Thể thao

Sau cầu thủ Việt kiều, VFF “đóng cửa” cho cầu thủ nhập tịch đá King’s Cup

Dù có rất nhiều cầu thủ nhập tịch muốn được khoác áo đội tuyển Việt Nam, nhưng chắc chắn ở King’s Cup diễn ra vào tháng 6 tới, sẽ không có ai được trao cơ hội. Vấn đề gọi hay không gọi cầu thủ nhập tịch sẽ được các bên xem xét một cách nghiêm túc.

Trong thời gian qua, vấn đề cầu thủ Việt kiều trở nên rất nóng khi HLV Park Hang Seo có chuyến “vi hành” châu Âu, và VFF cũng cho biết sẽ tạo cơ hội cho những cầu thủ Việt kiều có đủ khả năng khoác áo đội tuyển Việt Nam.

Trong khi đó, cầu thủ nhập tịch cũng là chủ đề bàn tán nhiều, khi lần tập trung đội tuyển nào cũng có một vài gương mặt viết tâm thư muốn được cống hiến cho quê hương thứ 2 của mình.

Nổi bật nhất trong số này là tiền đạo Hoàng Vũ Samson của CLB Hà Nội. Samson từng rất nhiều lần mong muốn lên tuyển khoác áo đội tuyển Việt Nam nhưng chưa một lần được đáp ứng.

Sau cầu thủ Việt kiều, VFF “đóng cửa” cho cầu thủ nhập tịch đá King’s Cup - 1

Samson khó có cơ hội khoác áo đội tuyển Việt Nam

Chia sẻ với báo chí, Samson nói: “Tôi không sinh ra ở Việt Nam nhưng tôi có quốc tịch Việt Nam. Ước mơ cháy bỏng của tôi là được khoác áo đội tuyển Việt Nam.

Tôi có quyền cống hiến cho đội tuyển quốc gia. Khi quyết định nhập tịch, tôi đã nghĩ phải giữ gìn hình ảnh và phong độ để được trao cơ hội phục vụ cho đội tuyển Việt Nam”.

Trong suốt một thời gian dài, việc Samson không được gọi lên tuyển đã gây nên những tranh cãi trong dư luận. Nhiều người ủng hộ tiền đạo Nigeria được khoác áo đội tuyển Việt Nam khi anh rất kháo khao và có nhiều năm thi đấu ở dải đất hình chữ S.

Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến cho rằng một cầu thủ 100% là ngoại binh như vậy không phù hợp lên tuyển, và điều quan trọng là những cầu thủ như Samson nếu được triệu tập sẽ khiến các cầu thủ trẻ của Việt Nam mất cơ hội.

Về quan điểm của mình, một lãnh đạo VFF cho biết, cho đến thời điểm này, có thể khẳng định cầu thủ nhập tịch sẽ không được gọi lên đội tuyển quốc gia, còn sau này thì phải xem xét một cách nghiêm túc trên nhiều khía cạnh.

Cũng theo vị lãnh đạo VFF này, nếu như cầu thủ Việt kiều có gốc là bố, mẹ hay ông bà người Việt Nam có thể trao cơ hội, còn những cầu thủ nhập tịch chủ yếu là ngoại binh thi đấu nhiều năm ở Việt Nam cần phải xem xét.

Có một thực tế là hầu hết các đội bóng đều cố gắng nhập tịch cho ngoại binh, để có thể cho ra sân cùng lúc nhiều “Tây”. Theo quy định, mỗi đội chỉ được phép đăng ký 3 ngoại binh và thi đấu trên sân tối đa 3 người.

Thực tế, đội tuyển Việt Nam từng gọi cầu thủ nhập tịch trong 1-2 trận đấu giao hữu dưới thời HLV Calisto, nhưng chưa bao giờ các cầu thủ này được triệu tập ở những giải đấu chính thức. Bóng đá Việt Nam vẫn luôn không đồng tình với việc một số nước trong khu vực nhập tịch tràn lan, vì thế VFF đã không thể “mở cửa” đón nhận những cầu thủ này lên tuyển.

Ông Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ VH, TT&DL, Chủ tịch VFF nhấn mạnh: “Nếu gọi cầu thủ nhập tịch mà không tính đến mục tiêu phát triển đào tạo trẻ, không chịu sử dụng cầu thủ trẻ thì chất lượng bóng đá Việt Nam không đi vào thực chất và dẫn đến hình ảnh đội tuyển sẽ không được nâng cao”.

Theo người đứng đầu VFF, HLV Park Hang Seo không ít lần có ý kiến về việc các CLB ưa chuộng sử dụng ngoại binh trên hàng công về lâu dài sẽ tác động đến chất lượng đội tuyển. Đơn cử như ở Đà Nẵng, tiền đạo Hà Đức Chinh đã không có nhiều đất để thể hiện khi đội bóng này thường trao cơ hội đá chính cho các ngoại binh, trong đó có cả cầu thủ nhập tịch là Đỗ Merlo.

Như vậy, không có chuyện Samson hay cầu thủ nhập tịch nào được gọi lên đội tuyển Việt Nam tham dự King’s Cup vào tháng 6 tới. Trong khi đó, với các cầu thủ Việt kiều, hiện tại HLV Park Hang Seo cùng VFF vẫn chưa có quyết định gì, và nhiều khả năng cũng “nói không” với họ trong chiến dịch King’s Cup sắp tới.

Tác giả: Phạm Huy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok