Số hóa

Sử dụng mạng xã hội một cách thông thái

Mạng xã hội từng xôn xao trước thông tin “2 mẹ con sản phụ tử vong do sinh nở thuận theo tự nhiên”. Trước tính chất nghiêm trọng của sự việc, Bộ Y tế đã vào cuộc tìm hiểu và khẳng định không có chuyện 2 mẹ con sản phụ tử vong tại TP Hồ Chí Minh.

Ảnh minh họa

Cũng từ mạng xã hội, rất nhiều clip câu like, “mắng chửi” hội đồng được chia sẻ và nhận những bình luận nhiều đến chóng mặt. Bao nhiêu con người vì không chịu được áp lực của mạng xã hội phải tìm đến cái chết, bao nhiêu sự việc bị tô vẽ sai sự thật bởi những "anh hùng bàn phím" của thế giới ảo.

Mạng xã hội đã góp phần thu hẹp khoảng cách giao tiếp, tạo ra diễn đàn kết nối các cá nhân. Tuy nhiên, đi cùng với sự tiện lợi là không ít “vấn đề”, từ biểu hiện lệch chuẩn, lối ứng xử thiếu văn hóa đến lợi dụng mạng xã hội để trục lợi... Những hạn chế này đòi hỏi cơ quan quản lý phải có giải pháp chấn chỉnh, đặc biệt là nâng tầm văn hóa ứng xử trên mạng xã hội.

Nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm cộng đồng khi tham gia môi trường mạng giai đoạn 2018 - 2020, Sở TT&TT Hà Nội đã phối hợp với đơn vị liên quan xây dựng tài liệu “Hướng dẫn kỹ năng khai thác thông tin và ứng xử khi tham gia môi trường mạng”.

Văn bản nêu rõ: Khuyến khích người dân Hà Nội gương mẫu, chuẩn mực khi tham gia môi trường mạng, không phát ngôn tùy tiện. Cán bộ, công chức của Thủ đô cũng không đăng, phát thông tin quan điểm trái ngược với quan điểm chung của cơ quan, tổ chức nơi mình đang làm việc; không đăng, phát thông tin thuộc danh mục bí mật Nhà nước lên mạng...

Điều quan trọng là tại văn bản này, đơn vị xây dựng tài liệu mong muốn công dân Thủ đô tỉnh táo trước các hội chứng "ném đá" đám đông trên mạng, không cổ súy, vào hùa chia sẻ hoặc bày tỏ thông tin trước các vấn đề sự việc chưa rõ lý do, hướng tới thông điệp nhân văn, xây dựng văn hóa người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Tài liệu “Hướng dẫn kỹ năng khai thác thông tin và ứng xử khi tham gia môi trường mạng” ra đời giữa lúc thông tin mạng xã hội đang thật, giả lẫn lộn được coi như lời khuyến cáo cần thiết với người dùng mạng xã hội. Tuy nhiên, rất nhiều người mong muốn, ngoài tài liệu trên cần có chế tài xử phạt những hành vi gây tổn hại nặng nề về danh dự, uy tín hoặc kinh tế của tổ chức hay cá nhân; hơn nữa cũng cần có giải pháp về công nghệ ngăn chặn thông tin xấu, độc hại khi mới được đăng tải. Nhưng để có được những giải pháp này cần có những quy định cao hơn tài liệu hướng dẫn.

Nếu mỗi người sử dụng mạng xã hội đều thận trọng trước các thông tin tiếp nhận được và ứng xử như một nhà thông thái thì sẽ không có những sự việc đau lòng, những hội chứng đám đông từ thế giới ảo.

Tác giả: Lan Ngọc

Nguồn tin: Báo Kinh tế và Đô thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok