Trong tỉnh

Sở GTVT Thanh Hóa lên tiếng về con đường đau khổ vì bị xe quá khổ, quá tải cày nát

Sau khi báo GĐ&XH đăng tải bài báo “Thanh Hóa: Dân vùng biên kêu cứu vì tỉnh lộ bị cày nát”, ngày 22/5, Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản trả lời báo, đồng thời chỉ đạo Thanh tra Sở đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát lưu lượng xe quá khổ, quá tải.

Theo đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã yêu cầu Thanh tra sở chỉ đạo các đội thanh tra đường bộ phụ trách địa bàn, phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng chức năng của huyện Lang Chánh kiểm tra, xác minh những thông tin báo GĐ&XH đã đăng tải. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của lái xe và chủ phương tiện về chở quá tải, quá khổ trên địa bàn.

Để thực hiện nghiêm Chỉ thị số 32 CT –TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ, Chỉ thị số 03/CT –BGTVT ngày 12/3/2020 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc tăng cường thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe, Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa đã ban hành kế hoạch số 1310/KH –SGTVT ngày 10/4/2020 về kiểm soát tải trọng kích thước thành thùng xe đối với phương tiện vận tải đường bộ trên đia bàn tỉnh.

Tuyến đường tỉnh lộ 530 xuống cấp nghiêm trọng do xe quá tải

Từ đầu năm 2020 đến ngày 15/5/2020, Thanh tra Sở đã xử phạt 285 trường hợp, phạt tiền 2.802.150.000 đồng, tước có thời hạn 85 GPLX và 06 phù hiệu vận tải (trong đó có 175 trường hợp vi phạm tải trọng, phạt tiền 2.496.100.000 đồng).

Riêng địa bàn các huyện miền núi phía tây tỉnh Thanh Hóa, trong đó có tuyến đường như tỉnh lộ 530, thanh tra GTVT đã lập 79 biên bản vi phạm hành chính; xử phạt 616.000.000 đồng, tước GPLX có thời hạn 38 trường hợp với các lỗi vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép, chở hàng rời không che đậy mui, bạt để đất đá rơi vãi xuống đường.

Tuy nhiên, việc kiểm soát xe quá tải vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Ý thức chấp hành quy định về tải trọng của 1 số doanh nhiệp, chủ phương tiện, lái xe chưa nghiêm luôn tìm mọi cách trốn tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng, vi phạm cam kết về về chở đúng tải trọng cho phép.

Lực lượng thanh tra giao thông mỏng nên kiểm soát tải trọng không khép kín được địa bàn, thời gian kiểm soát xe quá tải trọng, quá khổ mới chỉ tập trung theo khung giờ hành chính. Việc phối hợp giữa các lực lượng chức năng còn hạn chế, 1 số địa phương chưa thực sự chủ động, quyết liệt trong việc xử lý xe quá tải.

Thời gian tới, Sở GTVT Thanh Hóa sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát lưu lượng xe quá khổ quá tải theo Kế hoạch 1310. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trên địa bàn huyện Lang Chánh trong công tác kiểm soát tải trọng. Đồng thời, đề nghị chính quyền địa phương chủ động, quyết liệt kiểm tra trên các tuyến đường, đầu mối, có báo cáo phối hợp, xử lý kịp thời.

Trước đó như báo GĐ&XH đã thông tin, tuyến tỉnh lộ 530 từ thị trấn Lang Chánh lên các xã Yên Thắng và xã Yên Khương (huyện Lang Chánh, Thanh Hóa) có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế các xã vùng biên. Tổng chiều dài của tuyến đường hơn 43km nhưng có đến trên 13km xuống cấp trầm trọng. Hàng ngày, con đường này vẫn bị cày phá bởi xe quá khổ, quá tải.

Việc tuyến đường xuống cấp không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà người dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại, giao thương buôn bán. Người dân vùng biên huyện Lang Chánh và người dân các xã đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, ban, ngành của tỉnh Thanh Hóa về việc xuống cấp trầm trọng của tuyến đường, ảnh hưởng đến giao thương và đời sống sinh hoạt. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn đầu tư công nên tuyến đường vẫn chưa được nâng cấp tu sửa đảm bảo.

Tác giả: Gia Hân

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok