Trong nước

Sự thật đằng sau việc GĐ thi công dự án Formosa ôm tiền tỷ bỏ trốn

Công ty ủy quyền cho tôi ký hợp đồng lao động nên tôi ký HĐLĐ và có danh sách kèm theo gửi về công ty. Còn 2 tỷ nói tôi ôm rồi bỏ trốn, giấy tờ đâu mà nói tôi như thế”, ông Nguyễn Văn Nam cho biết.

Giám Đốc thi công dự án Formosa 'ăn' lương lao động, ôm tiền tỷ bỏ trốn

Liên quan đến vụ việc một nhóm công nhân từ Hà Tĩnh, Ninh Bình... vạ vật bám trụ tại Công ty CP COMA 18 có trụ sở tại 135, đường Trần Phú, quận Hà Đông, Hà Nội để đòi lương. Họ là nhưng công nhân có HĐLĐ ngắn hạn với Chi nhánh Thanh Oai của Cty CP COMA 18, thi công tại công trường Formosa (Hà Tĩnh) trước đây, nhưng đang bị nợ lương.

Sau khi làm việc với Công ty CP COMA 18, phóng viên đã tìm gặp ông Nguyễn Văn Nam, Giám đốc chi nhánh Thanh Oai để làm rõ những thông tin liên quan đến người lao động.

Ông Nguyễn Văn Nam cho biết, dự án trong Formosa có rất nhiều vấn đề, làm ăn thua lỗ vì điều kiện thi công khó khăn nên Công ty CP COMA 18 đã có quyết định đình chỉ ông từ tháng 8/2015 và hiện tại ông đã đi xin việc ở công ty khác.


Công ty CP COMA 18 nơi công nhân đòi lương.

“Công ty nói tôi ôm 2 tỷ tiền rồi đi mất thì chứng cứ đâu, giấy tờ đâu, làm gì có cơ sở nào mà bảo tôi cầm 2 tỷ. Chi nhánh ký hợp đồng giao khoán với công ty, nhưng công ty quản lý tất cả, công ty không chuyển tiền vào cho chi nhánh mà chuyển khoản trực tiếp cho người lao động, cho khách hàng. Còn chi nhánh chỉ đứng ra đại diện ký hợp đồng với các bên”, ông Nam cho hay.

Theo ông Nam, dự án Formosa do do Tổng công ty Cơ khí Xây dựng ký sau đó giao lại cho Công ty CP COMA 18 rồi lại giao cho chi nhánh Thanh Oai thi công.

“Chi nhánh không có tài khoản mà chỉ có con dấu pháp nhân, tất cả hợp đồng mua bán vật tư phía công ty đều giám sát, phải có sự phê duyệt của Tổng giám đốc và các phòng ban rồi mới chuyển tiền trực tiếp đi các mối. Chi nhánh muốn làm gì thì phải làm tờ trình lên để các phòng ban và Tổng Giám đốc phê duyệt rồi chuyển tiền trực tiếp cho họ chứu không phải cho tôi”, ông Nam cho biết thêm.


Giấy ủy quyền của Công ty CP COMA 18 cho ông Nam ký HĐLĐ.

Được biết, sau khi nghỉ việc ở Công ty CP COMA 18, ông Nguyễn Văn Nam đã xin việc vào một công ty khác làm. Ông Nam cho biết, trong thời gian khi còn làm giám đốc chi nhánh Thanh Oai, có một số ủy quyền thanh toán lương cho công nhân nhưng do công ty trực tiếp thanh toán và có chữ ký của ông, công ty và người lao động chứ không phải trực tiếp ông Nam lấy tiền xong phát cho những người công nhân.

Còn việc ký hợp đồng lao động với các công nhân trên, ông Nam cho rằng phía Công ty CP COMA 18 không biết là không đúng.

“Công ty ủy quyền cho tôi ký hợp đồng lao động nên tôi mới ký hợp đồng với những công nhân đó. Việc tôi ký hợp đồng với các công nhân kia thì công ty có biết vì có giấy ủy quyền ký và có danh sách kèm theo, tuyển ai thì phải báo cáo công ty. Khi tôi làm dự án Formosa thì Tổng công ty đều biết, vì các công ty chi nhánh của Tổng công ty đều lỗ chứ không riêng gì COMA 18, tôi vất vả cùng anh em làm việc trong đó, công ty lại nghĩ tôi ôm 2 tỷ bỏ trốn”, ông Nam bức xúc phản pháo.

Như vậy, phải chăng phía Công ty CP COMA 18 đang đùn đẩy trách nhiệm cho chi nhánh Thanh Oai mà trực tiếp là ông Nguyễn Văn Nam khi nói mình không hề biết việc chi nhanh Thanh Oai ký hợp đồng lao động với các công nhân kia. Sự đùn đẩy trách nhiệm này khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Bao giờ Công ty CP COMA 18 mới thanh toán hết số tiền lương cho công nhân? Và đến khi nào thì các công nhân kia thôi không còn cảnh mượn tiền gia đình, bạn bè bắt xe ra trụ sở công ty để đòi tiền.

Như báo Người Đưa Tin đã đưa, Ngày 12/5, hơn chục công nhân vạ vật bám trụ tại Công ty CP COMA 18 có trụ sở tại 135, đường Trần Phú, quận Hà Đông, Hà Nội để đòi lương. Họ là nhưng công nhân có HĐLĐ ngắn hạn với Chi nhánh Thanh Oai của Cty CP COMA 18, thi công tại công trường Formosa (Hà Tĩnh) trước đây, nhưng đang bị nợ lương.

Theo các công nhân cho biết, họ làm việc đến tháng 8/2015 thì nghỉ do hết công trình nhưng Công ty CP COMA 18 mới chỉ thanh toán tiền lương tháng 3 và cho tạm ứng đến tháng 4/2015. Cho đến nay, nhiều lần làm đơn đề nghị thanh toán, thế nhưng công ty chỉ cho tạm ứng mỗi người một ít.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục làm rõ.

Tác giả bài viết: Ngọc An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok