Thế giới

Siêu tiêm kích F-35 Mỹ phô diễn chế độ 'Quái thú' trên Thái Bình Dương

Chiếc F-35B Mỹ bay huấn luyện với cấu hình chuyên tấn công mặt đất, mang theo 4 quả bom thông minh gắn dưới cánh để tăng hỏa lực.

Chiếc F-35B Mỹ với 4 quả bom và hai tên lửa đối không dưới cánh. Ảnh: US Navy.

Tiêm kích tàng hình F-35B của thủy quân lục chiến Mỹ hôm 3/2 cất cánh từ tàu đổ bộ USS Wasp hoạt động trên Thái Bình Dương, mang theo 4 quả bom dẫn đường GBU-12 và hai tên lửa đối không tầm ngắn AIM-9X. Đây là lần đầu tiêm kích F-35 Mỹ sử dụng chế độ "Beast" (Quái thú) trong tác chiến, Aviationist đưa tin.

Theo nhà sản xuất Lockheed Martin, tiêm kích F-35 có thể tham chiến theo hai chế độ là "Tàng hình" và "Quái thú". Chế độ tàng hình thường được áp dụng trong giai đoạn đầu cuộc chiến, trong đó toàn bộ vũ khí được giấu trong khoang thân của máy bay, đảm bảo khả năng ẩn mình tối đa cho những chiếc F-35.

Tuy nhiên, ở giai đoạn sau, khi hệ thống phòng không và không quân đối phương đã bị chế áp, F-35 có thể chuyển sang chế độ "Quái thú", tận dụng các giá treo vũ khí dưới cánh, hy sinh tính năng tàng hình để tăng hỏa lực tấn công mặt đất.

Khi áp dụng cấu hình "Quái thú", F-35 có thể mang tối đa 6 quả bom thông minh GBU-31, mỗi quả nặng 907 kg, cho nhiệm vụ tấn công mặt đất cùng hai tên lửa đối không tầm trung AIM-120 AMRAAM và hai quả đạn AIM-9X Sidewinder để tự vệ. Nếu phục vụ mục đích chiếm ưu thế trên không, mỗi chiếc F-35 có thể lắp tới 14 tên lửa AMRAAM và hai quả Sidewinder.

Tuy nhiên, giới phân tích vẫn tỏ ra hoài nghi với chế độ "Quái thú", cho rằng nó là sản phẩm quảng cáo và ít mang tính thực tế. Bản thân tiêm kích F-35B Mỹ cũng chỉ mang 4 quả bom GBU-12 nặng 226 kg, nhỏ hơn nhiều so với cấu hình 6 quả GBU-31 được Lockheed Martin quảng cáo.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok