Số hóa

SpaceX của Elon Musk sa thải 10% nhân sự

Các siêu dự án đang vắt kiệt nguồn lực của SpaceX, dẫn tới việc phải sa thải một số nhân sự của công ty này, dự kiến lên tới 600 người.

Theo CNN, với tổng số nhân sự lên tới 6.000 người, công ty SpaceX của Elon Musk khẳng định nguồn lực tài chính vẫn ổn định, tuy nhiên phải tiến hành cắt giảm nhằm đưa các dự án tham vọng đi tới thành công.

SpaceX sa thải hàng trăm nhân viên để theo đuổi nhiều dự án đắt đỏ. (Ảnh: Internet)

"Nhằm tiếp tục cung cấp cho khách hàng của chúng tôi sản phẩm tàu du hành vũ trụ cùng không gian Internet toàn cầu, SpaceX cần thu gọn lại", theo thông cáo của công ty, "việc triển khai chiến lược kinh doanh nói trên đã khiến nhiều doanh nghiệp điêu đứng. Do đó, chúng tôi phải chấp nhận chia tay với nhiều nhân sự có tài và chăm chỉ trong đội ngũ của mình".

"Động thái này chỉ được triển khai bởi những thử thách vô cùng khắc nghiệt phía trước của công ty. Chúng tôi luôn biết ơn vì tất cả những thành tựu và đóng góp mà các nhân viên đã đem lại cho sứ mệnh của SpaceX".

Hoạt động kinh doanh đang bùng nổ của startup Mỹ là thực hiện các chuyến bay tiếp tế không giới hạn đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) thông qua hợp đồng với Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA). Công ty cũng đưa nhiều vệ tinh lên quỹ đạo thông qua các hợp đồng với không ít doanh nghiệp quân sự và quân đội Mỹ. SpaceX cùng đối thủ cạnh tranh Boeing được cho là bắt đầu đưa phi hành gia lên ISS cho NASA trong năm nay.

SpaceX kiếm được hàng chục triệu USD mỗi lần phóng tên lửa. Hiện hãng có định giá 30,5 tỉ USD sau khi bắt đầu bán số cổ phần trị giá 500 triệu USD hồi tháng 12.2018. Năm ngoái, hãng thực hiện bán nợ lần đầu khoảng 250 triệu USD, theo The Wall Street Journal. Dù tình hình tài chính ổn nhưng các sản phẩm mới của SpaceX dự kiến sẽ tốn hàng tỉ USD để phát triển.

Tháng 9.2018, ông Musk ước tính SpaceX sẽ chi từ 2-10 tỉ USD phát triển hệ thống tàu vũ trụ và tên lửa cực mạnh, gần đây đổi tên thành Starship và Super Heavy. Doanh nghiệp có kế hoạch sử dụng công nghệ để đưa khách du lịch lên vũ trụ và một ngày nào đó là đưa con người lên sao Hỏa. Tỉ phú Nhật Bản cùng 6-8 nghệ sĩ khác sẽ là những người đầu tiên bay vòng quanh Mặt trăng cùng SpaceX. Hãng dự báo chuyến đi có thể diễn ra sau năm 2023.

SpaceX cũng phát triển chùm vệ tinh một ngày nào đó truyền được internet tốc độ cao xuống Trái đất. CEO SpaceX Gwynne Shotwell nói năm ngoái rằng bà kỳ vọng chùm vệ tinh sẽ tốn khoảng 10 tỉ USD để triển khai. Công ty hiện đã khởi động cả hai dự án. Hai vệ tinh demo Starlink năm 2018, dự kiến triển khai các vệ tinh hoạt động đầu tiên trong năm 2019. Gần đây, ông Musk chia sẻ hình ảnh mô hình hoạt động của Starship mà ông dự kiến sẽ dùng cho các chuyến bay thử nghiệm nhanh năm nay tại cơ sở ở bang Texas.

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo Thương hiệu và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok