Trong nước

Sáu sai phạm cán bộ phải nhận biết rõ để tránh và yên tâm làm việc "chứ không thể vừa làm vừa lo"

Đó là thông tin được Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân xác nhận tại ngày làm việc đầu tiên của kỳ họp thứ 12 HĐND TP HCM khóa IX.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, dự án Thủ Thiêm đã có từ 22 năm trước nên giờ khó giải quyết nhanh. Thành phố đã tập trung bàn bạc định hướng từ trước khi Thanh tra Chính phủ có kết luận, ngay sau khi có kết luận là bắt tay vào ngay.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân

Theo Bí thư Thành ủy TP HCM, trong yêu cầu của Thanh tra Chính phủ phải làm rõ trách nhiệm của UBND TP các thời kỳ trong dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, nên TP đã có 3 cuộc làm việc với các chủ tịch và phó chủ tịch UBND TP qua 5 nhiệm kỳ để làm rõ cái gì đúng, cái gì sai, từ đó chỉ ra cách khắc phục.

"Cuộc làm việc mới đây nhất là vào sáng 2/12 vừa qua, kiến nghị các giải pháp để giải quyết. Ban cán sự Đảng UBND TP sẽ tiếp tục hoàn thiện báo cáo theo đúng yêu cầu của Chính phủ" – ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng nói thêm hồi tháng 9, khảo sát thấy bà con ở khu tạm cư điều kiện sống khó khăn nên TP thống nhất chủ trương mời bà con tạm cư vào các khu tái định cư, để cuộc sống tốt hơn.

TP cũng thống nhất chủ trương liên quan đến khu 4,3 ha không nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong khi chờ xác định ranh, có xác định 321 hộ dân. Nếu hộ dân nào rời khỏi đây, mà giờ khó khăn nhà ở thì quận 2 ngay lập tức mời vào ở khu tái định cư.

"Một vài bà con muốn trở về chỗ cũ, dựng lều ở tạm, nhưng đó không phải là căn cơ. TP sẽ đảm bảo điều kiện sống tốt hơn trong lúc giải quyết" – Bí thư Thành ủy TP HCM nhận định.

Cuộc tiếp xúc của lãnh đạo TP với người dân Thủ Thiêm

Trước đó, thông báo về hoạt động tham gia xây dựng chính quyền năm qua tại kỳ họp, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP HCM Tô Thị Bích Châu cho hay cử tri đề nghị chính quyền TP có giải pháp phù hợp để xử lý dứt điểm vụ việc ở Thủ Thiêm.

Theo bà Châu, đây là vấn đề nhạy cảm, gây bức xúc cho cả dư luận nên giải quyết cần công khai, minh bạch, có tình có lý và nhất là phải xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có sai phạm trong quá trình thực hiện dự án.

6 sai phạm cán bộ thành phố dễ nhìn thấy

Về việc xử lý cán bộ vi phạm, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, thông qua 1.500 ý kiến phản ánh của người dân và báo chí, thành phố đã xử lý kỷ luật 97 đảng viên, xử lý 141 cán bộ, công chức.

"Việc kỷ luật cán bộ là không ai mong muốn, nhưng đã làm sai thì phải bị xử lý nghiêm" - ông Nhân nói.

Kỳ họp thứ 12 HĐND TP HCM khóa IX

Người đứng đầu Thành ủy TP cũng chỉ ra 6 loại sai phạm mà cán bộ thành phố phải nhận biết rõ để tránh, và yên tâm làm việc "chứ không thể vừa làm vừa lo".

Cụ thể, vi phạm thứ nhất là về giao đất cho dự án triển khai mà không đấu thầu. Theo quy định của pháp luật là giao đất phải qua đấu thầu, nếu sai thì rất khó sửa.

Thứ hai là giá đất phải được tính đúng và có hội đồng thẩm định giá phê duyệt, cần minh bạch chuyện này, nếu giao đất giá rẻ là vi phạm pháp luật.

Thứ ba là khi yêu cầu doanh nghiệp làm và thanh toán dự án, cần xác định giá trị đầu tư của dự án. Có một số trường hợp xác định mức đầu tư không đúng gây thiệt hại cho ngân sách.

Thứ tư là khi doanh nghiệp tăng vốn và bán cổ phần phải xác định giá nào, bán phải công khai, mang tính cạnh tranh. Để xác định giá khởi điểm cần phải thuê cơ quan xác định giá khởi điểm nhưng lại xác định sai.

Thứ năm là dự án được phê duyệt rồi nhưng vật tư sử dụng không đúng chuẩn, máy móc không hiện đại như đăng ký ban đầu dẫn đến giảm chi phí lẫn chất lượng.

Thứ sáu là quy trình triển khai dự án khu đô thị không đúng như quy định. Ví như giao đất phải có đề án được duyệt. Nếu đề án chưa được duyệt mà đã giao đất là sai phạm rõ ràng.

"Cán bộ, công chức nếu thấy khó quá, không yên tâm là làm có đúng không thì nên cân nhắc đứng sang một bên, người dân và doanh nghiệp không thể chờ được" – Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Tác giả: Đức Duy

Nguồn tin: Báo Tổ quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok