Thế giới

Số ca Covid-19 tăng chóng mặt, Brazil trở thành tâm dịch thứ 3 thế giới

Số ca mắc Covid-19 ở Brazil tăng nhanh chóng và hiện nước này đã trở thành tâm dịch lớn thứ 3 thế giới chỉ sau Mỹ và Nga theo thống kê của Bloomberg.

Tổng thống Jair Bolsonaro cho biết sẽ chưa vội bổ nhiệm bộ trưởng y tế cho đến thời điểm thích hợp. (Ảnh minh họa: EPA)

Theo số liệu thống kê của Bloomberg, tính đến ngày 18/5, Brazil đã vượt qua Anh, Italia, Tây Ban Nha về số ca được xác nhận mắc Covid-19 với hơn 254.000 ca, trong đó gần 17.000 ca đã tử vong. Hiện Brazil là nước có nhiều người mắc Covid-19 thứ 3 thế giới chỉ sau Mỹ và Nga.

Chỉ tính riêng trong tuần qua, Brazil chiếm 13% tổng số ca nhiễm mới toàn cầu. Một số chuyên gia cho rằng, số người mắc Covid-19 thực tế ở Brazil thậm chí có thể cao hơn thống kê chính thức.

Brazil có 210 triệu dân, trong khi đó hệ thống y tế công không được đầu tư đúng mức và đã chịu sức ép thậm chí từ trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Cuộc khủng hoảng chính trị ở quốc gia Mỹ Latinh này cũng trở thành một yếu tố làm trầm trọng hơn nữa mức độ bùng phát của dịch Covid-19 khi chính phủ bị chỉ trích không thể đưa ra chiến lược toàn diện nhằm ngăn dịch lây lan. Các biện pháp cách ly xã hội ở mỗi địa phương lại khác nhau do chính quyền địa phương tự đảm nhận việc thực thi chính sách phong tỏa và cách ly riêng.

Cuối tuần trước, Bộ trưởng Y tế Brazil Nelson Teich đã từ chức chỉ chưa đầy 1 tháng sau khi nhậm chức. Người tiền nhiệm của ông Nelson trước đó cũng từ chức vì bất đồng quan điểm chống dịch với Tổng thống Jair Bolsonaro.

"Ba bộ trưởng y tế trong vòng 1 tháng, chỉ gần 3.500 xét nghiệm trên 1 triệu dân, không có một hướng dẫn ứng phó dịch rõ ràng từ chính quyền liên bang, chính sách ứng phó dịch lại không thống nhất, thiếu sự phối hợp giữa các địa phương, với những điều này, việc Brazil trở thành tâm dịch mới không có gì ngạc nhiên", Alejo Czerwonko, chiến lược gia thị trường mới nổi của Công ty tài chính UBS, nhận định.

Về phần mình, Tổng thống Bolsonaro cho biết, ông chưa vội bổ nhiệm bộ trưởng y tế mới và có thể để quyền bộ trưởng hiện tại tiếp tục công việc cho đến khi cần thiết phải thay thế.

Quyền Bộ trưởng Y tế Brazil, ông Eduardo Pazuello, là một tướng quân đội, không phải một bác sĩ. Ông Pazuello được cho là sẽ khuyến khích mở rộng sử dụng thuốc trị sốt rét chloroquine để điều trị Covid-19.

Việc dùng thuốc sốt rét để điều trị Covid-19 đến nay chưa được giới khoa học công nhận. Cục quản lý Thực và Dược phẩm Mỹ tháng trước cảnh báo việc sử dụng thuốc này trong điều trị Covid-19 có thể gây tác dụng phụ và hệ quả không mong muốn với một số bệnh nhân.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: tâm dịch , Covid-19 , brazil

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok