng có xu hướng tăng nhẹ so với ngày thường và tăng khoảng 2.000 - 2.500 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước.

Để ổn định giá cả mặt hàng gạo, một số địa phương như Cao Bằng, Sóc Trăng, Đồng Nai... đã có kế hoạch đưa mặt hàng gạo thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường với giá bán ổn định và thấp hơn giá thị trường khoảng 5-10% so với giá thị trường. Ước lượng gạo dự trữ tăng khoảng 10-15% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là gạo tẻ chất lượng cao và gạo nếp. Bên cạnh đó, nguồn cung gạo cho thị trường trong dịp Tết còn được bổ sung từ việc thu hoạch sớm vụ Đông Xuân tại các tỉnh phía Nam nên nguồn cung gạo các loại tương đối dồi dào, thị trường không xảy ra tình trạng mất cân đối cung cầu.

Giá các loại gạo trong dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi diễn biến như sau: giá các loại gạo tẻ thường nhìn chung ổn định, loại gạo phục vụ cho Tết như nếp, tám thơm và gạo đặc sản địa phương như tám Điện Biên, gạo Sén Cù Lào Cai, nếp cái hoa vàng... tăng khoảng 1.000-2.000 đồng/kg tương đương 5-7% so với tháng 12.2018. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước giá các loại gạo tương đương.

Về mặt hàng thực phẩm, nguồn cung thực phẩm dịp Tết Nguyên đán liên tục được đảm bảo, không có tình trạng khan hàng hoặc tăng giá bất hợp lý. Đối với mặt hàng thịt lợn (mặt hàng có biến động nhiều trong năm 2018), mặc dù giá đã có xu hướng giảm trong 2 tháng cuối năm 2018. Tuy nhiên, sang đầu năm 2019, giá thịt lợn lại tăng mạnh trở lại đến những ngày sát Tết do nhu cầu cho chế biến và tiêu dùng tăng, chi phí sản xuất (giống, vật tư) tăng khá nhiều so với cùng kỳ năm trước.

Giá thịt bò và thịt gà ổn định trong suốt cả năm 2018 và bắt đầu tăng vào cuối tháng 1.2019, đặc biệt từ những ngày gần Tết (từ 23 Tết) nhưng mức tăng không lớn do các siêu thị tham gia chương trình bình ổn thị trường vẫn giữ giá ổn định và một số siêu thị có chương trình giảm giá bán thực phẩm tươi sống vào ngày 30 Tết. Các mặt hàng nông sản thực phẩm khô ổn định. Giá thịt lợn hiện tăng khoảng 6-12% so với cuối năm 2018 nhưng cao hơn cùng kỳ năm trước khoảng 7-15%. Giá thịt bò, thịt gà, thủy hải sản tăng khoảng 10-15% so với các tháng thường trước Tết nhưng chỉ tương đương với Tết 2018.

Đối với mặt hàng rau củ, quả thời tiết thuận lợi, nguồn cung các loại dồi dào nên giá cả nhìn chung ít biến động, giá một số loại rau gia vị, rau trái mùa tăng nhẹ. Riêng giá một số loại rau vụ đông (xu hào, cà chua, súp-lơ, cải bắp...), giá một số loại rau gia vị nguồn cung dồi dào nên giá chỉ tăng nhẹ so với trước Tết và thấp hơn cùng kỳ năm trước10-20%. Đối với một số loại trái cây tiêu dùng nhiều trong dịp Tết hầu hết có giá tương đương so với Tết năm trước, một số loại giá thấp hơn khoảng 5- 8% như bưởi Diễn, cam Canh...

Về thực phẩm chế biến, năm nay do giá nguyên liệu đầu vào là thịt lợn tăng nên giá các sác phẩm thực phẩm chế biến: giò chả, xúc xích, lạp xưởng.... có xu hướng tăng nhẹ khoảng 5-10% so với năm trước nhưng nguồn cung ổn định.

Với rượu, bia, bánh, mứt kẹo: Nguồn cung dồi dào, các loại bánh, mứt, kẹo có nhiều mẫu mã phong phú đa dạng, chủng loại phù hợp với thị hiếu, thu nhập của từng tầng lớp người tiêu dùng khác nhau. Giá các sản phẩm này chỉ tăng nhẹ (3-5%) vào thời điểm trước Tết khoảng 2 tuần sau đó ổn định đến sát Tết.

"Đối với mặt hàng bia, rượu, do tâm lý mua dồn vào cuối năm để phục vụ nhu cầu tiêu dùng, biếu, lễ và do các nhà phân phối tăng giá để bù đắp phần vốn bị đọng trong thời đã chuẩn bị hàng hóa từ trước nên giá các sản phẩm này tăng nhẹ từ 3- 5% so với thời điểm trước Tết, tuy nhiên giá tại các siêu thị, nhà phân phối lớn, nhất là các đơn vị tham gia chương trình bình ổn có xu hướng ổn định", Bộ Công Thương cho hay.

Với mặt hàng nông sản: đồ khô đa dạng, nhiều mẫu mã lạ, đặc sản địa phương vẫn tiếp tục thu hút người tiêu dùng, nhất là người dân tại các thành phố lớn. Các loại nông sản khô như đỗ xanh, nấm hương, mộc nhĩ, lạc… giá tương đối ổn định hoặc chỉ tăng nhẹ khoảng 3% so với ngày thường. Một số đặc sản vùng miền như miến Cao Bằng, măng khô Tuyên Quang tuy giá cao hơn so với sản phẩm truyền thống nhưng cũng được người dân lựa chọn mua nhiều.

Với hoa, cây cảnh: Thời tiết năm nay tương đối thuận lợi cho sự phát triển của các loại hoa, cây cảnh như mai, đào, quất... nên nguồn cung cho thị trường dịp Tết rất dồi dào, đa dạng và đẹp. Giá bán hoa đào, hoa mai nhìn chung ở mức tương đương hoặc tăng 5% so với năm trước, giá quất tăng hơn khoảng 10%.

Năm nay, người tiêu dùng có xu hướng ưa chuộng các loại quất, mai, đào có kích cỡ nhỏ và được trưng bày trong các loại bình, chậu có hoa văn trang trí đẹp, lạ mắt. Từ ngày 20 đến ngày 29 Âm lịch, các loại hoa, cây cảnh được bày bán nhiều, giá bán đa dạng, sức mua tương đối cao, đến ngày 29, 30 Tết nhiều điểm bán đã hạ giá bán để thu vốn. Các loại hoa, cây cảnh phổ biến khác như hoa ly, lay ơn, hoa cúc, hồng... giá thấp hơn khoảng 5-10% so với cùng kỳ năm trước.

Tác giả: Tuyết Nhung

Nguồn tin: Báo Một thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok