Thế giới

Sau tàu chiến, Mỹ đưa máy bay quân sự qua eo biển Đài Loan

Siêu máy bay vận tải quân sự của Mỹ đã thực hiện chuyến bay qua eo biển Đài Loan trong bối cảnh mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đang có nhiều căng thẳng.

Sau tàu chiến, Mỹ đưa máy bay quân sự qua eo biển Đài Loan - 1

Máy bay MC-130J Commando của Không quân Mỹ (Ảnh: Sputnik)

Thông báo của Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết máy bay vận tải quân sự MC-130J của Mỹ đã bay qua eo biển Đài Loan vào 11 giờ sáng ngày 29/8. Trước đó, máy bay Mỹ đã cất cánh từ căn cứ không quân Kadena tại Okinawa, Nhật Bản.

Mặc dù Đài Loan khẳng định “không có gì bất thường” xảy ra trong chuyến bay của máy bay quân sự Mỹ, song giới quan sát cho rằng động thái này của Washington có thể khiến Trung Quốc “nóng mặt”. Máy bay quân sự Mỹ thường không xuất hiện nhiều tại khu vực chia tách đảo Đài Loan và Trung Quốc đại lục.

Động thái trên của Mỹ diễn ra không lâu sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump phê chuẩn kế hoạch bán 66 máy bay chiến đấu F-16V cho Đài Loan. Trung Quốc đã cảnh báo việc Mỹ hợp tác quân sự với Đài Loan và dọa trừng phạt các công ty Mỹ tham gia vào thương vụ này.

Ngày 25/8, Hải quân Mỹ thông báo tàu vận tải đổ bộ USS Greenbay đi qua eo biển Đài Loan nhằm thể hiện “cam kết của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mở và tự do”. Trước đó, hồi tháng 7, tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Antietam của Hải quân Mỹ cũng đi qua eo biển Đài Loan.

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đang trải qua giai đoạn căng thẳng, liên quan tới cuộc chiến thương mại, sự ủng hộ của Mỹ đối với người biểu tình tại Hong Kong và các thương vụ vũ khí của Mỹ với Đài Loan. Trung Quốc vẫn coi Đài Loan là vùng lãnh thổ không thể tách rời và yêu cầu Mỹ tôn trọng nguyên tắc “Một Trung Quốc”.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok