Trong tỉnh

SHOP Jim Tồ bán thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng

Khi người tiêu dùng vẫn chưa hết bất ngờ với thông tin chuỗi SHOP Jim Tồ tại Thanh Hóa đang bày bán công khai nhiều loại hàng hóa, thực phẩm chức năng, sữa, bỉm, đồ ăn dặm cho trẻ em…có dấu hiệu là hàng trôi nổi, hàng không nguồn gốc xuất xứ, hàng không tem nhãn phụ và có nghi vấn trốn thuế, thì lại tiếp tục bất ngờ hơn nữa khi biết, tại các cửa hàng này đang bán cả thuốc chữa bệnh…như những nhà thuốc được cấp phép.

Một số cửa hàng trong chuỗi hệ thống SHOP Jim Tồ.

Cửa hàng shop mẹ và bé nhưng bán luôn cả thuốc chữa bệnh

Thương hiệu & Công luận đăng tải bài viết Ai chịu trách nhiệm về chất lượng "hàng xách tay" dành cho trẻ em tại chuỗi cửa hàng SHOP Jim Tồ tại Thanh Hóa? bài viết đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ phía bạn đọc và đông đảo người tiêu dùng. Đồng thời, tòa soạn cũng tiếp tục nhận được các thông tin phản ánh của người tiêu dùng liên quan đến hệ thống chuỗi SHOP cửa hàng này.

Trong đó có nội dung, tuy chỉ là chuỗi cửa hàng bán các mặt hàng dành chomẹ và bé đơn thuần, nhưng ở SHOP Jim Tồ lại đang bán công khai các loại thuốc chữa, điều trị bệnh, các loại thực phẩm chức năng dù các mặt hàng này đều là những mặt hàng kinh doanh có điều kiện.

PV Thương hiệu & Công luận lại một lần nữa vào cuộc để xác minh thông tin trên.

Quả thật, tại các cửa hàng trong chuỗi hệ thống SHOP Jim Tồ đang bán khá nhiều mặt hàng về thuốc chữa, điều trị bệnh và thực phẩm chức năng. Các loại sản phẩm thực phẩm chức năng như Special mum fer & vitamines - bổ sung sắt và vitamines,Bioamicus D3 K2-Mk7, Nature’s Way Kids Smart Vita Gummies Calcium + Vitamin D, Fibradis, Pediapeg/Optibac Hồng, Optibac Xanh Lá, Kẽm Biolizin… thậm chí cho đến các loại thuốc như hạ sốt, thuốc ho, xổ giun… đều có.

Với vai trò là khách hàng, cũng là người tiêu dùng đang có nhu cầu cần tìm mua thuốc cho con, ngày 11/04/2022, PV Thương hiệu & Công luận đã đến cơ sở số 3 SHOP Jim Tồ có địa chỉ số 380 Lê Lai, phường Đông Sơn, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa để mua hàng.

Tại đây, nhân viên bán hàng của SHOP đã vô tư giới thiệu cho khách hàng các mặt hàng liên quan đến thuốc, thực phẩm chức năng.

Tuy nhiên, với một số sản phẩm về thuốc, nhân viên tư vấn ấp úng, có vẻ như không am hiểu về mặt hàng mình đang bán, thậm chí sau khi tư vấn cho khách về cách dùng, liều lượng cho từng lứa tuổi xong nhưng bị sai nên phải mở máy tính lên tra cứu lại thông tin sản phẩm và tư vấn lại.

Cụ thể, với mặt hàng thuốc ho Prospan được giới thiệu nhập về từ nước Đức, khi được hỏi, với trẻ em 4 tuổi thì sẽ dùng liều lượng như thế nào, sau khi cầm lọ thuốc lên xem, nhưng vì toàn chữ nước ngoài, nên nhân viên bán hàng cũng không đọc được, mà tư vấn “đại” "là 5ml". Sau khi tra cứu thông tin sản phẩm trên máy tính, nhân viên này tư vấn lại "liều dùng đúng là 2,5ml".

Như vậy, nếu như nhân viên không kiểm tra lại thông tin rồi tư vấn lần nữa, thì khách hàng sẽ tin vào lời người bán hàng tư vấn lúc ban đầu và vô tình dùng liều lượng gấp đôi so với khuyến cáo của nhà sản xuất. (!)

Cuối cùng, với cách bán hàng chỉ quan tâm lợi nhuận mà thiếu chuyên môn về ngành y như thế này, nếu có dẫn đến hậu quả liên quan đến tính mạng, sức khỏe của người tiêu dùng sau đó, thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Nhân viên của SHOP Jim Tồ có địa chỉ số 380 Lê Lai, phường Đông Sơn, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa tư vấn bán thuốc cho khách hàng.

Và tình trạng không có nhãn phụ trên hộp, bao bì trên các sản phẩm 100% chữ nước ngoài tại đây, thực tế không chỉ gây hoang mang cho khách hàng khi không thể tự đọc để biết được thông tin gì trên từng sản phẩm, mà ngay cả chính nhân viên bán hàng của SHOP cũng gặp khó khăn khi chính họ cũng không đọc được hoặc không biết bất cứ thông tin gì trên các sản phẩm, mà bắt buộc phải vào hệ thống thông tin nội bộ để tra cứu và sau đó tư vấn cho khách.

Thuốc ho Prospan Đức 100ml được bán tại SHOP Jim Tồ với giá 227.000 đồng.

Không chỉ thuốc hạ sốt, cũng tại cửa hàng này cũng bán luôn cả thuốc giun giới thiệu là thuốc giun Zelcom của Hàn Quốc, dành cho trẻ từ 02 tuổi trở lên, bên trong hộp có 02 gói, dạng nước với giá bán là 52.000đ.

Thuốc giun Zelcom của Hàn Quốc, 100% chữ nước ngoài, không có bất kỳ thông tin nào về tiếng việt đi kèm theo sản phẩm.

Khi có nhu cầu, khách hàng cũng có thể mua luôn các loại thuốc hạ sốt như Doliprane Paracétamol 2.4% lọ 100ml tại đây.

Thuốc hạ sốt Doliprane Paracétamol 2.4% lọ 100ml đang được bày bán tại các cửa hàng trong chuỗi SHOP Jim Tồ.

Thực tế, có không ít người tiêu dùng đã tin tưởng đã mua thuốc, thực phẩm chức năng tại đây và làm theo hướng dẫn sử dụng của nhân viên mà không biết rằng, trong số các nhân viên bán hàng có thể không hề có chuyên môn hay bằng cấp về lĩnh vực này.

Không chỉ bán hàng trực tiếp tại cửa hàng, hệ thống Jim Tồ cũng tích cực bán các mặt hàng này trên hệ thống mạng xã hội.

Ảnh chụp các sản phẩm thực phẩm chức năng bán trên mạng xã hội của hệ thống SHOP Jim Tồ.

Kinh doanh thực phẩm chức năng và thuốc là ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Hoạt động kinh doanh thuốc và thực phẩm chức năng là hoạt động kinh doanh có điều kiện.

Đối với mặt hàng thực phẩm chức năng, để được kinh doanh cần đáp ứng để 03 điều kiện sau: Cơ sở có giấy đăng ký kinh doanh có ngành nghề kinh doanh thực phẩm; Cơ sở có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo; Sản phẩm thực phẩm chức năng phải được cấp Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, cần xem xét đến các trường hợp sau: Nếu thực phẩm chức năng là hàng nhập khẩu vào Việt Nam thì phải được kiểm tra tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và được cấp thông báo lô hàng đạt chất lượng nhập khẩu theo quy định tại Chương V Nghị định số 38/2012/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm. Nếu muốn dán poster quảng cáo thực phẩm chức năng tại cơ sở kinh doanh của mình thì phải xin phép thẩm định nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng của cơ quan Y tế và chỉ được phép quảng cáo đúng với nội dung đã được thẩm định.

Yêu cầu đối với cơ sở kinh doanh thực phẩm chức năng: Có đủ diện tích để bố trí các khu vực bày bán thực phẩm, khu vực chứa đựng, bảo quản và thuận tiện để vận chuyển nguyên liệu, sản phẩm thực phẩm; Thiết kế các khu vực kinh doanh thực phẩm, vệ sinh, thay đồ bảo hộ và các khu vực phụ trợ phải tách biệt, phù hợp với yêu cầu thực phẩm kinh doanh.

Khu vực vệ sinh của cơ sở phải được bố trí ngăn cách với khu vực kinh doanh thực phẩm; cửa nhà vệ sinh không được mở thông vào khu vực bảo quản thực phẩm; ít nhất phải có 01 (một) nhà vệ sinh cho 25 người; có đủ nước sạch phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia (QCVN) về nước sạch số 02:2009/BYT, dụng cụ, xà phòng, các chất tẩy rửa để vệ sinh và rửa tay; có bảng chỉ dẫn “Rửa tay sau khi đi vệ sinh” ở nơi dễ nhìn; Có đủ nước sạch để vệ sinh trang thiết bị, dụng cụ và vệ sinh cơ sở và phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về chất lượng nước sinh hoạt số 02:2009/BYT; Thực phẩm kinh doanh phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, còn hạn sử dụng…

Còn đối vớihoạt động kinh doanh dược cũng là hoạt động kinh doanh có điều kiện. Cơ sở kinh doanh dược cần được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược trước khi hoạt động. Cần có người chịu trách nhiệm chuyên môn về dược và một số vị trí công việc khác phải có Chứng chỉ hành nghề dược phù hợp….

Vậy, chuỗi cửa hàng SHOP Jim Tồ với 10 cơ sở trải khắp địa bàn TP. Thanh Hóa và các huyện lân cận, có đủ điều kiện để kinh doanh các mặt hàng về thuốc và thực phẩm chức năng đến tay người tiêu dùng? Và liệu, đội ngũ bán hàng của hệ thống này có đảm bảo đủ chuyên môn cần thiết để tư vấn sử dụng thuốc?

Trao đổi với PV Thương hiệu & Công luận về vấn đề cửa hàng chuỗi hệ thống Jim Tồ đang bán công khai các mặt hàng về thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh, ông Bùi Hồng Thủy, Trưởng phòng Quản lý hành nghề y, dược tư nhân, Sở Y tế Thanh Hóa xác nhận: "Các cửa hàng trong chuỗi hệ thống Jim Tồ không phải là cơ sở hành nghề y tế".

"Cho nên với những dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật này, chính quyền địa phương mà cụ thể là Phòng Y tế của UBND TP. Thanh Hóa và lực lượng Quản lý thị trường phải chịu trách nhiệm kiểm tra, xử lý", ông Thủy cho biết thêm.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng liên quan đến sự việc này trong những bài sau.

Trước đó, như Thương hiệu & Công luận đã đưa tin, Tòa soạn liên tục nhận được thông tin phản ánh từ bạn đọc/người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa về nguồn gốc, xuất xứ của các mặt "hàng xách tay” cho trẻ em đang bày bán tại các cửa hàng, shop mẹ và bé, nghi vấn là hàng lậu, hàng trốn thuế, cụ thể là chuỗi SHOP Jim Tồ với 10 cửa hàng được trải dài trên toàn địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Ai sẽ chịu trách nhiệm về chất lượng của những sản phẩm "xách tay" này? Khi mà người tiêu dùng tìm “đỏ mắt” cũng không thấy tem nhãn phụ hay thông tin về nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.

Theo ghi nhận, tại hệ thống các cửa hàng SHOP Jim Tồ có rất nhiều mặt hàng đa dạng, từ các sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ. Người tiêu dùng như “lạc” vào “rừng” sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sữa, bánh ăn dặm, bột ăn dặm, thực phẩm chức năng hỗ trợ chiều cao, não bộ, gia tăng thông minh cho trẻ em. Các sản phẩm phong phú từ dạng nhỏ giọt cho trẻ sơ sinh đến dạng kẹo dẻo cho các bé tập nhai, viên uống, dạng bột pha… được nhân viên tư vấn quảng cáo giúp bổ sung các thành phần vitamin, khoáng chất, dinh dưỡng cần thiết cho sự hình thành và phát triển trí não, chiều cao và tăng sức đề kháng cho trẻ nhỏ. Được nhân viên bán hàng giới thiệu là hàng “ xách tay”.

Một số mặt hàng đang được bày bán tại hệ thống các cửa hàng SHOP Jim Tồ:

Nhưng thực trạng “hàng xách tay” trên thị trường hiện nay không được cơ quan chức năng kiểm định, đảm bảo quy định về nhãn mác, thông tin quan trọng về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa vậy nên người tiêu dùng “hàng xách tay” phải đối mặt với nhiều rủi ro như chất lượng sản phẩm không được kiểm soát, không được bảo hành khi bị lỗi, hỏng trong quá trình sử dụng và nguồn hàng không ổn định và trách nhiệm người bán hàng khi người tiêu dùng đã dùng sản phẩm khi xảy ra sự cố.

Quy định tại Nghị định số 185/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì "hàng xách tay" là hàng trốn thuế, nhập lậu. Cá nhân, doanh nghiệp vi phạm nếu bị xử phạt theo khung quy định.

Vậy, hành vi bán hàng công khai tự giới thiệu là “hàng xách tay” tại SHOP Jim Tồ phải chăng đang có vi phạm các quy định của pháp luật, Nhà nước về hàng hóa?

Và liệu sự phát triển về số lượng của chuỗi các cửa hàng trong hệ thống này liệu có đi kèm với chất lượng. Khi mà với những ghi nhận của PV tại chuỗi SHOP Jim Tồ theo phản ánh của bạn đọc là thực tế. Câu hỏi đặt ra, tại sao chuỗi SHOP Jim Tồ này có thể công khai bày bán nhiều sản phẩm là hàng không tem nhãn mác, hàng không nhãn phụ tiếng Việt, hàng trôi nổi, các mặt hàng "xách tay" trong thời gian rất dài ?

Tác giả: Tiến Minh- Khánh Dương

Nguồn tin: Thương hiệu & Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok