Giáo dục

Sau bức thư đầy ý nghĩa, tên của cô bé lớp 5 được đặt cho ngày 'khai giảng không bóng bay'

Đó là quyết định của Hiệu trưởng trường Marie Curie (Hà Nội) trong bức thư hồi đáp đề nghị không sử dụng bóng bay ngày khai giảng từ cô học trò nhỏ.

Sau khi đọc bức thư của cô học trò Nguyễn Nguyệt Linh, thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng trường Marie Curie (Hà Nội) cho rằng, đề xuất "không thả bóng bay lên trời để bảo vệ môi trường" là ý tưởng đẹp, rất đẹp và ý nghĩa sâu sắc trước thềm năm học mới.

"Việc thả bóng bay ở Lễ khai giảng, nhiều sự kiện ở trường ta và các nơi khác là thói quen “sang trọng”. Nhưng không mấy ai nghĩ đến những hệ luỵ mà cô học trò bé nhỏ của thầy đề cập trong thư. Đó là kết quả thật đáng tự hào của nhà trường, gia đình và xã hội trong sự giáo dục “thế hệ chúng con” - công dân thế kỷ 21!

Chắc chắn thầy và tất cả các thầy cô trường Marie Curie ủng hộ triệt để đề nghị của con. Lễ khai giảng năm học sắp đến sẽ không còn bóng bay thả lên trời, nhưng tất cả thầy trò trường ta sẽ vui hơn rất nhiều", thầy Khang viết thư hồi đáp gửi học trò.

Thầy Khang cho biết sẽ đặt tên cho Lễ khai giảng năm học 2019 - 2020 là “LỄ KHAI GIẢNG NGUYỆT LINH” để ghi nhận ý kiến tuyệt vời của cô học trò nhỏ. "Thầy hy vọng việc làm có ý nghĩa tốt đẹp của thầy trò chúng ta sẽ được nhiều nơi hưởng ứng. Thầy hạnh phúc vì con!".

Việc thả bóng bay vào ngày khai giảng cũng như trong nhiều dịp lễ, Tết là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sự sống của các loài sinh vật trong tự nhiên. (Ảnh: Dân Việt)

Nhà báo Trương Anh Ngọc, người theo đuổi ý tưởng "khai giảng không bóng bay" nhiều năm nay chia sẻ trên facebook cá nhân: "Đó là lá thư ngỏ đáng suy nghĩ của một cô bé mới 11 tuổi, đặt ra nhiều vấn đề rất đáng để nhiều người lớn trả lời. Khi một đứa trẻ lên tiếng về một vấn đề liên quan đến môi trường, thiết nghĩ, chính người lớn cũng cần phải suy nghĩ về việc này và có hành động cụ thể.

Nhưng mình còn muốn nói rộng hơn nữa về câu chuyện khai giảng, dù bây giờ nói ra có vẻ khá sớm. Đã đến lúc chấm dứt ngay và luôn nạn hình thức trong ngày khai giảng, làm sao đấy phải là ngày thực sự kích thích trẻ muốn đến trường, đến lớp, chứ không phải là để hành hạ chúng bằng việc phải nghe những lời diễn văn sáo rỗng, hình thức và hướng đến thành tích"

Trước đó, cộng đồng mạng lan truyền bức thư với thông điệp bảo vệ môi trường của cô bé Nguyễn Nguyệt Linh - học sinh lớp 5, trường Marie Curie (Hà Nội).

Bức thư được Nguyệt Linh viết dưới dạng thư điện tử và gửi tới hơn 40 trường học ở thủ đô đề nghị không thả bóng bay trong ngày lễ khai giảng sắp tới. Bức thư ngắn gọn nhưng khiến nhiều người lớn phải suy nghĩ. Trong thư, Nguyệt Linh trình bày lý do không nên thả bóng bay trong ngày khai giảng với lập luận dựa trên kiến thức mà em tìm hiểu được.

"Con biết là hằng năm khi bắt đầu khai giảng, nhà trường thường cho các lớp thả bóng bay lên trời. Sau những thông tin con tìm thấy được thì bóng bay được làm từ nilon tức là nhựa, và khi thả bóng bay các chú chim hay động vật khác nuốt vào, nó có thể bị chặn đường ruột và dẫn đến chết đói.

Còn khi bóng bay rơi xuống đất hoặc biển thì những chú rùa biển và các sinh vật biển sẽ bị nhầm với sứa. Ruy băng và dây buộc bóng có thể khiến chúng mắc kẹt và dẫn tới cái chết", Nguyệt Linh viết.

Đây không phải là lần đầu tiên Nguyệt Linh kêu gọi hành động vì môi trường. Trước đó, em từng tham gia dự thi một chương trình mang tên Green Leader với bài dự thi "Trẻ em nói không với rác thải nhựa".

Tác giả: Hạ Vũ

Nguồn tin: Báo VTC NEWS

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok